‘เทควันโด’ โฟกัสเป้าลุยศึกใหญ่ ‘ชิงแชมป์โลก-ซีเกมส์’ – จอมเตะสาว ‘เทนนิส’ หวังลบอาถรรพ์โค่น ‘หวู จิงหยู’ แชมป์ อลป.2สมัย

บิ๊กเอผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยเป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสมาคมกีฬาเทควันโดฯโดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 122 จากทั้งหมด 138 สโมสร ที่ศูนย์ฝึกซ้อมกีฬาเทควันโดสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 27 เมษายน

ที่ประชุมได้มีการรับรองการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ก่อนได้มีการแถลงบัญชีรายรับรายจ่าย และบัญชีงบดุลประจำปี 2561 โดยมีรายรับ 70,063,358.91 บาท รายจ่าย 75,245,930.60 บาท มีรายได้ต่ำกว่ารายจ่าย 5,183,113.49 บาท จากนั้นได้มีการแถลงกิจกรรมในรอบปี 2561 ที่ผ่านมา ทั้งการดำเนินงานภายในประเทศ, การจัดการแข่งขัน, การอบรมผู้ตัดสิน และการดำเนินงานต่างประเทศในการส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ โดยเฉพาะผลงานการคว้ามาได้ 2 เหรียญทองและ 2 เหรียญทองแดงในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงแผนงานประจำปี 2562 ทั้งการอบรมผู้ตัดสิน, การจัดการแข่งขันในประเทศ, การเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาและการส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งรายการใหญ่ในปีนี้คือรายการชิงแชมป์โลก เวิลด์เทควันโดแชมเปี้ยนชิพส์ 2019” ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ วันที่ 15-19 พฤษภาคม และกีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์วันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม รวมทั้งยังมีรายการกรังด์ปรีซ์เก็บคะแนนสะสมแรงกิ้งไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้าอีกด้วย

ภายหลังการประชุม ผศ.พิมลกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการได้พบปะกับสโมสรสมาชิกซึ่งการประชุมก็ได้รายงานผลการดำเนินการในรอบปี 2561 ที่ผ่านมา และแผนการดำเนินงานในรอบปี 2562 รวมทั้งได้มีการแก้ไขข้อบังคับสมาคมบางข้อให้เหมาะสม โดยสิ่งสำคัญก็คือโปรแกรมการแข่งขันในปีนี้ ซึ่งแมตช์สำคัญที่สุดคือรายการชิงแชมป์โลก 2019 และอีกรายการคือกีฬาซีเกมส์ 2019 ซึ่งตอนนี้นักกีฬาได้เก็บตัวฝึกซ้อมและมีความพร้อม

Advertisement

ผศ.พิมลกล่าวอีกว่า นักกีฬาเรามีความพร้อมอยู่แล้วไม่มีปัญหาอะไร แต่ในรายการชิงแชมป์โลกไม่ใช่งานง่ายแน่นอน ซึ่งเราก็ต้องเต็มที่เตรียมตัวให้พร้อมเพราะการพลิกล็อกหรือนักกีฬาม้ามืดมีขึ้นได้เสมอ โดยแน่นอนว่า เทนนิสพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทยอันดับ 1 ของโลกก็ถือเป็นเต็งหนึ่งคว้าแชมป์อยู่แล้ว แต่ก็จะประมาทไม่ได้ เพราะอาจจะมีนักกีฬาที่ไม่ได้มีแรงกิ้งสูงๆ และไม่อยู่ในสายตาก้าวมาทำผลงานได้ดีอีกด้วย ส่วนในกีฬาซีเกมส์เราก็อาจจะให้เทนนิสไปแข่งขันรายการกรังด์ปรีซ์แทนเพราะมีคะแนนสูงกว่า แต่ส่วนตัวเทนนิสเองก็อยากจะไปแข่งซีเกมส์เหมือนกัน ดังนั้นเราก็คงจะจัดให้มีความเหมาะสมและดูความพร้อมของนักกีฬาด้วย

ขณะที่เทนนิสกล่าวว่า ตอนนี้สภาพร่างกายและสภาพจิตใจค่อนข้างพร้อม แต่อาจจะมีบาดเจ็บนิดหน่อยจากการลงซ้อมในการไปเก็บตัวที่ .กระบี่แต่ไม่เป็นปัญหาอะไร โดยในศึกชิงแชมป์โลกนั้น หวู จิงหยู จอมเตะสาวจีนอดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยจะกลับมาลงแข่งขันในรอบ 2 ปีนั้น ก็รู้สึกตื่นเต้นและอยากจะรู้ว่าเขาที่อายุ 30 ปีแล้วจะฟิตแค่ไหน จึงอยากจะกลับไปเจอเขาอีกครั้งและอยากจะเอาชนะเขาให้ได้เพราะก่อนหน้านี้เคยแพ้มา 2 ครั้ง

ด้าน โค้ชเชเช ยอง ซ็อก กล่าวว่า ได้นำนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ .กระบี่ก่อนกลับมาฝึกซ้อมที่กรุงเทพฯเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับ หวู จิงหยู ที่จะกลับมาแข่งขันนั้น ต้องดูว่าเขาจะพร้อมแค่ไหน เพราะไม่ได้เล่นมาถึง 2 ปีกว่าและเพิ่งมาลงแข่งรายการโอเพ่นในปีนี้ จึงจะต้องดูกันอีกครั้งในศึกชิงแชมป์โลก

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image