‘ส.บอลไทย’ แจงปม ‘โค้ชโต่ย’ ไร้โปรไลเซนส์ แต่คุมทัพช้างศึกลุยเอเชี่ยนคัพ2019

“โค้ชโต่ย” อาจขาดคุณสมบัติเป็นโค้ชทีมชาติ เนื่องจากตามกฎของ “เอเอฟซี” ผู้จัดการทีมชาติลงที่คุมทีมลงเล่นในรายการที่เอเอฟซีรองรับ ต้องผ่านหลักสูตร “โปร ไลเซนส์” เท่านั้น

จากกรณีข่าวลือที่มีเเฟนบอลชาวไทยส่วนหนึ่งเกิดความสงสัยในคุณสมบัติการเป็นผู้จัดการทีมชาติไทยของ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ว่าขาดหลักสูตรการสอนมาตรฐานสูงสุดของโค้ชระดับทีมชาติที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) รองรับ เนื่องจากตามกฎของ “เอเอฟซี” ผู้จัดการทีมชาติที่คุมทีมลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ที่เอเอฟซีรองรับต้องผ่านหลักสูตร “โปร ไลเซนส์” เท่านั้น ส่วน “โค้ชโต่ย” ผ่านเพียงหลักสูตร “เอ ไลเซนส์” จึงเป็นเรื่องกังวลใจของเเฟนบอลไทย ว่าอาจพ้นจากตำเเหน่งตามกฎของเอเอฟซีนั้น

ล่าสุด สมาคมกีฬาฟุตบอลเเห่งประเทศไทยฯ ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวแล้วว่า ทางสมาคมฯ ได้ยื่นเอกสารคำร้องขอไปให้กับทางเอเอฟซีตั้งแต่ก่อนนัดที่เเข่งขันกับทีมชาติบาห์เรนเเล้ว เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อขออนุโลมให้ โค้ชโต่ย รับหน้าที่คุมทีมชาติไทยในศึกเอเชี่ยนคัพ 2019 ต่อไป ซึ่งทางเอเอฟซี เห็นว่า โค้ชโต่ย กำลังจะเรียนฟีฟ่า โปรไลเซนส์ หลังจบทัวร์นาเมนต์เอเชี่ยนคัพ จึงยินยอมให้คุมทีมต่อไปได้

ทั้งนี้หลังจบรายการเอเชี่ยนคัพ 2019 ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ยังโปรแกรมลงเล่นในปี 2562 ตามฟีฟ่าเดย์ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ทางสมาคมฟุตบอลของจีน ได้มาทาบทามให้เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอล 4 เส้าที่ประเทศจีน ต่อจากนั้นยังมีฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้ง 47 ซึ่งเป็นช่วงฟีฟ่าเดย์เช่นกัน ก่อนจะเข้าสู่ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง (3-11 มิถุนายน, 2-10 กันยายน , 7-15 ตุลาคม, 11-19 พฤศจิกายน)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image