‘หมออี๊ด’ สะท้อนมุม ‘นักกีฬาทีมชาติ’ กว่าจะรุ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

นพ.อี๊ด ลอประยูร แพทย์ศัลยกรรมออร์โธปีดิกส์สาขาเวชศาสตร์กีฬา และแพทย์ที่ดูแลนักกีฬาทีมชาติไทยจำนวนมาก ได้โพสต์แนวทางในการดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ เพื่อเป็นข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง และก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิตนักกีฬา

มุมหนึ่งของชีวิตการเป็นนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ:
1. การกิน:
อย่าทานตามใจปาก ทุกมื้อต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ต้องทานแป้งทานโปรตีนให้เพียงพอ ต้องดื่มน้ำอย่าให้ขาด อย่าลืมทานผักนะเพราะมีกากใย ผลไม้ก็จำเป็นเพราะมีวิตามิน ต้องทานอาหารตามที่นักโภชนาการแนะนำตลอดเวลาไม่งั้นถ้าอ้วนหรือผอมเกินไปไม่มีกำลังเล่นได้ไม่ดีแสดงว่าไม่มีวินัย ไม่รักตัวเอง ไม่รักทีม ไม่รักประเทศชาติ ฯลฯ

2. การนอน:
ต้องนอนให้เต็มที่ให้ครบแปดชั่วโมงต่อวัน ห้ามเล่นมือถือเล่นเกมส์เดี๋ยวจะนอนไม่หลับ ถ้าเวลาซ้อมเวลาแข่งตาโหลงัวเงียตีผิดตีถูกจะโดนซ่อมจากโค้ชและโดยเฉพาะแฟนๆที่ตามเชียร์(หรือตามตำหนิ ?)ทั่วประเทศ

3. การพักผ่อนหย่อนใจ:
“วันนี้วันพรุ่งนี้ยังไม่มีแข่งขันขออนุญาตไปเดินดูของฝากญาติๆสักชั่วโมงได้ไหมคะ” “ไปได้ แต่ต้องรีบกลับมาอย่าเถลไถลเกินเวลา ยังต้องมีซ้อมเดี๋ยวจะไม่มีแรง”
ได้เดินทางไปทั่วโลก แต่เวลา 95% ที่ใช้คืออยู่ในสนามซ้อมสนามแข่งกับโรงแรมที่พัก

Advertisement

4. ความสัมพันธ์กับครอบครัว:
วันเกิดได้ฉลองคือเป่าเค้ก(ถ้าหาซื้อได้)กับโค้ชกับเพื่อนนักกีฬาในห้องแต่งตัวสนามแข่ง
ญาติผู้ใหญ่ป่วยหนักหรือเสียชีวิตขณะอยู่ต่างประเทศทำได้ดีที่สุดคือร้องไห้น้ำตาซึมอยากกลับก็กลับไม่ได้ภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น จนเขารอไม่ได้เผาไปแล้วไม่ได้แม้แต่จะไปงานศพ
คิดถึงลูกคิดถึงแฟนพ่อแม่พี่น้อง ทำได้คือคุยกันทางไลน์ไม่ก็เฟสไทม์

5. การซ้อม
ระหว่างเก็บตัวต้องพักที่กำหนดให้พักอยู่รวมกัน กลับบ้านได้อาทิตย์ละวัน ทุกวันมีซ้อมเช้าซ้อมเย็น ต้องเล่นเวทต้องวิ่งออกกำลัง ต้องเสริมกล้ามเนื้อโน่นนี่ ต้องมีความยืดหยุ่น ต้องไว ต้องกระโดดสูง ต้องตบให้แรง ต้องพุ่งตัวรับลูกให้ทัน ต้องๆๆๆๆๆๆๆ

6. การแข่ง
ต้องมีสมาธิ ปวดหัวปวดท้องปวดมดลูกก็ต้องเล่นได้ ต้องศีกษาเกมส์มาก่อน ต้องเข้าใจคู่ต่อสู้ ต้องมีไหวพริบ ห้ามโกรธ ห้ามหงุดหงิด ห้ามชักสีหน้า ห้ามขี้เกียจ ห้ามเบื่อ ห้ามบ่น ห้ามท้อ และที่สำคัญที่สุด ห้ามแพ้

Advertisement

7. สถานะทางการเงิน
อยากรู้ว่าโค้ชกับนักกีฬาไทยได้เงินเดือนตอบแทนมากน้อยแค่ไหนให้ไปถามกันเอาเอง แต่บอกใบ้ให้คร่าวๆ ท่านคิดว่าได้เท่าไหร่ให้ลดลงไปสัก 3-5 เท่า (เรื่องเงินเป็นเรื่องอ่อนไหวไม่ควรเอามาวิพากษ์วิจารณ์)

8. สุขภาพ
การออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพ แต่การเล่นกีฬาเพื่อการแข่งขันนั้นส่วนหนึ่งคือการทำลายสุขภาพ ชีวิตนักกีฬามีโอกาสเข้าโรงพยาบาลกับได้รับการผ่าตัดมากกว่าคนทั่วๆไปหลายเท่า ที่เห็นเล่นๆกันอยู่ในสนามนั่นรู้หรือไม่ว่าทุกครั้งที่กระโดดหรือที่ตบลูกนั้นมันเจ็บเสียวแปล็บที่เข่าที่ศอกที่ไหล่ขนาดไหน อย่าบอกว่าทำไมไม่หยุดเล่น ถ้าหยุดได้คงไม่มีใครอยากเล่นให้เจ็บตัว 55
9. ความมั่นคงในชีวิตหลังการเป็นนักกีฬา

ที่เล่ามานี้ไม่เคยได้ยินใครบ่นสักที แต่ในฐานะคนข้างสนามที่นั่งดูเขาเหล่านี้มาหลายสิบปีเลยอยากจะเล่าอีกมุมหนึ่งให้ทราบ เพราะนอกจากภาพสวยๆ ที่ท่านเคยเห็นนั้นมันมีเรื่องราวมากมายอยู่เบื้องหลัง ดราม่าพอจะเขียนนวนิยายได้หลายเล่มเลยทีเดียว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image