‘สุวัจน์’ เปิดตัว ‘เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต’ รับศึกหวดไทยแลนด์ จัดเต็มกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยว

“สุวัจน์” เปิดตัว “เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต” รับศึกเทนนิสใหญ่ระดับโลก “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ประเดิมด้วยนัดพิเศษ “ภราดร” ดวล “แทมมี่” พร้อมเผยความคืบหน้าเปิดโผชื่อหวดสาวจีน ‘เผิง ส่วย’ ตบเท้าร่วมชิงชัยเพิ่ม รวมทั้งจัดเต็มกิจกรรมช่วยส่งเสริมท่องเที่ยว และกระตุ้นเศษฐกิจ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาการจัดการแข่งฯ เป็นประธานแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ชิงเงินรางวัลรวม 250,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้านบาท ที่ทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม โดยการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 มกราคม-3 กุมภาพันธ์นี้

นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า เป็นการแถลงข่าวครั้งที่ 3 เพื่ออัพเดทรายละเอียด ซึ่งรายชื่อนักหวดที่เข้าร่วมเพิ่มนอกจาก การ์บิเญ่ มูกูรูซ่า อดีตมือ 1 โลกชาวสเปน แชมป์แกรนด์สแลม ปัจจุบันมือ 18 โลก รวมทั้ง 3 นักหวดสาวจีน หวัง เฉียง มือ 21 โลก, เจิ้ง ไซไซ มือ 39 โลก และจาง ส่วย มือ 40 โลก รวมถึง เซี๊ยะ ซูเหว่ย มือ 28 โลกจากไต้หวัน แล้วล่าสุดยังมี เผิง ส่วย นักหวดจีนที่เคยเป็นมือ 14 โลก ปัจจุบันมือ 129 ของโลก และเคยรั้งอันดับ 1 โลกประเภทคู่มาแล้ว รวมทั้ง ซาบีน ลิซิคกี้ อดีตมือ 12 โลกชาวเยอรมนี ปัจจุบันมือ 198 โลกสมัครเข้าร่วมแข่งขันด้วย

“สำหรับ เผิง ส่วย ฝีมือไม่ธรรมดา เพราะเคยคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว ดับเบิลยูทีเอ 2 รายการ, เข้าชิงชนะเลิศหญิงเดี่ยว ดับเบิลยูทีเอ 7 รายการ รวมถึงเคยคว้าเหรียญทองหญิงเดี่ยว เอเชี่ยนเกมส์ 2010, เข้ารอบรองชนะเลิศยูเอส โอเพ่น 2014, เป็นนักเทนนิสจีน คนที่ 3 ที่ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแกรนด์สแลม, คว้าแชมป์หญิงคู่ ดับเบิลยูทีเอ 21 รายการมาแล้วด้วย ทั้งแชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น 2014, แชมป์วิมเบิลดัน 2013 และแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ปี 2013 และยังเป็นนักเทนนิสจีนคนแรกที่ขึ้นถึงมืออันดับ 1 โลกด้วย” นายสุวัจน์ กล่าว

Advertisement

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า จำนวนนักเทนนิสทั้งหมดที่เข้าร่วมจะแบ่งเป็นรอบคัดเลือก 21 คน และรอบเมนดรอว์ 30 คน ซึ่งจะมีมือท็อป 50 โลกถึง 6 คน และมือท็อป 100 โลกถึง 25 คน รวมทั้งจะมีนักหวดไทยอย่าง ลักษิกา คำขำ มือ 66 โลกร่วมล่าแชมป์ด้วย ส่วนโปรแกรมการแข่งขันจะจับสลากประกบคู่ วันที่ 26 มกราคม ที่วานา นาวา คาเฟ่ จากนั้นวันที่ 27 จะมีงานเลี้ยงต้อนรับนักกีฬา ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน และเร่ิมแข่งขันเมนดรอว์วันแรกวันที่ 28 มกราคม จนถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 3 กุมภาพันธ์

นอกจากนี้ คณะผู้จัดการแข่งขันยังจัดกิจกรรมอื่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้ประสานร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้สนับสนุนร่วมกันคิดออกแบบกิจกรรม พร้อมเชิญนักเทนนิส 30 คน เข้าร่วม ประกอบด้วย

Advertisement

วันที่ 25 มกราคม กิจกรรมสอนทำอาหารไทยกับเชฟกระทะเหล็ก ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนลตัล หัวหิน และกิจกรรมเทนนิส คลินิก ให้เยาวชนทีม 100 พลัส คิดส์ ที่ทรู อารีน่า หัวหิน

วันที่ 28 มกราคม การ์บิเญ่ มูกูรูซ่า ร่วมกิจกรรมตีเทนนิส เท็น บนจุดสูงสุดของเมืองหัวหิน ความสูง 140 เมตร บนพื้นกระจกใสจุดชมวิวสกาย เด็ค โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ วานา นาวา หัวหิน เพื่อส่งเสริมเยาวชน และได้เห็นความสวยงามของเมืองหัวหิน

วันที่ 29 มกราคม ร่วมกับ เทศบาลเมืองหัวหิน จัดกิจกรรมก่อปราสาททราย ริมชายหาดหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน และให้นักเทนนิสทำความรู้จักการย้อมผ้าพื้นเมือง โขมพัสตร์

วันที่ 30 ร่วมกับ เครื่องดื่ม 100 พลัส ทำกิจกรรมปลูกป่า ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ กิจกรรมตักบาตรริมชายหาดหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน

