ส.บอล จัดอบรมเชิ้ตดำศึกไทยลีก 1 ติวเข้มกฏกติกาใหม่-การใช้งาน VAR

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ ห้องฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ตึกจิตต์อุทัย ชั้น 14 ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดการอบรม ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในระดับโตโยต้า ไทยลีก (ไทยลีก 1) เกี่ยวกับเรื่องกฏกติกาใหม่ รวมถึงการใช้ VAR (Video Assistant Referee)

การอบรมครั้งนี้ นำโดย พ.จ.อ.ปรีชา กางรัมย์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน (เทคนิค) และแพรว สีหมากสุก หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน (ฟิตเนส) พร้อมด้วย ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในโตโยต้า ไทยลีก จำนวน 48 คน และ เจ้าหน้าที่ฝ่าย RO (Replay Operator)

สำหรับกฏกติกาใหม่ของฟีฟ่า มีดังนี้

1. ผู้ตัดสินสามารถคาดโทษผู้ฝึกสอน หรือ ผู้ที่ทำหน้าที่อยู่ที่ม้านั่งสำรอง เป็นใบเหลือง ใบแดง ได้ตามปกติ เหมือนกับผู้เล่นที่อยู่ในสนาม และจะมีการติดโทษแบนเสมือนผู้เล่น
2. การเปลี่ยนตัวนักกีฬา นักกีฬาที่อยู่ในสนามที่ถูกเปลี่ยนออก สามารถเดินออกจากจุดไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเดินมาที่เขตเทคนิค หรือเดินเพื่อมาแปะมือกับนักกีฬาที่จะเดินเข้าสู่สนาม
3. การยิงจุดโทษ ขาของผู้รักษาประตูจะต้องยืนอยู่บนส้นอย่างน้อย 1 ขา เสมอ
4. หากบอลมีการสัมผัสกับตัวผู้ตัดสิน ไม่ว่าจะเปลี่ยนทางหรือไม่เปลี่ยนทาง จะต้องดร็อปบอลทันที
5. ทีมที่จะได้ดร็อปคือทีมที่สัมผัสบอลเป็นทีมล่าสุด
6. ห้ามผู้เล่นฝ่ายรุก เข้าไปขัดขวางในกำแพง ในขณะที่มีการเล่นลูกตั้งเตะ
7. ในกรณีที่มีการเล่นลูกนิ่ง ผู้เล่นฝ่ายรุกสามารถเล่นได้ทันที เมื่อบอลนิ่ง แม้ผู้เล่นฝ่ายรับจะถูกคาดโทษใบเหลือง ใบแดงก็ตาม ผู้ตัดสินสามารถย้อนกลับมาไม่เมื่อลูกตาย
8. การเสี่ยงเหรียญ จากปกติ ผู้ทายเสี่ยงเหรียญถูกจะเป็นฝ่ายเลือกแดน เพียวอย่างเดียว ในกติกาใหม่ สามารถเลือกได้ว่าจะเลือกแดนหรือเลือกบอล
9. เมื่อลูกบอลสัมผัสถูกมือหรือบริเวณแขนของผู้เล่นฝ่ายที่กำลังรุกอยู่ จะถือเป็นแฮนด์บอลทุกกรณี ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

Advertisement

กฏกติกาใหม่ ดังกล่าว สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะมีการประชุมร่วมกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด และ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่า จะนำมาใช้ทันที ตามที่ฟีฟ่า กำหนดไว้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 หรือการแข่งขันฤดูกาลใหม่ในปี 2020

นอกจากนี้ ในส่วนของการอบรม VAR (Video Assistant Referee) จะเป็นการอบรมเพื่อทบทวนการทำงานต่างๆ เพื่อให้ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินพร้อมใช้ทันที หากได้รับการอนุมัติ จาก FIFA และ IFAB

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image