‘ปินส์’ ระส่ำหั่นงบ-เล็งลดกีฬาศึกซีเกมส์2019 ‘บิ๊กต้อม’ เผยเตรียมถกหาข้อสรุป22เม.ย.นี้

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ทราบมาว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ซีเกมส์ และฝ่ายลิขสิทธิ์โทรทัศน์ ในวันที่ 22 เมษายน ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าน่าจะหารือเรื่องจำนวนชนิดกีฬา และจำนวนเหรียญทอง ที่จะบรรจุชิงชัยในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ด้วย

ก่อนหน้านี้ “เจ้าภาพ” ฟิลิปปินส์ ได้ประกาศว่า จะจัดการแข่งขันทั้งสิ้น 56 ชนิด 524 เหรียญทอง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ชิงชัยใน 3 เมือง คือ กรุงมะนิลา, เมืองคลาร์ก และเมืองซูบิค ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน- 11 ธันวาคม แต่ล่าสุดมีการปรับลดงบประมาณจัดลงค่อนข้างมากในการประชุมครั้งนี้ จึงน่าจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าว มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดชนิดกีฬา หรือประเภทลง เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งหนนี้ต้องได้ข้อสรุปที่แน่นอน เพราะเหลือเวลาอีก 7-8 เดือนเท่านั้น

“ช่วงที่มีกระแสข่าวว่า ฟิลิปปินส์อาจจะถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีอินโดนีเซียให้ความสนใจจัดแทน ก็มีนักข่าวอินโดนีเซียโทรศัพท์เข้ามาสอบถามว่า ไทยสนใจจะแย่งสิทธิ์ด้วยหรือไม่ ก่อนหน้านี้หลายชาติพยายามเตือนเจ้าภาพเรื่องของการจัดแล้วว่า การจัดกีฬามากขนาดนี้ จะทำให้งบประมาณมากขึ้น เพราะต้องรองรับนักกีฬามากขึ้น มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นไปอีก” นายธนากล่าว

นอกจากนี้ในส่วนของการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปแข่งขันยังเมืองต่างๆ อยู่ระหว่างพิจารณา เพราะไม่มีเที่ยวบินตรงไปยังเมืองคลาร์ก ทำให้ต้องใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนาน เนื่องจากต้องเดินทางไปประเทศอื่นก่อน หรืออาจจะเปลี่ยนเครื่องนาน จึงอาจจะใช้วิธีเดินทางไปลงที่กรุงมะนิลา และนั่งรถต่อไปอีกประมาณ 2 ชม. แต่ต้องดูอีกครั้งว่าในช่วงแข่งขันจะมีการเปิดเที่ยวบินตรงเพื่ออำนวยความสะดวกหรือไม่

Advertisement

ทั้งนี้ไทยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วม 53 ชนิด นักกีฬา 1,048 คน ไม่ส่ง 3 ชนิด เนื่องจากไม่มีสมาคม คือ อานิส (ศิลปะการต่อสู้ฟิลิปปินส์), ฮอกกี้ใต้น้ำ (อันเดอร์วอเตอร์ฮอกกี้), วิ่งผ่านอุปสรรค (ออปสตาเคิล สปอร์ต)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image