‘บิ๊กอ๊อด’ เผยตามจีบ ‘อากิระ นิชิโนะ’ ราว2ปี แย้มควบคุม ‘ช้างศึก-ยู23’ ยันไม่มีล้วงลูกทำงาน

หลังจากที่ อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น วัย 64 ปี ซึ่งเป็นว่าที่กุนซือคนใหม่ทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ได้เดินทางเข้าชมเกมฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2019 คู่ระหว่าง “แข้งเทพ” ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดรังเสมอ “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี 2-2 ที่สนามกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้ หลังจบเกมดังกล่าว ได้มีผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นดักรอสัมภาษณ์ถึงเรื่องอนาคตของ อากิระ นิชิโนะ กับการคุมทีมชาติไทย แต่ทางกุนซือชาวญี่ปุ่นยังอุบไต๋ และตอบถึงเกมที่ได้ชมเพียงสั้นๆ ว่า “ไทยลีกเป็นเกมที่ดีมากกับการที่ผมมาดูครั้งแรก”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือทัพซามูไรบลูส์ได้เข้าชมเกมฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2019 คู่ระหว่าง “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี เปิดบ้านพบ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ชลบุรี สเตเดียม จ.ชลบุรี อีกด้วย

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การสรรหาโค้ชทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทยคนใหม่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนที่ดำเนินการมาหลายเดือน แต่เมื่อยังไม่เซ็นสัญญาก็ยังพูดอะไรไม่ได้ ถือว่ายังไม่เรียบร้อย แต่ยอมรับว่า อากิระ นิชิโนะ มีความเป็นไปได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

“ส่วนที่เหลืออีก 1 เปอร์เซ็นต์ กรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เพราะที่ผ่านมาเคยมีกรณีจะเซ็นสัญญาแล้วยกเลิกไป โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ติดต่อ อากิระ นิชิโนะ มาราว 2 ปี แล้ว แต่เจ้าตัวติดภารกิจกับงานเก่า ทำให้ต้องหันไปหาคนอื่นก่อน จนตอนนี้ถือว่า ใกล้บรรลุ หรือจบแล้ว แต่ตนจะมั่นใจก็ต่อเมื่อลงนามในสัญญา” บิ๊กอ๊อด กล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ส่วนรายละเอียดว่า อากิระ นิชิโนะ จะคุมทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 23 ปีด้วยหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า ยู 23 กับชุดใหญ่แทบจะไม่ต่างกัน ถ้า อากิระ นิชิโนะ, การ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิค และสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คิดว่าเกิดประโยชน์ก็จะให้ทำด้วย แต่ก็จะต้องหารือกัน

“เมื่อได้โค้ชใหม่ก็จะให้อิสระเต็มที่ ยืนยันว่า ผมไม่เคยแทรกแซงการทำงานของโค้ช และถ้ามีการแทรกแซง ผมเอาตาย เพราะไม่ชอบ การพัฒนาฟุตบอลไทย ต้องหลุดพ้นจากระบบอุปถัมภ์ ยุคสมัยผมไม่มีเด็ดขาด โค้ชรู้หน้าที่ของตัวเอง ในสนามโค้ชรับผิดชอบไป การเดินทาง การกินอยู่หลับนอน สมาคมฯ รับผิดชอบ”

Advertisement

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามีกุนซือหลายคนในศึกฟุตบอลเจลีก ประเทศญี่ปุ่น อยากมาคุมทีมชาติไทย แต่เราต้องเจอกับค่าฉีกสัญญา เราก็ไม่ไหว และบางครั้งที่เราอยากได้ ก็ไม่ลงล็อก ดังนั้นเราจึงไปกำหนดกฎเกณฑ์ไม่ได้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image