เปิดศึกเจ็ตสกี ‘การบินไทย เวิลด์ คัพ 2018’ นักบิดระดับโลกร่วมชิงชัย ประเดิมวันแรกไทยได้ลุ้น2แชมป์

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานในการเปิดการแข่งขันศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “การบินไทยเจ็ตสกี เวิลด์ คัพ 2018” พร้อมอัญเชิญถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อชิงชัยในรุ่นระดับอาชีพทั้ง 6 รุ่น ที่โรงแรมดิวารี หาดจอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม

ในส่วนของรุ่นที่แฟนเจ็ตสกีทั่วโลกจับตามองเป็น 3 รุ่นใหญ่จาก 6 รุ่นที่จะได้ถ้วยพระราชทานฯ มีมือระดับแชมป์โลกแทบเดินชนกัน เมื่อแต่ละรุ่นมีนักแข่งชั้นดีสมัครแข่งครบครันกว่าการชิงแชมป์โลก เวิลด์ ไฟนอล ที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคม

รุ่นใหญ่ที่สุดและแรงเร็วที่สุดของโลกอย่างเจ็ตสกีนั่ง โปร จีพี (PRO RUNABOUT GP) มีนักแข่งสุดยอดของโลกถึง 7 คน ลงทำการแข่งขันไม่ว่าจะเป็น มูฮัมหมัด เบอร์บายา รองแชมป์เก่า กับ โมฮัมหมัด อัลบาซ แชมป์เวิลด์ ไฟนอล จากคูเวต, วาลีด อัล ชาร์ชานี อันดับ 3 เมื่อปีที่แล้วจากกาตาร์

นอกจากนี้ยังมี เจมส์ บุชเชลล์ อดีตเจ็ตสกีมือ 1 โลกจากสหรัฐราชอาณาจักรกลับมาแก้มือหลังจากได้แค่อันดับ 4 เมื่อปีที่แล้ว รวมไปถึง จอร์จี้ คาซา จากฮังการีแชมป์เก่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ขอกลับมาคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ของตัวเองเช่นกัน

Advertisement

แถมด้วย จุน อิโคม่า มือดีจากญี่ปุ่นที่เพิ่งคว้าตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยในฤดูกาลที่ผ่านมา ขณะที่ความหวังของนักแข่งไทยอยู่ที่ “เจ้าพูน” เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ เจ้าของตำแหน่งแชมป์ประเทศไทย 2 รุ่น และเพิ่งไปคว้า แชมป์โลก 2 รุ่นจากเวิลด์ ไฟนอล

ส่วนสุดยอดของเจ็ตสกียืนในรุ่นโปร สกี จีพี เควิน ไรเทอเรอร์ อดีตมือ 1 ชาวออสเตรียจะลงสู้กับ เฌเรมี โพเรต์ แชมป์เก่าชาวฝรั่งเศส และมี มาร์เทน มานนี ดาวรุ่งจากเอสโตเนีย และ ณัฐกร ภูภักดี กับ กษิดิศ ธีระประทีป 2 นักแข่งไทยเป็นตัวสอดแทรก

สุดท้ายรุ่นสปอร์ต จีพี ที่เมื่อปีที่แล้ว สุภัค เสร็จธุระ, เอกชล กิ่งชาญศิลป์ และ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ กวาดโพเดี้ยม 3 ตำแหน่ง แต่มาปีนี้มีเรื่องน่าตื่นเต้นเกิดขึ้นเมื่อ คริส แม็คคลอกเกจ แชมป์เก่าเจ็ตสกีนั่งรุ่นใหญ่ ลดรุ่นลงมาร่วมชิงชัยในรุ่นนี้

Advertisement

ด้านการแข่งขันรอบชิงแชมป์โลกวันแรกเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ในรุ่นเยาวชนและมือใหม่ ไฮไลท์ของวันอยู่ที่รุ่นเจ็ตสกียืนมือใหม่ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (Novice Ski Stock) เป็นการแย่งแชมป์กันของ นันทวัฒน์ สิงห์อุไร แชมป์โลกที่สหรัฐ กับ สุลต่าน เอลซ่า อัล ฮัมมาดี้ เจ้าของแชมป์เก่าในการชิงแชมป์โลกที่ประเทศไทยจากยูเออี

ในโมโตแรกเป็น อัล ฮัมมาดี้ ที่พลาดก่อนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 ขณะที่ นันทวัฒน์ เข้าเป็นอันดับ 1 ก่อนโมโต 2 นันวัฒน์ ออกนำได้ก่อน แต่คราวนี้ อัล ฮัมมาดี้ ควบเจ็ตสกีได้อย่างแข็งแกร่งไล่จนแซงเข้าเป็นที่ 1 โดย นันทวัฒน์ เป็นที่ 2

อย่างไรก็ตาม นันท์วัฒน์ ยังมีโอกาสสูงในการคว้าแชมป์โลกรุ่นแรกให้ทัพเจ็ตสกีไทย จบ 2 โมโต มี 113 คะแนน ขณะที่ อัล ฮัมมาดี้ มี 103 คะแนน ก่อนจะสู้กันต่ออีก 2 โมโตในวันที่ 7 ธันวาคม

อีกรุ่นที่แชมป์น่าจะเป็นของไทยคือรุ่นเจ็ตสกียืนสมัครเล่นจำกัดการแต่งเครื่องยนต์ที่ 2 โมโตแรก นักแข่งไทยครอง 3 อันดับแรก ปรวิศ เจริญสุข นำอันดับ 1 ที่ 108 คะแนน ตามด้วย อานนท์ หงษ์กลาง 101 คะแนน และอริยวัฒน์ หล้าหิบ 99 คะแนน โดย 2 โมโตที่เหลือน่าจะมีแค่ มุสตาน มิน จากกัมพูชาเพียงคนเดียวที่เป็นนักแข่งต่างชาติที่มีลุ้นแย่งแชมป์โดยมี 92 คะแนน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image