สกู๊ปพิเศษ : ‘เอมิล เฮสกีย์’ บอกรักไทยผ่านงาน ‘เจ้าสัววิชัย’

วงการฟุตบอลทั่วโลกยังคงร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่ว่าจะเป็นการวางดอกไม้ ผ้าพันคอ เสื้อ ที่สนามคิง เพาเวอร์ ประเทศอังกฤษ หรือการร่วมไว้อาลัยผ่านทางโลกโซเชียล และการมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมที่วัดเทพศิริทราวาสวรวิหาร

นอกจากนักเตะเลสเตอร์ ซิตี้ และสต๊าฟโค้ชที่เดินทางมาร่วมอาลัยถึงประเทศไทยแล้ว เอมิล เฮสกีย์ อดีตกองหน้าของทีมเดอะ ฟ๊อกซ์ ในยุค 90 ก็มาร่วมงานถึงวัดเทพศิรินทร์ด้วยตัวเอง

กองหน้าอังกฤษรายนี้เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับเลสเตอร์ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ก่อนจะมาโด่งดังในทีมชุดใหญ่ เมื่อปี 1994-2000 ติดทีมชาติอังกฤษ ย้ายไปร่วมทีมลิเวอร์พูล ทำให้เขายังมีความผูกพันกับเลสเตอร์ ซิตี้อย่างแยกไม่ออก

Advertisement

ไม่ใช่แค่เลสเตอร์ แต่เฮสกีย์ มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทย และตัวเจ้าสัววิชัยอีกด้วย ก่อนหน้านี้เฮสกีย์เป็นหนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกนักเตะเยาวชนไทยในโครงการ “ฟ็อกซ์ ฮันต์” ตามล่าจิ้งจอกสายพันธุ์สยาม ที่จัดขึ้นเพื่อตามหานักเตะเยาวชนไทยอายุระหว่าง 16-17 ปี เข้าฝึกทักษะฟุตบอลกับอะคาเดมี่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว รวมทั้งมีข่าวว่าจะย้ายมาเล่นในไทยลีกด้วย

อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษกล่าวชมฟุตบอลไทยลีกเมื่อ 4 ปีก่อนว่าเป็นลีกที่น่าสนใจและโด่งดังมากในทวีปเอเชีย และเติบโตเร็ว มีนักเตะอังกฤษหลายคนมาค้าแข้งอยู่ ทั้ง เจย์ โบธรอยด์ และ เจย์ ซิมป์สัน เมื่อพิจารณาภาพรวมแล้วไทยลีกมีผู้เล่นดีๆ มากมาย

Advertisement

ช่วงนั้นเฮสกีย์เพิ่งหมดสัญญากับนิวคาสเซิลเจ็ตส์ ในเอลีก ออสเตรเลีย ถึงแม้จะแสดงความสนใจแต่ก็ไม่ได้มาเล่นในไทยลีก ทั้งๆ ที่เจ้าตัวยอมรับว่า ถ้ามีสโมสรไหนยื่นข้อเสนอมา ก็พร้อมพิจารณาเช่นกัน

ในวันที่ประเทศไทยตกอยู่ในความเศร้า หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดลุยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เฮสกีย์ก็ได้ร่วมส่งกำลังใจถึงคนไทย ด้วยข้อความว่า จากการที่ได้มาเยือนประเทศไทยหลายครั้ง

ทำให้ทราบว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ได้เป็นแค่พ่อของคนไทยเท่านั้น แต่เป็นจิตวิญญาณของคนไทย เนื่องจากพรองค์ทรงทำงานอย่างหนักมาตลอด 70 ปี และขอใช้โอกาสนี้ร่วมเป็นกำลังใจให้คนไทยเข้มแข็ง

วันนั้นทำให้คนไทยที่เห็นข้อความนี้ ต่างขอบคุณถึงความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจของกองหน้าคนเก่งกันมากมาย

ถึงแม้จะไปโด่งดังกับลิเวอร์พูล แต่เมื่อเติบโตในสีเสื้อน้ำเงินของทีมจิ้งจอกตั้งแต่เด็ก ทำให้เฮสกีย์ยังคงเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเลสเตอร์มาโดยตลอด และร่วมมีความสุขกับการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อ 3 ฤดูกาลที่แล้วไปด้วย

ก่อนที่จะมาเจอข่าวเศร้าว่า ประธานวิชัยที่ทุ่มเทแรงใจและแรงเงินให้กับเมืองเลสเตอร์ บ้านเกิดของเขา ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

“ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เจ้าของทีมจะกลายเป็นที่รักของแฟนบอล เพราะไม่ว่าใครก็สามารถวิจารณ์การบริหารงานของเจ้าของทีมได้ทั้งนั้น แต่สำหรับคุณวิชัย สิ่งที่เขาทำให้กับเลสเตอร์ ไม่ใช่แค่กับสโมสรฟุตบอล เขาบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลที่ผมเกิด บริจาคให้กับส่วนต่างๆ ของเมืองมากมาย แม้แต่กับแฟนบอลเอง เขาก็ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้อยู่เสมอ”

เฮสกีย์ยังบอกอีกว่า สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความรักของโลกฟุตบอลที่มีต่อประธานสโมสรจิ้งจอกสยามในวงกว้าง คือ ที่สนามคิง เพาเวอร์ มีข้อความร่วมอาลัยจากหลากหลายสโมสรและหลากหลายบุคคลทั่วโลก ซึ่งเขาได้เห็นกับตาตัวเองมาแล้ว

การมาร่วมอาลัยเจ้าสัววิชัยของเฮสกีย์ถือเป็นข่าวเซอร์ไพรส์ เพราะเจ้าตัวไม่เคยบอกมาก่อนว่าจะเดินทางมา แต่ถ้ามองว่าเขาเป็นคนเมืองเลสเตอร์คนหนึ่ง ก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร เพราะไม่ว่าใครในเมืองเลสเตอร์ก็อยากจะมาอำลาประธานสโมสรที่รักด้วยกันทั้งนั้น

เฮสกีย์จึงเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนชาวเลสเตอร์ ที่มาทำหน้าที่ส่งเดอะ พอสสิเบิ้ล แมน เป็นครั้งสุดท้าย ที่แผ่นดินเกิดของผู้พาจิ้งจอกสยามสร้างเทพนิยายนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image