‘ก้องศักด’ ยัน ‘กกท.’ เร่งประสาน ‘ส.ยกเหล็ก’ ส่งเอกสารเพิ่มเติม แจงปม4จอมพลังสาวไทยเอี่ยวโด๊ป

ตามที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ได้เปิดเผยรายชื่อนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามหลายรายในการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2018 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ซึ่งในจำนวนนี้มีนักยกน้ำหนักไทย 4 ราย ประกอบด้วย ธัญญ่า สุขเจริญ 3 เหรียญทองรุ่น 45 กก.หญิง และ “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช จอมพลังเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 58 กก.หญิง 3 เหรียญทองรุ่น 55 กก.ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้นประเภท อนาบอลิก สเตียรอยด์ และอาร์ติฟิเชียล เทสโตสเตโรน หรือ ฮอร์โมนเทียม รวมถึง “แนน” โสภิตา ธนสาร เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 48 กก. ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น จากการได้อันดับ 4 ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก และชิดชนก พูลทรัพย์สกุล ที่ได้อันดับ 6 ไม่ผ่านการตรวจสอบสารกระตุ้น ซึ่งผลการตรวจมาจากห้องแลปของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นขั้นตอนของกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งเมื่อถูกตรวจพบสารต้องห้ามในร่างกายก็ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม กกท. และสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ก็เร่งที่จะดำเนินการยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมในการตรวจสอบต่อไป 

“การถูกตรวจพบสารต้องห้าม ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม สมาคมกีฬา จำเป็นแสดงหลักฐานต่างๆให้ครบถ้วน ต้องทำตามขั้นตอนระเบียบที่ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) กำหนดอย่างเร่งด่วน ซึ่งในส่วนของ กกท. เองก็คงทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ นอกจากเป็นตัวกลางประสานส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมในการตรวจสอบเท่านั้น” ดร.ก้องศักด กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image