นักหวดสาวมือท็อปโลกปลื้ม! ร่วมเรียนรู้วัฒนธรรมไทย ‘พับดอกบัว-ก่อปราสาททราย'(คลิป)

นักหวดสาวมือท็อปของโลกสุดประทับใจได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย “พับดอกบัว” กับ “ก่อปราสาททราย” เผยเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจและชอบมาก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ รายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ชิงเงินรางวัลรวม 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้านบาท ที่ทรู อารีน่า หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่บ้าน ลา เรสซิดองซ์ รอยัล หัวหิน โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท มีการจัดกิจกรรมให้นักเทนนิสระดับโลกได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทยด้วยการ “พับดอกบัว” ที่คนไทยนิยมนำไปถวายพระและใส่บาตร

โดยมี นางนันทพร ปานพวงแก้ว คุณแม่บ้านผู้ดูแลการจัดดอกไม้ และห้องพักทั้งหมดของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท เป็นผู้สอน และมีนักเทนนิสระดับโลกที่เข้าร่วมกิจกรรม 2 คนคือ ดายาน่า ยาสเทรมสก้า มือ 47 ของโลกจากยูเครน และคาเทริน่า คอซโลว่า มือ 95 ของโลกจากยูเครนเช่นกัน ซึ่งทั้งคู่ผ่านการคว้าชัยชนะในรอบแรกมาแล้ว

สำหรับกิจกรรมพับดอกบัวในครั้งนี้ นักเทนนิสสาวจากยูเครนทั้ง 2 คนมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้การพับดอกบัวแบบไทยเป็นอย่างมาก และสามารถเรียนรู้ทักษะได้เร็วและสนุกกับการเรียนอย่างมาก

Advertisement

ดายาน่า ยาสเทรมสก้า กล่าวว่า นี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาทำกิจกรรมแบบนี้ ซึ่งการพับดอกบัวต้องใช้ความพยายามอย่างมากทีเดียว แต่ก็ดีใจที่ได้มาทำกิจกรรมแบบนี้รู้สึกประทับใจมากที่ได้มาแข่งขันที่หัวหิน

ขณะที่ คาเทริน่า คอซโลว่า เผยความรู้สึกว่า การพับดอกบัวเป็นประสบการณ์ใหม่ในชีวิต เป็นครั้งแรก และเป็นเรื่องที่ยาก แต่โชคดีที่ได้ครูสอนที่ดี ดีใจที่ได้มาเรียนรู้วัฒนธรรมไทยในการพับดอกบัว รวมถึงดีใจที่ได้มาแข่งขันที่หัวหิน ประทับใจคนไทยสุภาพ ใจดี และน่ารักมาก บรรยากาศการแข่งขันก็ดีสนามก็สวยถือว่าตนโชคดีที่ได้มาแข่งขันรายการนี้

นางนันทพร ปานพวงแก้ว ครูผู้สอน กล่าวว่า นักเทนนิสทั้ง 2 คน เก่งมาก หัวไว เรียนรู้เร็ว มีเทคนิค และทำออกมาสวยด้วย ปกติสอนคนไทยเรียนรู้ยาก หมดดอกบัวเป็นกำก็ยังไม่เป็นนี่ดอกเดียวใช้ได้เลย เสียดายตอนแรกตั้งใจจะสอน ร้อยพวงมาลัยตุ้มทำตัวกระแตเกาะกิ่งไม้ ของชำร่วยในงานมงคล แต่เวลาของนักเทนนิสทั้ง 2 คนมีน้อยไม่พอจะได้สอน แต่ก็ประทับใจนักเทนนิสทั้ง 2 คนน่ารักมาก

Advertisement

ส่วนกิจกรรมช่วงบ่ายเป็นการ “ก่อปราสาททราย” ที่ชายหาดด้านหลัง โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท โดยมี คุรุมิ นาระ มือ 158 ของโลกจากญี่ปุ่น กับ “จูน” ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 813 ของโลก เข้าร่วม และมี อาจารย์ศักดา กรนุ่ม ปฎิมากรจากบ้านศิลปิน, นายพรเลิศ อุ่นเจริญ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และ นางสาวน้ำเพชร ทิพย์อักษร ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

คุรุมิ นาระ กล่าวว่า ตนมาเมืองไทย 6-7 ครั้งแล้ว ทุกครั้งที่มาก็ชอบ ยิ่งครั้งนี้มาหัวหินบรรยากาศดีมาก อย่างช่วงเช้าก็มีโอกาสไปเล่นน้ำที่สวนน้ำวานา นาวา และบ่ายได้มาก่อปราสาททราย สนุก และชอบมาก

ส่วน ณัฐนิดา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยก่อปราสาททรายมาแล้วแต่เป็นในงานวัดช่วงสงกรานต์ ครั้งนี้ก็ประสบการณ์ใหม่ได้มาก่อทรายริมทะเลยากเหมือนกัน แต่ก็ชอบและสนุกมาก

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image