นายสุวัจน์ กล่าวว่า คณะผู้จัดได้ออกแบบทั้ง 7 กิจกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกิจกรรมจะจัดแทบทุกวัน เพื่อให้นักเทนนิสที่เข้าร่วมชิงชัยได้เข้าร่วมทำนอกเหนือจากการแข่งขันเพียงเท่านั้นอีกด้วย

“สำหรับการจัดการแข่งขันครั้งนี้ได้ลงทุนเพื่อนำระบบอินเทลลิเจนต์ คอลลิ่ง ฟอกซ์ เท็น มาใช้ครั้งแรกในไทย เพื่อให้มีมาตรฐานระดับโลก รวมทั้งถ้วยแชมป์ได้ใช้เวลาออกแบบกว่า 1 เดือน และลงทุนสูง เพื่อให้มีความสวยงามเหมาะสมกับตำแหน่งแชมป์รายการนี้” นายสุวัจน์ กล่าว

จากนั้น นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม “เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต” และสนามเทนนิส 11 คอร์ต ภายใน ทรู อารีน่า หัวหิน ซึ่งเป็นศูนย์กีฬาครบวงจร และแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของไทยที่มีนวัตกรรมกีฬาและฟิตเนสทันสมัย รวมถึงสนามฟุตบอลขนาดตามสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ถึง 2 สนาม และยังมี เซนเทนเนียล ฮอลล์ ซึ่งเป็นโรงยิมที่ใช้เล่นกีฬาได้หลายชนิด อาทิ บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, แบตมินตัน, เทควันโด และฟุตซอล เป็นต้น

วันเดียวกันในช่วงเย็น นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พร้อมด้วย นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสนามแข่งขัน “เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต” ภายใน ทรู อารีน่า หัวหิน

สำหรับเอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต เป็นการมือกันระหว่าง บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด และไทยพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นสนามเทนนิสมาตรฐานออสเตรเลียนโอเพ่น และจะใช้รองรับศึกโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ โดยได้เพิ่มจำนวนที่นั่งอัฒจันทร์สามารถจุผู้ชมได้ถึง 2,500 ที่นั่ง มีความโดดเด่นด้วยหลังคาอัฒจันทร์ทรงไทย ที่เป็นรูปคลื่น

ซึ่งผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกลียวคลื่นทะเลชายหาดหัวหิน ขณะเดียวกันยังมีไฟส่องสว่างทั่วบริเวณคอร์ต พร้อมรองรับการแข่งขันช่วงกลางคืน รวมถึงระบบไลฟ์สกอร์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้แฟนเทนนิสติดตามผลการแข่งขันแบบทันต่อเหตุการณ์

นายสุวัจน์ กล่าวในช่วงแข่งขันจะมีนักกีฬา และผู้ชมจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาเยือนสนามแห่งนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นด้านท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ อีกทั้งยังช่วยประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์เมืองหัวหินไปสู่สายตาชาวโลก ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีต่อวงการกีฬาเทนนิสที่มีสนามมาตรฐานระดับโลก โดยช่วงระหว่างแข่งขัน สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง หรือ ดับเบิลยูทีเอ จะถ่ายทอดไปทั่วโลกทำให้ได้เห็นศักยภาพของไทยในการเป็นเจ้าภาพงานระดับโลกอีกด้วย

ขณะที่ นายอาทิตย์ กล่าวว่า ไทยพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการกีฬาไทยมาโดยตลอด และยินดีที่มีส่วนของกีฬาระดับโลกที่จัดขึ้นในไทย สำหรับศึกโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ เป็นโอกาสหนึ่งที่จะยกระดับภาพลักษณ์ด้านกีฬาไทยสู่สายตาชาวโลก โดยเฉพาะด้านมาตรฐานการจัดแข่งขัน เราหวังว่า เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันวงการเทนนิสไทย สร้างนักเทนนิสรุ่นใหม่ให้ก้าวไกลไปอีกระดับ และพร้อมสนับสนุนเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกคน หวังว่าเราจะได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ปรากฏการณ์ใหม่ๆ ของวงการกีฬาไทยในอนาคต

จากนั้นได้มีการแข่งขันเทนนิสคู่เปิดสนาม นัดพิเศษ ระหว่าง “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักหวดหญิง มือ 19 โลก พบ “ซูเปอร์บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตหวดชาย มือ 9 โลก โดยแข่งขันกันในแมทช์ซูเปอร์ไทเบรก 10 คะแนน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้แข่งขันกันในแมทช์ซูเปอร์ไทเบรกด้วย โดยผลการแข่งขันปรากฏว่า ภราดร ชนะ แทมมารีน 10-8

ต่อด้วยการแข่งขันระหว่างผู้บริหารไทยพาณิชย์ กับ 2 ตำนานนักหวดไทย โดย นายอรพงศ์ เทียนเงิน รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Digital Transformation Officer ไทยพาณิชย์ จับคู่กับ แทมมารีน พบกับคู่ของ ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Financial Officer และ Chief Strategy Officer ไทยพาณิชย์ ที่จับคู่กับ ภราดร

สำหรับการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันไปทั่วโลกโดยสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง และจะถ่ายทอดสดผ่านทางทรูวิชั่น ช่องทรูเทนนิส เอชดี, ทรูสปอร์ต เอช ดี และทรูฟอร์ยู

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image