‘ยาสเทรมสก้า’ ฮึดหวดผงาดแชมป์ ‘ไทยแลนด์ โอเพ่น’ เผยได้กำลังใจครอบครัว ขอพลังสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่(คลิป)

ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ดาวรุ่งยูเครนวัย 18 ปี มือ 47 โลกสวมหัวใจเด็ดงัดพลังหวดดุดันอัด อัจล่า ทอมยาโนวิช สาวออสซี่วัย 25 ปี มือ 49 โลก 2-1 เซต กระชากแชมป์หญิงเดี่ยวศึก “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” มาครองได้สำเร็จเป็นคนแรกที่หัวหิน พร้อมรับเงินรางวัลกว่า 1.3 ล้านบาท และนับเป็นแชมป์ดับเบิลยูทีเอรายการที่สองในชีวิต เจ้าตัวสุดปลื้มคว้าแชมป์ได้สำเร็จ เผยครอบครัวเป็นกำลังใจให้ฮึดกลับมาคว้าชัยแถมยังได้โชคจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ความเชื่อส่วนตัวที่ต้องไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ที่ทรูอารีน่า หัวหิน ทุกวัน

การแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ชิงเงินรางวัลรวม 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้านบาท ที่เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต ภายในทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นรอบชิงชนะเลิศ โดยประเภทหญิงเดี่ยว เป็นการโคจรมาเจอกันระหว่าง อัจล่า ทอมยาโนวิช นักหวดออสเตรเลีย วัย 25 ปี มือ 49 โลก มือวาง 6 ของรายการ กับ ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ดาวรุ่งวัย 18 ปี จากยูเครนมือ 47 โลก และมือวาง 8 ของรายการ

คู่นี้เคยดวลแร็กเกตกันมาแล้ว 1 ครั้งในศึก ไชน่า โอเพ่น 2018 โดย ยาสเทรมสก้า เป็นฝ่ายชนะ 2-1 เซ9 ส่วนการเจอกันครั้งนี้สาวน้อยวัย 18 ปีจากยูเครน ออกสตาร์ทด้วยความมั่นใจอัดสโตรกที่หนักโจมตีเข้าใส่ ทอมยาโนวิช จนตั้งตัวไม่ติด และถูกเบรกไปในเกม 2 และ เกม 4 ก่อนนำ 5-0 ระหว่างพัก ทอมยาโนวิช เรียกโค้ชลงมาแก้เกมในสนาม และกลับมาเปลี่ยนเกมหวดสไลด์แบ็คแฮนด์เก็บ 2 เกมติดไล่ตาม 2-5 แต่ ยาสเทรมสก้า ยังใช้การหวดสโตรกหนัก และวางบอลลึกปิดเซตแรกด้วยสกอร์ 6-2

เซตสองเกมพลิกเมื่อ ยาสเทรมสก้า เสียสมาธิจากลูกเสิร์ฟที่พลาดเสิร์ฟดับเบิลฟอลส์ในเกม 3 , เกม 5 และ เกม 7 ทำให้ ทอมยาโนวิช คว้าชัยเซตนี้ 6-2 ตีเสมอ 1-1 เซต เซตสาม ยาสเทรมสก้า เริ่มเปลี่ยนมายิงสโตรกสั้น ไม่ลึกถึงเส้นท้ายคอร์ตเหมือน 2 เซตก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะดึงให้ ทอมยาโนวิช ต้องขยับมารับบอลมากขึ้น และได้ผลดี ยาสเทรมสก้า เบรกเกมเสิร์ฟสาวออสซี่ในเกม 2 แต่ก็มาถูกเบรกคืนในเกมถัดมา จากนั้น ยาสเทรมสก้า พยายามอย่างหนักที่จะใช้ลูกยิงที่ดุดันเป็นอาวุธ แต่ถูก ทอมยาโนวิช ที่จับทางบอลได้ และอาศัยความเหนียวแน่นในการโต้สโตรกกลับพลิกมา กดดันให้ ยาสเทรมสก้า เป็นฝ่ายตีเสียมากขึ้น

Advertisement

สาวยูเครนจึงถูกเบรกเสิร์ฟไปอีกในเกม 5 และเกม 7 ตามหลังห่าง 2-5 ระหว่างพักเกม ยาสเทรมสก้า เรียกเทรนเนอร์มานวดกล้ามเนื้อขาซ้ายก่อนจะลงมาเบรกเกมเสิร์ฟ ทอมยาโนวิช ได้ในเกม 8 และเกม 10 ตีเสมอ 5-5 ทั้งคู่มารักษาเกมเสิร์ฟได้คนละเกมเสมอ 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรกโดยช่วงแรกทั้งคู่ต่างสู้กันสูสีผลัดกันได้แต้มเสมอ 3-3 จากนั้น ยาสเทรมสก้า ใช้การยิงสโตรกที่ดุดันเก็บ 4 แต้มรวดคว้าชัยชนะได้สำเร็จ

ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ดาวรุ่งวัย 18 ปีจากยูเครนใช้เวลาหวดทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 22 นาที เฉือนชนะ อัจล่า ทอมยาโนวิช จากออสเตรเลีย 2-1 เซต ด้วยสกอร์ 6-2, 2-6 และ 7-6 ไทเบรก 7-3 คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัลทั้งสิ้น 43,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,376,000 บาท ได้คะแนนสะสมอีก 280 คะแนน และถือเป็นการคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ มาครองเป็นรายการที่สอง หลังเคยคว้ามาได้ที่ฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ส่วน อัจล่า ทอมยาโนวิช รองแชมป์รับเงินรางวัล 21,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 684,800 บาท และได้คะแนนสะสม 180 คะแนน และยังไม่สามารถคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ มาได้เลยจากการเข้าชิงชนะเลิศทั้งหมด 4 ครั้ง

Advertisement

สำหรับรางวัลชนะเลิศ ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ได้รับจานเบญจรงค์เป็นรางวัลที่คว้าแชมป์รายการนี้ ส่วนถ้วยรางวัลรูปปลาวาฬาบลูด้ากับลูกเทนนิสน้ำหนัก 13 กิโลกรัม ฝ่ายจัดการแข่งขันจะทำการสลักขื่อแชมป์ในแต่ละปีไว้ และจะเก็บเอาไว้อยู่ที่ประเทศไทย

หลังการแข่งขัน ดายาน่า ยาสเทรมสก้า กล่าวว่า ต้องชื่นชมคู่แข่งที่เล่นได้ยอดเยี่ยมในเกมนี้ด้วย ขณะที่ตัวเองดีใจที่คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอครั้งที่ 2 ได้สำเร็จ ซึ่งรายการนี้ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยม และจัดออกมาได้อย่างดี โดยต้องขอบคุณครอบครัวที่คอยสนับสนุนอยู่ตลอด และต้องขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจตัวเองมาโดยตลอด

“ช่วงเซตสามตอนที่โดนนำ 2-5 ฉันไม่รู้จริงๆ ว่ากลับมาได้อย่างไร ซึ่งคิดแค่ว่า ทำให้ดีที่สุดในแต้มต่อแต้ม ขณะที่คุณพ่อที่เชียร์ข้างสนามก็บอกกับตัวเองว่า จะต้องชนะแมตช์นี้แน่นอน จึงเป็นกำลังใจให้กับมาได้ อีกทั้งยังอยากมอบแชมป์นี้ให้กับคุณแม่ที่ประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดตาที่ยูเครนหลังจบศึกออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2019 ทำให้ไม่ได้ร่วมเดินทางในเมืองไทยในครั้งนี้”

นอกจากนี้ ยาสเทรมสก้า ยังได้ไหว้สักการะสิ่งศักดิ์ที่ศาลพระภูมิ ภายในทรู อารีน่า หัวหิน ตลอดช่วงที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งเธอได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทุกวันก่อนลงแข่งขันจะทำสิ่งนี้ เพราะส่วนตัวมีความเชื่อในพระเจ้า และมีความเชื่อในพลังบางอย่างที่จะคอยช่วยสนับสนุน

“ฉันไม่รู้ว่าที่นี่เป็นอย่างไร แต่สำหรับฉันคิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจ ซึ่งก่อนการแข่งขันแต่ละแมทช์ฉันจะไปเคารพสถานที่แห่งนี้ เพื่อขอให้โชคดีในการแข่งขัน และฉันก็คิดว่าจะช่วยให้ฉันโชคดีในการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก และฉันทำสิ่งนี้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่มีใครบอกมาก่อน และก่อนกลับฉันก็จะไปไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกครั้ง” นักหวดดาวรุ่งสาวยูเครนกล่าว

ส่วนผลหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ คู่มือวาง 2 ของรายการ อิริน่า-คาเมเลีย เบกู กับ โมนิก้า นิคูเลสคู นักหวดสาวจากโรมาเนีย ชนะ แอนนา บลินโคว่า นักหวดรัสเซีย กับ หวัง หย่าฟ่าน นักเทนนิสจีน 2-1 เซตด้วยสกอร์ 2-6, 6-1 6-1 และซูเปอร์ไทเบรก 12-10 ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 27 นาที คว้าแชมป์พร้อมรับเงินรางวัลรวม 12,300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 393,000 บาท และได้ 280 คะแนน ขณะที่รองแชมป์รับเงินรางวัลรวม 6,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 204,800 บาท กับอีก 180 คะแนน



 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image