2 ล้อเดินหน้าแผน 5 ปีดันนักปั่นไทยซ้อมต่างแดน

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ เปิดเผยว่า หลังจากการคอลิฟายโอลิมปิก 2016 ได้สิ้นสุดลง และนักกีฬาไทยคว้าตั๋วไปแข่งที่บราซิลแน่นอนแล้ว 1 คน คือ “เจ้าบีช” จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากประเภทถนน โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ( UCI) จะประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิ.ย. 59 ในขณะที่ อะแมนด้า คาร์ นักปั่นลูกครึ่งไทย- อเมริกา ที่ลงแข่งบีเอ็มเอ็กซ์ รายการชิงแชมป์โลกที่โคลัมเบีย เป็นรายการสุดท้ายก่อนจะประกาศตัวในวันที่ 7 มิ.ย. 59 ซึ่ง อะแมนด้า ไม่สามารถเก็บแต้มเพิ่มจากการแข่งขันรายการนี้ได้ โอกาสที่จะคว้าตั๋วไปแข่งโอลิมปิกจึงค่อนข้างน้อยแต่ต้องรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายกสมาคมฯ กล่าวต่ออีก แม้ว่าการคอลิฟายโอลิมปิก 2016 จะสิ้นสุดลงแล้วสมาคมฯ ยังเดินหน้าเตรียมแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักปั่น โดยพยายามส่งไปแข่งขันและฝึกซ้อมยังต่างประเทศเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักกีฬา โดยศูนย์ฝึกที่ไทยส่งนักกีฬาไปฝึกอยู่เป็นประจำคือ ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และล่าสุดสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ได้ทำหนังสือเชิญนักปั่นดาวรุ่ง “เจ้าบีม” ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทย ให้ไปฝึกที่ศูนย์ฝึกจักรยานนานาชาติ (UCI) เป็นเวลา 40 วัน ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-24 ก.ค. 59 เป็นการฝึกซ้อมก่อนที่การแข่งขันจักรยานลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก ที่จะมีขึ้น ซึ่งสาเหตุที่สหพันธ์ฯ ส่งหนังสือเชิญ ชนิภรณ์ ไปฝึกนั้นน่าจะมาจากการพิจารณาผลงานในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ผ่านมา ที่ชนิภรณ์ คว้าเหรียญทองแดง ในประเภทไทม์ไทร์อัล และอันดับ 4 พ้อยเรซ

“ตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีแผนจะทำ MOU กับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ เพื่อส่งนักกีฬาไทยไปฝึก เนื่องจากเราได้ส่งนักกีฬาดาวรุ่งไปฝึกทุกปี อย่างปีนี้ส่งไปแล้ว 2 คน คือ ชาครีย์ ครุฑางคะ และ ปฐมภพ พลอาจทัน หากทำ MOU กับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ เพื่อจะได้ส่งนักกีฬาไปฝึกต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้ได้เตรียมแผน 5 ปี ไว้แผนในระยะสั้นคือการเตรียมซีเกมส์ปีหน้าที่ประเทศมาเลเซีย, ระยะกลาง เตรียมเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย และแผนระยะยาว คือการเตรียมโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตลอดทั้งแผน 5 ปีจะส่งนักกีฬาไปฝึกและแข่งต่างประเทศให้มากที่สุด”พล.อ.เดชา กล่าว

ส่วนรายการที่เตรียมทีมส่งแข่งมีดังนี้

Advertisement

1. การแข่งขันจักรยานลู่ 2016 Taiwan Cup Track International Classic I & II (CL1) ระหว่าง 2-4 มิถุนายน 2559 ที่เมืองซิน-ชู ประเทศไต้หวัน

2. การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2559 “2016 Asian BMX Continental Championships” ทีเมืองไทหยาง ประเทศจีน วันที่ 12 มิถุนายน 2559

3. สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งนักกีฬาเยาวชนชาย 2 คน ไปฝึกซ้อมที่ศูนย์จักยานแห่งทวีป(ccc) เมืองชูเซนจิ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่าง 24 มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคม 2559

Advertisement

4. การแข่งขันจักรยานลู่ 2016 Japan Track cup I & II (CL1) ระหว่าง 8-9-10 กรกฎาคม 2559 ที่ อิซู เวโลโดรม เมืองชิชูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

5. การแข่งขันจักรยานลู่ เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 20 – 24 ก.ค. 59 ที่ สวิสเซอร์แลนด์

6. การแข่งขันจักรยานในร่มชิงแชมป์แห่งเอเชียครั้งที่ 14 “14th Asian Indoor Cycling Championships 2016 ระหว่าง 2-7 สิงหาคม 2559 ที่ประเทศฮ่องกง

7. การอบรมโค้ชจักรยานเสือภูเขาแห่งเอเชีย ของยูซีไอ “UCI MTB Coaching Course 2016” ที่จังหวัดชัยนาท 4-11 กันยายน 2559 โดยเชิญโค้ชของเอเชีย 18 ประเทศ และโค้ชไทย 4 คน รวม 22 คน

8. การแข่งขันจักรยานภูเขานานาชาติ “Timor Leste International Mountain Bike Challence” ระหว่าง 10-11 กันยายน 2559 ที่อาเรีย บรังกา ดิลี ติมอร์ เลสเต และ จักรยานภูเขาทัวร์ เดอ ติมอร์ “Tour de Timor” ระหว่าง 13-17 กันยายน 2559

9. การแข่งขันลู่ยุวชนแปซิฟิก “2016 Pacific Youth Track Tournament” ระหว่าง 26-28 กันยายน 2559 ที่เมืองเพิร์ธ ออสเตรเลียตะวันตก

นอกจากนั้น ยังได้ติดต่อกับสหพันธ์จักรยานลู่ ของออสเตรเลียตะวันตก เพื่อส่งนักกีฬาที่มีความหวังไปเก็บตัวฝึกซ้อมและแลกเปลี่ยนขอคิดเห็น ในการพัฒนากีฬาจักรยานประเภทลู่ ซึ่งในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย เป็นที่แน่นอนแล้วว่า มาเลเซีย จะตัดกีฬาจักรยานที่ไทยครองความเป็นเลิศ คือ จักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี และดาวน์ฮิล รวมถึง บีเอ็มเอ็กซ์ แล้วจะเน้นเฉพาะจักรยานประเภทลู่ ซึ่งมาเลเซียมีความหวังที่จะคว้าเหรียญทองเป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งประเภทถนนด้วย ซึ่งหากเราไม่มีแผนรองรับก็อาจจะทำให้กีฬาจักรยานในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ของไทยพลาดการเป็นเจ้าเหรียญทองในครั้งนี้อย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image