‘ไอโอซี’ ยันถึงแบน ‘รัสเซีย’ เพราะโด๊ป แต่ไม่กระทบนักกีฬาหมีขาวที่ใสสะอาด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี มีแนวทางกรณีของรัสเซีย อาจจะไม่ถูกแบนในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หากหน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซีย มีการดำเนินการปรับปรุงการทำงานของตนเองใหม่

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญ 5 คนของ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาด้า) นำโดย ดร.โชเซ่ อันโตนิโอ ปาสกัล ได้เดินทางไปยังรัสเซียเพื่อเก็บข้อมูล และออกจากกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม โดยไม่มีข้อมูล เกี่ยวกับระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการใดๆ ตามที่ทางหน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซียสัญญาว่าจะดำเนินการให้ไว้ ทำให้ หน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซีย ไม่สามารถชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นก่อนหน้านี้ได้ตามกำหนดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา และหน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซีย กำลังจะถูกประกาศว่าไม่สามารถทำตามระเบียบของวาดาได้ ในการประชุมใหญ่ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา วันที่ 14-15 มกราคมนี้ และจะมีผลทำให้ รัสเซีย ไม่สามารถลงแข่งขันภายใต้ธงชาติของตัวเองในโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ 2020 ได้

ไอโอซีเมมเบอร์ของไทย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ โธมัส บาค มองว่า รัสเซีย ถูกลงโทษไปมากแล้ว โดยในการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ ไอโอซี ได้เข้าไปดำเนินการกับรัสเซีย และดูแลระบบการตรวจหาสารกระตุ้นในรัสเซีย เพื่อให้ทุกอย่างถูกต้องที่สุด ขณะเดียวกันไอโอซี ต้องคำนึงถึงความยุติธรรมของมนุษย์ทุกคนด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้สร้างแนวทางสำหรับ นักกีฬารัสเซียที่ขาวสะอาดในพยองชางเกมส์ ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด เราต้องมีความยุติธรรมกับนักกีฬาทุกๆคน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image