‘ส.จักรยาน’ แฉมีกลุ่มอ้างชื่อเรียกเงินรับรองค่าจัดการแข่งขัน เตรียมจัดระเบียบออร์แกไนเซอร์

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากความนิยมในการจัดการแข่งขันกีฬาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิ่งมาราธอน ไตรกีฬา หรือกีฬาจักรยาน ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นลำดับส่งผลให้มีการจัดกิจกรรมจักรยานมากมาย ทั้งในเรื่องของการแข่งขันและเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายโดยหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงสถาบันการศึกษาและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศตลอดทั้งปีจำนวนนับร้อยรายการ

พล.อ.เดชา กล่าวอีกว่า จากความนิยมจัดกิจกรรมดังกล่าว ส่งผลให้มีบุคคลและกลุ่มบุคคลอ้างตัว เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมกับหน่วยงานรัฐ เพื่อรับจ้างในการจัดกิจกรรมครบวงจรในรูปแบบของออร์แกไนเซอร์ ซึ่งออร์แกไนเซอร์ส่วนหนึ่งก็ดำเนินการอย่างถูกต้องและประสานความร่วมมือในการดำเนินการกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม พล.อ.เดชา กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานรัฐหลายแห่ง สอบถามมายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ โดยเฉพาะในประเด็นการรับรองการแข่งขัน เนื่องจากมีออร์แกไนเซอร์บางรายไปอ้างว่าจะต้องมีการจ่ายค่าดำเนินการในส่วนของการรับรองการแข่งขันให้แก่สมาคมกีฬาจักรยานฯ หลายหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาทในการรับรองการแข่งขันแต่ละครั้ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

“สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ไม่มีนโยบายในการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ จากผู้จัดการแข่งขัน นอกเหนือจากเบี้ยเลี้ยงและค่าเดินทางสำหรับคณะผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในการรับรองการแข่งขันเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนทุกอย่าง สมาคมฯ จัดส่งเป็นเอกสารแต่งตั้งผู้ตัดสินพร้อมด้วยค่าตอบแทนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นใดสำหรับผู้จัดการแข่งขันนอกเหนือจากนี้ทั้งสิ้น” เสธ.หมึก กล่าว

Advertisement

พล.อ.เดชา กล่าวว่า สำหรับหน่วยงานใดที่ได้รับการติดต่อหรือกล่าวอ้างเรื่องค่าใช้จ่ายรับรองการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานฯ หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดดังกล่าว ขอให้ติดต่อกลับมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯทันที เพื่อที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะได้ดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมอย่างเด็ดขาดต่อไป ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นสมาคมกีฬาในพระบรมราชูปถัมภ์ จะไม่ดำเนินกิจการในลักษณะหาผลกำไรในเชิงธุรกิจ

“สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีแต่จะส่งเสริมและให้ความช่วยเหลือ และช่วยพัฒนาองค์กรต่างๆ เท่าที่สามารถกระทำได้ตามกรอบและระเบียบข้อบังคับ รวมถึงให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการกีฬา พ.ศ. 2558 ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด การกล่าวอ้างดังกล่าวสมาคมกีฬาจักรยานฯ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และสร้างความเข้าใจผิดในทางเสื่อมเสียแก่สมาคมกีฬาจักรยานฯ อย่างรุนแรง ขณะนี้กำลังตั้งทีมงานสอบสวนหาข้อเท็จจริงและหาขบวนการต้มตุ๋นนี้อยู่” พล.อ.เดชา กล่าว

สำหรับแผนการต่อไปก็คือพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านการจัดแข่งขันให้ผู้จัดการแข่งขันทั้งที่เป็นภาครัฐและภาคเอกชน โดยได้หารือในเบื้องต้นกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI.) ถึงความเป็นไปได้ในการจัดหลักสูตรอบรมสำหรับผู้จัดการแข่งขันฯ หรือที่เรียกกันว่า “ออร์แกไนเซอร์” เพื่อให้เข้าใจในหลักการพื้นฐานของการจัดแข่งขันฯ องค์ประกอบที่จำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการปฏิบัติตามกติกาและความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน จนถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการจัดแข่งขันกีฬาจักรยาน หลักสูตรการอบรมดังกล่าว น่าจะดำเนินการภายในระยะเวลาไม่เกินไตรมาสที่สองของปี 2562 ขณะนี้ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ อยู่ระหว่างประสานไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI.) ในการจัดหาวิทยากรและกำหนดวัน เวลา ที่เหมาะสมต่อไป

Advertisement

นอกเหนือจากจะได้ประโยชน์ในเรื่องของหลักการแล้ว ยังจะเป็นการตัดวงจรออร์แกไนเซอร์เถื่อนบางรายที่ไปแอบอ้างหลอกเอาเงินหน่วยงานต่างๆ โดยแอบอ้างสมาคมกีฬาจักรยานฯ และที่สำคัญหากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะจัดกิจกรรม ถ้าผ่านการอบรมมีบัตรไลเซ่น (License) จากสมาคมกีฬาจักรยานฯ แล้วก็สามารถดำเนินการจัดแข่งขันได้เอง โดยไม่ต้องเสียงบประมาณในการจ้างผู้จัดการแข่งขัน ซึ่งบางครั้งอาจจะถูกออร์แกไนเซอร์เถื่อนหลอกลวงได้ หากพบเห็นพฤติกรรมและพบเบาะแสผู้แอบอ้างกรุณาแจ้งที่ e-mail : [email protected] หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02 -719 3340 – 2 โทรสาร 02-719 3343 ตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image