‘ชบาแก้ว’ เน้นรับแน่นก่อนบุกโต้เกมชี้ชะตา ‘ชิลี’ ‘โค้ชหนึ่ง’ยันไม่หมดหวังลิ่วบอลโลก

ความเคลื่อนไหว “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย อันดับ 34 ของโลก ซึ่งกำลังทำศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก “ฟีฟ่า วีเมนส์ เวิลด์คัพ 2019” ที่ประเทศฝรั่งเศส หลังลงเตะรอบแรกพ่ายรวด 2 นัด แพ้ สหรัฐอเมริกา 0-13, แพ้ สวีเดน 1-5 ซึ่งเหลือโปรแกรมลงเตะนัดสุดท้าย พบ ชิลี อันดับ 39 ของโลก ที่สนามโรอาซอง ปาร์ค เมืองแรนส์ คืนวันที่ 20 มิถุนายน ตามเวลาประเทศไทย 02.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี 36 นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน “โค้ชหนึ่ง” ดร.หนึ่งฤทัย สระทองเวียน เฮดโค้ชทีมฟุตบอลหญิงไทยได้นำลูกทีมออกมายืดเส้นยืดสายในช่วงเช้าบริเวณที่พักโรงแรมโดแม็ง เดอ ซีเซ-บลอสแซค ก่อนที่ได้มีการประชุมทีมในช่วงเที่ยง จากนั้นช่วงเย็นทัพชบาแก้วได้ยกพลออกไปฝึกซ้อม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเกมนัดสุดท้ายของรอบแรกที่จะลงสนามพบกับ ชิลี

“โค้ชหนึ่ง” ดร.หนึ่งฤทัย สระทองเวียน เปิดเผยว่า นักเตะปรับสภาพได้ดีหลังจากเดินทางจากเมืองนีซมาเมืองแรนส์ ส่วนสภาพทีมมีเพียง “แหม่ม” อรทัย ศรีมะณี แนวรุกที่บาดเจ็บจากเกมก่อน แต่ทีมแพทย์ดูแลอยู่ ไม่น่ามีปัญหา ขณะที่ “แป๋ว” วารุณี เพ็ชรวิเศษ ที่ได้พักจากเกมก่อน ฟิตพร้อมสำหรับเกมนี้ แต่น่าเสียดายที่ “ไหม” ธนีกานต์​ แดงดา กองหน้าที่ติดโทษแบน แต่การปรับแผนไม่น่ามีปัญหา เพราะได้เตรียมมาแล้ว และจะเป็นโอกาสได้คนอื่นได้ลงไปแสดงความสามารถ และได้สัมผัสเกมระดับโลก

โค้ชหนึ่งกล่าวว่า ส่วน “มิรันด้า” สุชาวดี นิลธำรงค์ กองหน้าลูกครึ่งไทย-อเมริกัน จะดูระดับความฟิตก่อนว่า จะให้เขาเล่นกองกลาง หรือกองหน้า แต่ได้เตรียมไว้หมดแล้วแต่สถานการณ์ ซึ่งเกมกับชิลีนี้คงจะเล่นเกมรับให้แน่นอนไว้ก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาเราเสียประตูเยอะ และคิดว่าชิลีเขาจะโหมบุกโจมตีแน่นอน เพราะเขายังมีความหวังเข้ารอบน็อกเอาต์ 16 ทีมสุดท้ายอยู่จากที่เขามีลูกได้เสียดีกว่าเรา

Advertisement

“ความหวังในการเข้ารอบต้องลุ้นผลคู่อื่นให้เสมอกัน และถ้าเราชนะชิลีได้ก็ยังมีความหวังอยู่ หรือถ้าพึ่งตัวเองก็จะต้องชนะชิลีให้ได้มากกว่า 17 ลูก ซึ่งยากมาก สำหรับเกมนี้ทั้งไทยและชิลีจะมีโอกาสเล่นเกมรุกและรับเท่าๆ กัน ดังนั้นเราจะต้องเล่นเกมรับให้แน่นอนก่อน และรอจังหวะบุกโต้กลับ ซึ่งเราจะมีโอกาสเล่นเกมรุกได้มากขึ้น แต่เราจะไม่ประมาท เพราะเราอยากได้แต้มจากเกมนี้กลับบ้าน” โค้ชหนึ่งกล่าว

กุนซือทัพชบาแก้วกล่าวอีกว่า จาก 2 เกมที่ผ่านมานักเตะได้เรียนรู้หลายอย่าง ทำให้เราอยากจะเล่นกับชิลีให้เป็นเกมที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ซึ่งมีข้อมูลของชิลีจากเกมอุ่นเครื่องกับ เนเธอร์แลนด์ และในฟุตบอลโลกชิลีลงเตะกับอเมริกา และสวีเดน โดยได้ศึกษาเทปการเล่นรู้ว่า ชิลีเล่นระบบ 4-3-3 จุดเด่นของชิลีคือการเล่นบอลยาวไปทำในแดนหน้า เพราะมีรูปร่างสูงใหญ่ โดยตัวอันตรายที่สุดคือ ดานิเอเล่ ซาโมร่า กองหน้าวัย 28 ปี แต่เราก็จะหาวิธีการเล่นในการโจมตีเขาให้ได้

สำหรับผู้เล่น 11 ตัวจริงทีมไทยที่คาดว่าจะลงสนามระบบ 4-5-1 ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู วราภรณ์ บุญสิงห์, กองหลัง ณัฐกานต์ ชินวงษ์, พิสมัย สอนไสย์, แบ๊กซ้าย สุนิสา สร้างไธสง, แบ๊กขวา วารุณี เพ็ชรวิเศษ, กองกลาง พิกุล เขื่อนเพ็ชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, อินทร์อร พันธุ์ชา, แนวรุก รัตติกาล ทองสมบัติ, “เนตร” กาญจนา สังข์เงิน และ “มิรันด้า” สุชาวดี นิลธำรงค์ โดยสถิติที่ผ่านมาทีมไทยยังไม่เคยกับชิลีมาก่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image