ทั่วโลกร่วมฉลองแชมป์‘เลสเตอร์’

ภาพ AFP

สำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ ได้สำรวจกระแสการเฉลิมฉลองนอกเกาะอังกฤษว่าหลายๆ ประเทศต่างสนใจติดตามการแข่งขันคู่ระหว่างท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และเชลซี เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะมีผลต่อการลุ้นแชมป์ของเลสเตอร์ ซิตี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่้งใน 2 ประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับทีมอย่างอ้อมๆ คือประเทศไทย เนื่องจากเจ้าของทีมเป็นคนไทย และประเทศแอลจีเรีย บ้านเกิดของริยาด มาห์เรซ หนึ่งในสตาร์ดังของทีม

บีบีซีระบุว่า ถึงแมตช์ดังกล่าวจะตรงกับเวลาประมาณตี 2-ตี 4 ของประเทศไทย แต่ก็ยังมีแฟนบอลชาวไทยจำนวนมากอดหลับอดนอนเพื่อชมการถ่ายทอดสด โดยมีคนไปรวมตัวที่หน้าบริษัทคิงเพาเวอร์ซึ่งจัดจอขนาดยักษ์ให้ร่วมลุ้น

ขณะที่บรรยากาศในประเทศแอลจีเรีย แฟนบอลส่วนใหญ่ไปรวมตัวกันตามผับบาร์เพื่อลุ้นเกมการแข่งขัน และทันทีที่จบเกมด้วยผลเสมอและการันตีตำแหน่งแชมป์ให้เลสเตอร์ ซิตี้ แฟนบอลชาวแอลจีเรียก็ออกมาจุดพลุและโบกธงฉลองกันตามท้องถนนอย่างครึกครื้น

สเปนเซอร์ โนแลน หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาบริษัท “ราปูคอม ยูเค แอนด์ ไอร์แลนด์” ซึ่งทำงานเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียในสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ฤดูกาลนี้ เฟซบุ๊กของสโมสรเลสเตอร์มีคนมาติดตามเพิ่มขึ้นถึง 540 เปอร์เซ็นต์ เป็นหนึ่งในแฟนเพจของทีมกีฬาที่มีคนติดตามเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก ปัจจุบันมีคนกดไลก์แล้วกว่า 4.5 ล้านคนทั่วโลก

Advertisement

โดยประเทศที่ตามกดไลก์เพจของเลสเตอร์มากที่สุดคือแอลจีเรีย ประมาณ 500,000 คน คิดเป็น 16.7 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด รองลงมาคือประเทศไทยและอิตาลี โดยยอดผู้ติดตามชาวไทยเพิ่มขึ้น 117 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ของอิตาลีเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จากเดิมประมาณ 6,000 คนช่วงเปิดฤดูกาล เป็น 155,000 หลังคว้าแชมป์ เพิ่มขึ้นถึง 2,293 เปอร์เซ็นต์

สำหรับเฟซบุ๊กแฟนเพจของสโมสรในภาคภาษาไทย มีคนกดติดตามแล้วประมาณ 600,000 กว่าคน โดยหลังจากทีมคว้าแชมป์ได้ แฟนบอลจิ้งจอกชาวไทยต่างก็เข้าไปโพสต์แสดงความยินดี บางคนบอกว่าตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ บ้างว่าที่ผ่านมาไม่เคยเชียร์เชลซี แต่นัดล่าสุดที่เล่นกับสเปอร์สต้องเกาะติดการถ่ายทอดสดเพื่อเป็นกำลังใจให้สิงห์บลูไม่แพ้ไก่เดือยทอง

ส่วนในเม็กซิโก ทันทีที่เลสเตอร์คว้าแชมป์ ชาวเน็ตแดนจังโก้ก็พากันติดแฮชแท็ก #lahazanadeportivamasepicadelahistoria (ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการกีฬา) และ #elsuenosecumplio (ฝันเป็นจริงแล้ว) จนกลายเป็นเทรนด์ทางโลกออนไลน์

Advertisement

ทั้งนี้ โนแลนกล่าวว่า ในฤดูกาล 2015-16 ยอดผู้ชมเกมของเลสเตอร์ทางโทรทัศน์เพิ่มขึ้นกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลในแง่มูลค่าสโมสรและสปอนเซอร์ที่จะตามมาในฤดูกาลหน้าอย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image