‘ทีวีพูล’ จ่อคว้าลิขสิทธิ์ยิงสดศึก ‘ซีเกมส์2019’ เหลือต่อรองราคาหลัง ‘เจ้าภาพ’ โก่งหวังฟันกำไร

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) จ่อคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายสดมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศึกซีเกมส์ 2019 โดยเหลือเพียงรอดูรายละเอียดสัญญา เเละขั้นตอนต่อรองราคา หลังเจ้าภาพหวังฟันกำไรค่าลิขสิทธิ์ ชดเชยถูกตัดงบประมาณจัดก้อนโต เชื่อตัวเเทนไทยน่าหาข้อสรุปเจรจาลุล่วง พร้อมยิงสดให้เเฟนกีฬาได้ลุ้นได้เชียร์นักกีฬาไทยอย่างจุใจช่วงปลายปีนี้

ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธาน คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะมนตรีซีเกมส์ เปิดเผยถึงเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 30 พฤษศจิกายน-วันที่ 11 ธันวาคมนี้ ว่า คนไทยจะได้รับชมการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้แน่นอน หลังคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ได้มอบหมายให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าไปเจรจาขอซื้อลิขสิทธิ์กับทางเจ้าภาพฟิลิปปินส์แล้ว

ศ.(พิเศษ) เจริญ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ ได้ตั้ง บริษัท มีเดีย โปร จากประเทศสเปน เข้ามาทำหน้าดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด เบื้องต้นทางทีวีพูลก็ได้ส่งผู้แทนเข้าเจรจาเบื้องต้นบ้างแล้ว โดยเวลานี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเงื่อนไขข้อกำหนดต่างๆ ทั้งเรื่องเทคนิคสัญญาณภาพ และช่องทางการถ่ายทอดสด ชนิดกีฬา รวมถึงผัง และกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนในการปล่อยสัญญานถ่ายทอดสด ซึ่งช่วงวันที่ 23-25 มิถุนายนนี้ ก็จะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ ที่กรุงมะนิลา อีกครั้ง

“การที่ประเทศไทย รวมทั้งประเทศอื่นๆ ยังไม่สามารถดำเนินการซื้อลิขสิทธิ์ได้สำเร็จ ทั้งที่เหลือเวลาอีกราว 5 เดือนกีฬาซีเกมส์ก็จะขึ้นแล้วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะติดเรื่องค่าลิขสิทธิ์ที่เจ้าภาพตั้งเอาไว้สูงมาก เนื่องจากเจ้าภาพต้องการนำรายได้จากการขายลิขสิทธิ์ในส่วนนี้ไปจัดสรรปันส่วนใช้ดำเนินการด้านต่างๆ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตัดเงินงบประมาณจัดการแข่งขันออกไปราว 30 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1,500 ล้านบาท” ศ.พิเศษ เจริญ กล่าว

Advertisement

ศ.(พิเศษ) เจริญ กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องตัวเลขราคานั้นยังไม่ขอเปิดเผย เเต่ต้องบอกว่า เป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว ทั้งเจ้าภาพ รวมถึงทีวีช่องต่างๆ ในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนน่าจะหาข้อสรุปในเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ที่เหมาะสม รวมถึงเจรจาเงื่อนไข และสัญญาได้ในลงตัวในท้ายที่สุด และก็เชื่อว่าหากไม่มีอะไรผิดพลาดคนไทยรวมถึงเพื่อนบ้านชาติอาเซียนทุกประเทศจะได้ชมการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ 2019

สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษศจิกายน-วันที่ 11 ธันวาคมนี้ โดยประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าภาพจัดแข่งขันทั้งสิ้น 56 ชนิดกีฬา ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งสิ้น 1,048 คน แบ่งเป็น นักกีฬาชาย 605 คน และนักกีฬาหญิง 443 คน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image