ว่ายน้ำเตรียมเก็บตัวซีเกมส์หลัง ‘เจียงฮายเกมส์’ จำกัดสิทธิทีมชาติแข่งแค่ศึกสำคัญช่วยเซฟร่างกาย

พล.ท.สมควร วงษ์เวียงจันทร์ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน ที่ จ.เชียงราย เป็นครั้งแรกของตนในการทำงานตำแหน่งเลขาธิการว่ายน้ำไทย และจะเดินทางไปชมการแข่งขันอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องการเห็นนักกีฬาว่ายน้ำไทยที่ลงแข่งให้กับจังหวัดต่างๆ แสดงศักยภาพออกมาให้เต็มที่ รวมถึงบรรดานักว่ายน้ำทีมชาติทั้งชุดใหญ่และชุดเล็กต้องทำเวลาให้ดี ที่สำคัญอยากเห็นการทำลายสถิติของกีฬาแห่งชาติในแต่ละรายการด้วย

พล.ท.สมควร กล่าวต่อว่า การแข่งขันว่ายน้ำในประเทศไทยมีรายการยิบย่อยเป็นอย่างมากทั้งรายการที่สมาคมรับรองและที่เป็นของเอกชนจัดเอง ทำให้ในอนาคตอาจจะมีการจำกัดสิทธิการแข่งขันของนักว่ายน้ำที่ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ เพื่อรักษาสภาพร่างกายและป้องกันการบาดเจ็บจากการแข่งขันที่ถี่เกินไป ซึ่งรายการที่สมาคมจะอนุญาตให้บรรดาทีมชาติไทยแข่งได้ อาทิ กีฬาแห่งชาติ, กีฬาเยาวชนแห่งชาติ, ชิงแชมป์ประเทศไทย เป็นต้น หรือรายการไหนที่มีเงินรางวัลก็อนุญาตให้ทีมชาติแข่งได้ ส่วนกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยอาจจะต้องมาปรึกษากันอีกครั้งว่าจะอนุญาตให้นักกีฬาทีมชาติแข่งหรือไม่

“เรื่องการแข่งขันที่มากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายนักกีฬาได้ จึงต้องมีการคุยกันว่ารายการไหนควรแข่ง รายการไหนควรพัก เพราะเป็นการถนอมร่างกายไว้ให้กับรายการสำคัญๆ เพราะลงแข่งมากไปก็จะมีอาการเจ็บตามมา จนส่งผลเสียในะยะยาว”

พ่อบ้านว่ายน้ำไทย กล่าวอีกว่า หลังจากจบกีฬาแห่งชาติ จะเริ่มเก็บตัวเพื่อเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งจะแข่งขันในปลายปีหน้าอย่างจริงจัง นอกจากนี้สมาคมยังมีแผนส่งทีมกระโดดน้ำเป็นนักกีฬา 2 คน กับ ผู้ฝึกสอน 1 คนไปซ้อมที่จีน และจะให้ทุนนักว่ายน้ำ 2 คน เพื่อไปศึกษาต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้กำลังพิจารณาว่านักว่ายน้ำ 2 คนจะเป็นใคร สำหรับซีเกมส์นั้น ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ได้กำชับมาว่าจะต้องทำผลงานให้ดีกว่าเดิมทุกประเภทที่อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมว่ายน้ำ ต้องมีเหรียญรางวัล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image