เทนนิสจัดงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จ-ลุยเตรียมทัพนักหวดจิ๋วสู้ศึกระดับโลก

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานงานเลี้ยงแสดงความยินดีให้กับนักเทนนิสทีมชาติไทย และแถลงข่าวผลงานความสำเร็จ ประจำปี 2559 ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาเทนนิสฯ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม

นายสุวัจน์กล่าวว่า สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมฯ ได้ส่งนักเทนนิสเข้าร่วมการแข่งขันในโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ประจำปี 2559 โดยรายการที่จบไปเมื่อวันที่ 30 เมษายนคือ ทีมเยาวชนนานาชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ทั้งทีมชายและหญิง เพื่อคัดเลือก 4 ทีม ไปแข่งขันทีมเยาวชนชิงชนะเลิศระดับโลก ที่สาธารณรัฐเช็ก ในเดือนสิงหาคม นักกีฬาชาย ได้แก่ พีระภัทร เด็ดทองหลาง, วสุพล มะลิขาว และปรัชญา ใบบ้ง โดยมี นายบัญชา พิมพ์สมบูรณ์ เป็นผู้จัดการทีม และนายภควัฒน์ สมบูรณ์รุจ กัปตันทีม ซึ่งสามารถทำผลงานได้อันดับ 4

ขณะที่นักกีฬาหญิง ได้แก่ ณภัทร นิรันดร, มนัญชญา สว่างแก้ว และอัญชิสา ฉันทะ โดยมี น.ส.สาวิตรี นารี เป็นกัปตันทีม ซึ่งคว้าอันดับ 4 ได้เช่นกัน โดยทั้งทีมชายและทีมหญิงของไทยคว้าสิทธิไปเข้าร่วมศึกทีมเยาวชนชิงชนะเลิศระดับโลกต่อไป โดยสมาคมฯก็จะได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อสร้างผลงานที่ดีที่สุดในระดับโลกต่อไป

อีกรายการคือ จูเนียร์ เฟดคัพ ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อต้นเดือนเมษายน ทีมหญิงไทยมี วรรษชล สวัสดี, ทรรศพร นาคหล่อ และณัฐพัชร์ ผิวบางรักษ์ โดยมีนายพชรพล คำสมาน เป็นกัปตันทีมและนายประกิต พิริยะเกียรติ เป็นผู้จัดการทีม ทำผลงานเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่พ่ายทีมญี่ปุ่น ทำให้ได้รองแชมป์ แต่นับว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม และยังได้ไปแข่งขัน จูเนียร์ เฟดคัพ รอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศฮังการี ในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย

Advertisement

ถัดมารายการเฟดคัพ โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กรุ๊ป 1 ที่สนามทรูอารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทีมสาวไทยนำโดย ลักษิกา คำขำ, เพียงธาร ผลิพืช, กมลวรรณ บัวแย้ม และบุณยวีร์ ธรรมไชย์วัฒน์ โดยมี พล.ท.หญิงอัญชลี เกิดผลงาม เป็นผู้จัดการทีม  และนายพชรพล คำสมาน  เป็นกัปตันทีม   ซึ่งทีมหวดสาวชุดนี้เป็นนักกีฬาหน้าใหม่ที่มาทดแทนรุ่นพี่

แม้ว่าผลงานทีมสาวไทยคว้าอันดับ 4 จาก 8 ชาติแต่นับเป็นผลงานที่น่าภูมิใจ อีกทั้งยังมีหวดสาวไทยหน้าใหม่แจ้งเกิดได้จากรายการนี้ในการลงแข่งขันครั้งแรกคือ “แตงโม” บุณยวีร์ธรรมไชย์วัฒน์ซึ่งชนะคู่แข่งได้ทุกรอบพร้อมทั้งได้รับการเสนอชื่อรับรางวัล Heart Award จากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ในฐานะผู้เล่นโดดเด่นของปีนี้ด้วย

รายการสุดท้ายคือ เดวิสคัพ โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กรุ๊ป 2 พบ ศรีลังกา ที่สมาคมกีฬา ลอนเทนนิสสมาคมฯ เมื่อวันที่ 4-6 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยทีมชายไทยนำโดย คู่แฝด สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์, ภูริวัจน์ ฉัตรพัชญ์เจริญ และปรัชญา อิสโร โดยมี นายภราดร ศรีชาพันธุ์ เป็นกัปตันทีม และนายวิเชษฐ์ ทีปกากรผู้จัดการทีมโดยผลการแข่งขันทีมไทยชนะศรีลังกา 3-2 คู่ และต่อไปจะไปแข่งขันพบเวียดนาม วันที่ 15-17 กรกฎาคม ที่ลอนเทนนิสสมาคมฯ โดยอาจจะใช้นักหวดชุดเดิม และมีเป้าหมายสำคัญคือการก้าวขึ้นสู่กรุ๊ป 1 ให้ได้

Advertisement

“สมาคมมีความยินดีและภูมิใจที่ในความสำเร็จของนักเทนนิสทีมชาติไทย โดยชื่นชมในความเสียสละความอุตสาหะ และความตั้งใจของทุกท่านที่ร่วมกันสร้างผลงานและชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ซึ่งเป็นความภูมิใจของสมาคมฯที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จนี้ และสมาคมขอยืนยันว่าพร้อมที่จะพัฒนาวงการเทนนิสให้ประสบความสำเร็จก้าวหน้าเข้าสู่ระดับโลกในอนาคตต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image