เขย่าวงการฟุตบอลไทย! แฉบางสโมสรมีเจรจา’เชิ้ตดำ’ล็อกผลแข่งลีก!

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่โรงแรมทาวน์อินทาวน์ ได้มีการอบรมการพัฒนาศักยภาพ และคุณธรรม จริยธรรม ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลอาชีพ โดยมี พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ประธานคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสิน, นายฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสินของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) โดยมี ผศ.ชูชัย บัวบูชา เลขาธิการคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสิน เป็นวิทยากร

นายฟาฮัด กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าชมเกมไทยลีกมา 3 นัด ผู้ตัดสินไทยถือว่ามีความสามารถ และมีโอกาสพัฒนาขึ้นมาได้ แต่ว่าผู้ตัดสินต้องดูแลตัวเอง เพราะไม่มีทีมแพทย์, ผู้จัดการทีม หรือคนคอยประสานงานให้ ซึ่งคณะกรรมการจะต้องเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้

“ในอนาคตผมพร้อมร่วมพัฒนาวงการผู้ตัดสินไทยให้มีความเป็นมืออาชีพให้มากที่สุด ผู้ตัดสินควรที่จะศึกษารูปแบบการเล่นของทีมที่จะลงทำหน้าที่ด้วย เพื่อทำให้การทำงานออกมาง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่ทีมเท่านั้น ยังควรจะต้องศึกษาการเล่นของนักเตะด้วย โดยเฉพาะนักเตะที่มักจะสร้างปัญหาให้กับผู้ตัดสินด้วย ก่อนเกมควรจะเข้าไปพูดคุยกับนักเตะในลักษณะนี้ และคอยจับตาไว้เป็นพิเศษ” นายฟาฮัดกล่าว

นายฟาฮัด กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้มองว่าผู้ตัดสินไทยปฏิกิริยาช้าเกินไป บางครั้งบอลเคลื่อนที่นำไปก่อน ซึ่งผู้ตัดสินที่ดีควรจะอ่านเกมล่วงหน้าได้ จะทำให้ได้เปรียบในการตัดสิน และอยากแนะนำให้ผู้ตัดสินทำหน้าที่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ควรเปลี่ยนหน้าที่เป็นผู้ตัดสินบ้าง เป็นผู้ช่วยบ้าง ในแต่ละสัปดาห์

Advertisement

ผศ.ชูชัย เปิดเผยว่า เรื่องของการล็อกผลแข่ง ทางสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ทีมงานลองไปตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่ามีพิรุธอยู่บ้าง ในการตอบคำถามซึ่งไม่ตรงกัน ก็ได้นำเรื่องเหล่านี้สรุปภาพรวมไปให้ทางสมาคมตัดสินต่อไป

“จากการที่คุยกับผู้ตัดสิน มีการเล่าให้ฟังว่ามีบางสโมสรติดต่อกับผู้ตัดสินให้ล็อกผลแข่งขัน ซึ่งไม่รู้ว่าตั้งใจหรือแค่โยนหินถามทาง แต่ทางผู้ตัดสินก็ปฏิเสธไป นอกจากนี้เท่าที่รู้มาไม่เคยมีผู้ตัดสินไปเสนอตัวว่าจะช่วยล็อกผลให้ก่อนแต่อย่างใด ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยได้ยินเรื่องเหล่านี้มากเท่าใดนัก ซึ่งผมได้ห้ามปรามผู้ตัดสินว่าไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการพนัน เพราะจะมีผลต่อการตัดสิน และสามารถตรวจสอบได้” ผศ.ชูชัยกล่าว

พ่อบ้านเชิ้ตดำ กล่าวในตอนท้ายว่า เรื่องค่าตอบแทนในประเทศไทยยังไม่ใช่อันดับต้นๆ ในเอเชีย และอาเซียน แต่การที่จะเรียกร้องให้ได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นนั้นควรที่จะแสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เสียก่อน เมื่อนั้นก็จะมีโอกาสได้เพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งหากค่าตอบแทนเหมาะสม และการจ่ายเงินเป็นไปอย่างรวดเร็ว ก็จะส่งผลให้ปัญหาเรื่องการล็อกผลหมดไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image