‘อัลลิอันซ์ ริเวียร่า’ สังเวียนที่ไวกิ้งเคยน้ำตาตก และสนามแห่งความหวัง ‘ชบาแก้ว’ (คลิป)

“อัลลิอันซ์ ริเวียร่า” หรือ “สต๊าด เดอ นีซ” จะเป็นสังเวียนที่ทัพนักเตะ “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ลงสนามฟาดแข้งกับ “ไวกิ้ง” สวีเดน ในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก “ฟีฟ่า วีเมนส์ เวิลด์คัพ 2019” รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอฟ นัดที่สอง ที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส ในคืนวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ตามเวลาประเทศไทย 20.00 น.

สำหรับ อัลลิอันซ์ ริเวียร่า เป็นรังเหย้าของ สโมสรฟุตบอลนีซ ทีมดังแห่งแดนใต้ของประเทศฝรั่งในศึกลีกเอิง  และยังเป็นสนามเหย้าของ สโมสรรักบี้ฟุตบอลตูลอง ซึ่งสนามสามารถจุแฟนบอลได้เป็นจำนวนมากถึง 36,178 ที่นั่งเลยทีเดียว

สนามแห่งนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2011 ด้วยงบประมาณ 250 ล้านยูโร หรือประมาณ 8,749 ล้านบาท ซึ่งเป็นการก่อสร้างขึ้นมาเพื่อใช้แทนที่สนามเดิมประจำเมืองนีซอย่าง สต๊าด มูนิซิปาล ดู เรย์ โดยการก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 2 ปีต่อมา และได้มีการเปิดใช้สนามอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 กันยายน ปี 2013 ในเกมฟุตบอลระหว่างสโมสร นีซ พบกับ วาล็องเซียนส์

Advertisement

อัลลิอันซ์ ริเวียร่า เคยเป็นหนึ่งสนามที่ประเทศฝรั่งเศสใช้ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016” ทั้งหมด 4 นัด แบ่งเป็นรอบ 16 ทีมสุดท้าย 1 นัด และรอบแรก 3 นัด ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเกมที่ ทีมฟุตบอลชายสวีเดน พ่าย เบลเยียม 0-1 ในนัดส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มดี ทำให้แข้งหนุ่มไวกิ้งต้องอกหักหยุดเส้นทางไว้เพียงรอบแรกเท่านั้นอีกด้วย

สำหรับในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ครั้งนี้ อัลลิอันซ์ ริเวียร่า เป็น 1 ใน 9 สนามที่ฝรั่งเศสเลือกใช้จัดการแข่งขันด้วยมาตรฐานของสนามที่มีความทันสมัย โดยใช้ในการแข่งขันทั้งหมด 4 นัด ซึ่งเป็นการชิงชัยในรอบแรกทั้งหมด 4 นัดจาก 4 กลุ่ม รวมถึงนัดที่ทัพ “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงไทยจะลงดวลแข้งกับ “สาวไวกิ้ง” สวีเดนอีกด้วย

Advertisement

สนามแห่งนี้เคยทำให้แข้งหนุ่มสวีเดนน้ำตาตกมาแล้ว ซึ่งคงต้องติดตามว่า “อัลลิอันซ์ ริเวียร่า” จะทำให้แข้งสาวไวกิ้งจะน้ำตาตกอีกครั้งหรือไม่

และอาจจะเป็นสนามที่ช่วยจุดประกายความหวังของทัพชบาแก้วในการทะลุผ่านเข้ารอบต่อไปในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์ครั้งนี้ก็เป็นได้…

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image