‘เชียงใหม่’ พร้อมรับศึกจักรยานทัวร์ออฟไทยแลนด์ ‘เดชา’ มั่นใจนักปั่นต่างชาติท่องเที่ยวบูม

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ร่วมกันเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2019” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เมษายนนี้ ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทาง จ.พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงใหม่ ระยะทาง 974.80 กม. ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เส้นทางใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ระยะทาง 247.80 กม. โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน เมื่อเช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่

พล.อ.เดชา กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ จะเป็นเจ้าภาพรอต้อนรับนักกีฬาทีมชายที่แข่งขันสเตจสุดท้าย คือสเตจที่ 6 ซึ่งมาจาก จ.ลำปาง เข้าเส้นชัยที่บริเวณสวนรุกชาติห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 6 เมษายน เวลาประมาณ 12.00 น. ส่วนช่วงเย็นเวลา 18.00 น. จะมีพิธีมอบรางวัลทั้งหมดแก่นักกีฬา ที่โรงแรมเมอร์เคียว โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดให้เกียรติเป็นประธาน และหลังจากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางใน จ.เชียงใหม่ กับ จ.ลำพูน และเย็นวันที่ 10 เมษายน เวลา18.00 น. ก็จะมีพิธีมอบรางวัลให้นักกีฬาหญิงที่จบการแข่งขัน ที่โรงแรมเมอร์เคียว โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดให้เกียรติเป็นประธานเช่นเดียวกัน นอกจากนี้สมาคมฯ จะมอบจักรยานให้นักเรียนที่อยู่ห่างไกล หรือในถิ่นทุรกันดาร สำหรับขี่ไปโรงเรียน จังหวัดละ 50 คันด้วย

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มีหนังสือกราบบังคมทูล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอพระราชวโรกาสนำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ คณะกรรมการที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานความพร้อมในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2019” ในวันที่ 7 มีนาคม เวลา 09.30 น. ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ” พล.อ.เดชา กล่าว

นอกจากนี้ นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังกล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ครั้งนี้ มีทีมอาชีพชั้นนำจากชาติต่าง ๆ เข้าร่วมการแข่งขันประเภททีมชาย 20 ทีม ประเภททีมหญิง 16 ทีม แต่ปรากฏว่ามีอีกหลายทีมประสงค์อยากจะมาร่วมแข่งขันเพิ่มอีก บางทีมก็เคยมาแล้วและติดใจประเทศไทย แต่ตนได้ตอบปฏิเสธไปว่าเราสามารถรองรับได้แค่นี้จริง ๆ เอาไว้โอกาสหน้า หรือปีต่อไปเราจะเชิญมาแข่งขันด้วย สำหรับเส้นทางการแข่งขันช่วง 5 สเตจแรก จะเน้นผ่านเมืองรอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล แต่สเตจสุดท้าย กับการแข่งขันประเภทหญิง จะอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นหลัก ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ตนมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเมืองไทยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเชื่อว่าหลังจากนี้นักกีฬาและทีมงานต่างชาติ จะต้องกลับมาเที่ยวอีกแน่นอน รวมทั้งผู้ชมทั่วโลกที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ค แฟนเพจ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส อีกด้วย

Advertisement

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอย้ำทุกหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสถานที่ในพิธีเปิดและเข้าเส้นชัย การรักษาพยาบาล การรักษาความปลอดภัย ต้องฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลให้ดี เพราะจักรยานและอุปกรณ์แต่ละคันราคาค่อนข้างแพง รวมทั้งฝ่ายอื่น ๆ ต้องเตรียมให้พร้อมทุกอย่าง เพื่อให้สมพระเกียรติ อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกด้วย ภาพต้องออกมาสวยงามและดีที่สุด

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image