‘กกท.’ จัดพิธีทำบุญครบ42ปีศูนย์ฝึกในร่ม ‘ก้องศักด’ ลุยแผนยกระดับสู่ ‘ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ’

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีทำบุญคล้ายวันก่อตั้ง ศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม ครบรอบ 42 ปี โดยมี พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) และพระสงฆ์จากวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รวมจำนวน 9 รูป ร่วมในพิธีสงฆ์ รวมทั้งมีคณะผู้บริหาร พนักงาน และเจ้าหน้าที่ กกท. เข้าร่วมในพิธีด้วย ที่อาคารศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน

พิธีการเริ่มต้นด้วยการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นเจ้าหน้าที่อาราธนาศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ก่อน ผู้บริหาร กกท. ถวายภัตตาหารเพล ถวายเครื่องไทยธรรม ถัดมาพระสงฆ์สวดอนุโมทนา และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธี เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ในในพิธีทำบุญคล้ายวันก่อตั้ง ศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม ครบรอบ 42 ปี ของ กกท.

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ถือเป็นวันดีที่เป็นวันครบรอบ 42 ปีของศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม กกท. ซึ่งก็ได้มีพิธีทำบุญทางศาสนาพุทธ โดยมีท่านเจ้าคุณธงชัย และพระสงฆ์จากวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รวมจำนวน 9 รูปมาประกอบพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ กกท.ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆ ในการพัฒนาศูนย์กีฬาในร่มแห่งนี้ให้เป็นศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ หรือ National Training Center (NTC) ซึ่งจะเป็นศูนย์กีฬาที่ได้มาตรฐาน และรองรับการแข่งขันกีฬาได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวอีกว่า ตามแผนดำเนินการตอนนี้มีความคืบหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้มีมาสเตอร์แพลนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนในการจัดหาบริษัทที่จะมาออกแบบโดยละเอียด คาดว่าจะมีความคืบหน้า และแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เมื่อเราได้มีแบบก็คงจะมีความคืบหน้าที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยหลังจากการออกแบบเสร็จสิ้นแล้วก็จะได้มีการจัดจ้าง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมงบประมาณ และได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Advertisement

“ด้วยข้อจำกัดของเวลาเราก็ได้คัดเลือกแบบจากที่มีผู้ยื่นเสนอที่จะออกแบบเข้ามา ซึ่งเราก็มีต้นแบบอยู่แล้ว และเราก็ได้ศึกษาจากการไปดูงานที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก เพราะด้วยลักษณะพื้นที่ของเราคล้ายกับญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม สำหรับศูนย์ฝีกในร่มแห่งนี้มีความหลังมากมาย ซึ่งตลอด 42 ปีที่ผ่านมาก็ใช้ในการเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติมากมาย ถือว่าเราได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และก็ไม่ได้จะทิ้งไปไหน แต่ศูนย์แห่งนี้จะพัฒนาตัวเองไปเป็นศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติต่อไป ซึ่งก็จะมีมาตรฐานที่สูงขึ้นด้วย” ดร.ก้องศักด กล่าว

สำหรับศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม เป็นตึกคอนกรีตเสริมเหล็กแบบพื้นลอยมีเนื้อที่ใช้สอยทั้งสิ้น 6,420 ตารางเมตรประกอบด้วย 1. โรงพลศึกษาขนาดใหญ่ 4 โลงมีเนื้อที่ 3,952 ตารางเมตร จัดเป็นสถานที่ฝึกซ้อม 8 ชนิดกีฬา คือ แบดมินตัน, เทเบิลเทนนิส, ยูโด, มวยสากล, ยิมนาสติก, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล และยกน้ำหนัก

นอกจากนี้ ยังมีที่ทำการศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา เนื้อที่ 1,857 ตารางเมตร โดยมีห้องทำการต่างๆ คือ ห้องทดสอบ ความสมบูรณ์ทางกาย, ห้องฝึกกล้ามเนื้อ, ห้องระบบประสาทเสรี, ห้องปฐม พยาบาล และ กายภาพบําบัด อีกทั้งยังที่ทำการเข้าประชุม และอื่นๆ มีเนื้อที่ 443 ตารางเมตร



QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image