‘ณี’ สร้างประวัติศาสตร์ “นักยิงเป้าบิน”ไทยคนแรก คว้าแชมป์ เวิลด์คัพที่บราซิล

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันยิงเป้าบินประเภทสกีตหญิง “เวิลด์คัพ” สนามที่ 2 ที่นครริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 24 เมษายน (ตามเวลาในไทย) ซึ่งรายการนี้คือเวทีทดสอบระบบทั้งหมดก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 จะเริ่มขึ้นช่วงเดือนสิงหาคม โดยประเภทสกีตหญิง มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 30 คน และมี “ณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ยอดนักแม่นปืนเป้าบินสาวไทย ลงแข่งขันด้วย

โดยรอบคัดเลือก สุธิยา ทำได้ 70 คะแนน ผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้าย โดยมี คิมเบอร์ลีย์ โรด จากสหรัฐอเมริกา ที่ยิงได้ 72 คะแนน มาเป็นอันดับ 1 ส่วนอันดับ 2 อบิน่า ชากิโรว่า จากรัสเซีย ทำได้ 72 คะแนนเท่ากัน

จากนั้นรอบ 6 คนสุดท้าย หรือ รอบเซมิไฟน่อล คิมเบอร์ลีย์ มาเป็นอันดับ 1 ยิงได้ 14 คะแนน ส่วน สุธิยา ยิงได้ 13 คะแนน มาเป็นอันดับ 2 เท่ากับ แอมเบอร์ อิงลิช จากสหรัฐฯ และหมิน หลู จากจีน ต้องตัดสินด้วยการดวลชู้ตออฟเพื่อหาอันดับ 2 เข้าไปชิงกับสาวสหรัฐฯ ปรากฏว่า สุธิยา เป็นฝ่ายชนะผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับ คิมเบอร์ลีย์

รอบชิงชนะเลิศ ทั้งคู่ดวลกันสูสี มาเสมอกัน 15-15 คะแนน ทำให้ต้องตัดสินแชมป์กันด้วยการดวลชู้ตออฟ ปรากฏว่า สาวสหรัฐฯ มาพลาดยิงโดนเป้าแค่อันเดียวในชุดที่ 4 ขณะที่ สุธิยา เก็บได้หมดทั้ง 2 เป้า ทำให้ สุธิยา มืออันดับ 2 ของโลกเฉือนชนะไปหวุดหวิด 8-7 คะแนน ส่งผลให้คว้าแชมป์เวิลด์คัพได้เป็นครั้งแรกในชีวิตและเป็นนักยิงเป้าบินไทยคนแรกที่ได้แชมป์รายการนี้

Advertisement

สุธิยา กล่าวว่า ตลอดเวลาที่แข่งมา ตนมีโอกาสเข้ารอบชิงชนะเลิศหลายรายการมาก และแทบจะเยอะมากที่สุดในบรรดานักกีฬาประเภทนี้เลยก็ได้ แต่ก็ยังไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลย

“ณีตั้งใจฝึกซ้อม และทำงานอย่างหนักมาตลอด ผ่านอุปสรรคในชีวิตมาก็มาก วันนี้ทำผลงานได้อย่างที่ ณี เคยตั้งใจไว้ ก็ทำให้เราเชื่อในเส้นทางและวิธีการทำงานในตอนนี้มากขึ้น ที่ผ่านมาก็เอาประสบการณ์มาปรับวิธีคิด และซ้อมในจุดที่เราบกพร่อง”

สุธิยา กล่าวอีกว่า โอลิมปิกเกมส์ก็เหมือนรายการแข่งขันรายการหนึ่ง และยังเป็นอนาคต ตอนนี้พยายามอยู่กับปัจจุบัน ยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น สำหรับรายการต่อไปจะไปแข่งขันที่อิตาลี 2 รายการในเดือนพฤษภาคม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เวิลด์คัพ สนาม 3 หลังจากนั้นก็จะฝึกซ้อมยาวจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2016 เลย

Advertisement

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การวางแผนฝึกซ้อมและทำอย่างเต็มที่ ทีละแมตช์ อยู่ตรงนี้มาสิบปีแล้ว พลาดมาก็เยอะ เรามองการแข่งขันทีละนัดไปเรื่อยๆ แมตช์นี้ก็เป็นแมตช์หนึ่ง ถึงจะเป็นสนามที่จะใช้แข่งโอลิมปิก ณีก็ไม่ได้คิดว่ามันจะส่งผลถึงโอลิมปิกแต่อย่างใด แมตช์นี้ถึงได้แชมป์มันก็เป็นอดีตไปแล้ว โอลิมปิกก็ยังมาไม่ถึง พอมาถึงมันก็เป็นปัจจุบัน ณ ตอนนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับแมตช์นี้เลย นี่ก็เป็นอีกอย่างนึงที่ณีปรับเปลี่ยนความคิด และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ” สุธิยา กล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image