นับถอยหลัง 100 วัน บราซิลลั่น‘รีโอ’จัดโอลิมปิก 2016 ยิ่งใหญ่แน่

คาร์ลอส นูซมัน (ขวา) ประธานโอลิมปิกบราซิล รับคบเพลิงจากสปีรอส คาปราลอส ประธานโอลิมปิกกรีซ (ภาพ AFP)

คาร์ลอส นูซมัน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศบราซิล ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการเป็นผู้นำให้นครรีโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล ชนะการโหวตเป็นเจ้าภาพกีฬา “โอลิมปิก เกมส์ 2016” ยืนยันว่า รีโอ เดจาเนโรพร้อมที่จะสร้างประวัติศาสตร์ในการพาบราซิลเป็นชาติแรกของทวีปอเมริกาใต้ที่ได้จัดกีฬาโอลิมปิก

โดยนูซมันที่เพิ่งอายุครบ 74 ปีเต็มได้แค่เดือนเศษ เป็นตัวแทนชาติบ้านเกิดไปร่วมงานรับมอบคบเพลิงโอลิมปิก ซึ่งถูกจุดขึ้นที่วิหารเฮร่า นครโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน ก่อนมีการวิ่งคบเพลิงมายังกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของประเทศ เพื่อทำพิธีจุดไฟที่กระถางคบเพลิง สนามเก่าแก่อย่างพานาธิเนียน สเตเดียม และทำการส่งต่อให้กับเจ้าภาพในวันที่ 27 เมษายน หรือ 100 วันก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม

นอกจากนี้ นูซมันยังให้สัญญาอีกว่า แม้บราซิลจะประสบปัญหาวิกฤตทางการเมืองอย่างหนักในเวลานี้ แต่จะทำให้รีโอ เกมส์ เป็นหนึ่งในกีฬาโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่ให้ได้อีกด้วย

สำหรับการวิ่งคบเพลิงมีกำหนดถึงบราซิลวันที่ 3 พฤษภาคม ระยะทางการวิ่งบนถนนด้วยคนราว 12,000 คนจาก 20,000 กิโลเมตร และเดินทางบนอากาศด้วยเครื่องบินอีก 16,000 กิโลเมตร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image