‘วาด้า’ ยกเลิกแบนนักกีฬารัสเซีย ‘ไอบ้า’ โล่งโซจิจัดมวยชิงแชมป์โลกตามเดิม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์วงการกีฬาของโลกในเวลานี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้ง เมื่อนักกีฬาทีมชาติรัสเซียไม่ต้องติดโทษโด๊ปแล้ว หลังจากถูกองค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก(วาด้า) ลงโทษห้ามแข่งขันรายการระดับนานาชาติ มาตั้งแต่ปีเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 และบางชนิดกีฬาต้องได้รับการอนุญาตจากวาด้าเป็นรายบุคคลเพื่อจะได้ไฟเขียวให้ลงแข่ง โดยวาด้าได้มีมติเสียงส่วนใหญ่ของคณะผู้บริหารระดับสูง 9 ใน 12 เสียง ให้องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นของรัสเซีย พ้นสถานะจากการถูกแบน สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬารายการระดับนานาชาติได้

ขณะที่เซอร์ เคร็ก รีดรี ประธานวาด้า ได้ชี้แจงว่า วาด้าได้ตัดสินใจคืนสถานะการดำเนินงานให้องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นของรัสเซีย แต่อย่างไรก็ตามรัสเซียยังต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด ซึ่งมติครั้งนี้ มีระยะเวลาชัดเจนในการที่วาด้าต้องได้รับการเข้าถึงข้อมูลจากห้องปฏิบัติการ และตัวอย่างการตรวจสารต้องห้ามของนักกีฬา

นอกจากนั้นวาด้ายังยืนยันกับสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ว่า สามารถให้เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย เป็นเจ้าภาพการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ปี 2019 ได้ตามเดิม หลังจากปลดโทษแบนรัสเซียแล้ว

Advertisement

ทอม เวอร์เจ็ตส์ ผู้อำนวยการไอบ้า กล่าวว่า ถือเป็นข่าวดีของกีฬามวยสากล และจะทำงานเพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับไอบ้าต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมาไอบ้ามีปัญหาเรื่องการโด๊ปและเรื่องผู้ตัดสินมาโดยตลอด จนถึงขั้นไอโอซีจะตัดมวยสากลสมัครเล่นออกจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 มาแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image