‘บิ๊กอ๊อด’ ถูกเสนอชื่อลุ้นนั่งเก้าอี้สภากรรมการ ‘เอเอฟซี’ ตัวแทนอาเซียนมติเลือกเอกฉันท์ลุ้นนั่งบอร์ดเอเชีย

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้เป็นสภากรรมการบริหาร ของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือเอเอฟซี ในวันที่ 4 มิถุนายนที่จะถึงนี้

เนื่องจากเอเอฟซี มีมติที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิกสภากรรมการ เพิ่มขึ้นอีก 5 ท่าน โดยจะคัดเลือกผู้เข้ามารับตำแหน่งสมาชิกสภากรรมการ 1 คน ต่อ 1 โซนการแข่งขัน จากทั้งหมด 5 โซน ได้แก่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน, เอเชียตะวันออก, เอเชียใต้, เอเชียกลาง และเอเชียตะวันตก

สำหรับการคัดเลือก ผู้เข้ามารับตำแหน่งในการบริหารขององค์กรฟุตบอลนานาชาติ ต้องดำเนินตามกฎระเบียบของฟีฟ่า โดยผู้เข้ารับตำแหน่งต้องผ่านการลงความเห็นมีมติเห็นชอบจากทุกประเทศสมาชิก ภายในองค์กร และต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถในกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างดี

ในส่วนเอเอฟซี ซึ่งประกอบไปด้วย 47 ประเทศสมาชิก ทั่วทวีปเอเชีย ซึ่งการแต่งตั้งสมาชิกสภากรรมการขึ้นมาใหม่ จะต้องผ่านการลงคะแนนเสียง ของทุกประเทศสมาชิก เพื่อสรรหาผู้เข้ามารับตำแหน่ง ในสภากรรมการ

Advertisement

และในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คือผู้ได้รับเลือกจากประเทศสมาชิก อย่างเป็นเอกฉันท์ ให้เข้าเป็นสมาชิกของสภากรรมการของเอเอฟซี

โดยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่งานประชุมใหญ่ ครั้งที่ 69 ของฟีฟ่า ในวันที่ 4 มิถุนายน 2019

ปัจจุบันสภากรรมการขององค์กรฟุตบอลระหว่างประเทศ ถือว่ามีความสำคัญ ต่อวงการฟุตบอล เพราะเป็นส่วนสำคัญ ในการออกนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนฟุตบอล แต่ละทวีปให้ก้าวไปข้างหน้า ตามเป้าหมายที่วางไว้

Advertisement

สำหรับโครงสร้างสภากรรมการของเอเอฟซี ในปัจจุบัน ประกอบไปด้วย ประธานสภา 1 ท่าน, รองประธานสภา 5 ท่าน, ตัวแทนจากฟีฟ่า อีก 5 ท่าน และสมาชิกสภากรรมการ 13 ท่าน ซึ่งกำลังจะเพิ่มเป็น 18 ท่าน ในอนาคตอันใกล้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image