‘บิ๊กอ๊อด’ ลั่นVARช่วยขจัดปัญหาล้มบอลไทยลีก ยันเพิ่ม​-ลดทีมขึ้นอยู่กับเสียงโหวตสโมสร

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับสโมสรฟุตบอลในไทยลีก 1-4 เรื่องระเบียบการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ประจำปี 2562 ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 24 มกราคม

พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้จัดประชุมสัมมนาร่วมกับตัวแทนสโมสรฟุตบอลในศึกไทยลีก 1-4 ซึ่งจะเป็นการชี้แจงในเรื่องกฎกติกาต่างๆ ของการแข่งขันที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปในการแข่งขันฤดูกาลหน้า เนื่องจากกฎกติการในการแข่งขันฟุตบอลปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดทุกปี ดังนั้น สโมสรต่างๆ จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอด

บิ๊กอ๊อด กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะอย่างย่ิงในการแข่งขันฤดูกาลนี้ที่จะเป็นปีแรกที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่คือ VAR หรือ Video assistant referee เข้ามาช่วยในการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน เพื่อที่จะให้สโมสรต่างๆ รวมทั้งแฟนบอลมีความรู้ความเข้าใจ และยอมรับผลการตัดสินของผู้ตัดสินในสนาม

“ผมเชื่อว่า VAR ที่เราได้นำมาใช้ในการแข่งขันไทยลีกปีนี้จะทำให้การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินจะมีความถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการล้มบอล เพราะว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสนามจะถูกบันทึก และเก็บไว้ว่า ปฏิกิริยา ท่าทาง ของผู้ตัดสิน ผู้เล่น หรือแม้กระทั่งคนที่เกี่ยวข้องกับทีม หรือมีส่วนได้เสียกับการแข่งขันจะถูกบันทึกไว้หมด” บิ๊กอ๊อดกล่าว

Advertisement

นายกลูกหนังไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแข่งขันปีนี้ ส่ิงต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นเป็นข้อข้องใจ หรือเคยเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตจะถูกคลี่คลาย และทำให้ดีขึ้น อย่างน้อยที่สุดอาจจะไม่ทำได้หมดร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะเป็นที่ยอมรับ และเชื่อว่าผลการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกในปีนี้จะได้รับการยอมรับจากสโมสรต่างๆ รวมทั้งแฟนบอลทั่วประเทศอย่างแน่นอน

“ระบบ VAR ในครั้งนี้เราได้นำแบบอย่างมาจากฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย โดยจะมีตัวกล้องติดที่สนาม และผู้ตัดสินสามารถสื่อสารกับศูนย์กลางที่ตั้งอยู่ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ ซึ่งจะประสานงานกับผ่านระบบไฟเบอร์ออฟติก และจะเป็นระบบเรียลไทม์ทันต่อเหตุการณ์แน่นอน ซึ่งจะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีก่อนหมดสิ้นไป” บิ๊กอ๊อด กล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการเพิ่มหรือลดจำนวนทีมในศึกฟุตบอลไทยลีก 1 ในฤดูกาล 2020 หรือไม่นั้น สำหรับการเปลี่ยนแปลงเพิ่มหรือลดจำนวนทีม ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเอง ซึ่งต้องยอมรับว่าในฤดูกาล 2019 นี้ที่ได้มีการลดจำนวนทีมจาก 18 ทีมเหลือ 16 ทีมนั้น อยู่ที่การโหวตโดยสโมสรสมาชิก ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอีกก็จะต้องขึ้นอยู่กับเสียงโหวตของสโมสรสมาชิก แต่ถึงตอนนี้ทุกสโมสรต่างๆ พอใจกับรูปแบบที่ไทยลีก 1 ลดเหลือ 16 ทีม เพราะโปรแกรมการแข่งขันกำลังพอดี ไม่มากจนเกินไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image