‘บิ๊กป้อม’ ดันไทยเจ้าภาพ ‘อินดอร์เกมส์-ยูธอลป.’ จี้กองทุนกีฬาเบิกจ่ายเงินให้ไว

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมกรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ครั้งที่ 2/2562 ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ชั้น 2 บ้านอัมพวัน ถนนศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม

ก่อนการประชุม นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ได้นำนักกีฬาที่ได้รับเหรียญจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2019 เข้าพบ พล.อ.ประวิตร ประกอบด้วย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองรุ่น 49 กก.หญิง, “นก” พรรณนภา หาญสุจินต์ เหรียญทองรุ่น 53 กก.หญิง และ “เหมี่ยว” จุฬานัน ท์ ขันติกุลานนท์ เหรียญทองแดง รุ่น 46 กก.หญิง จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบโล่ขอบคุณหน่วยงาน และมอบรางวัลผู้โชคดีในกิจกรรมเดิน-วิ่ง 2019 โอลิมปิก เดย์

ภายหลังการประชุม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เปิดเผยว่า วาระการประชุมได้รายงานความคืบหน้าในการขออนุญาตจัดตั้งสำนักงานองค์กรกีฬาต่างประเทศไทย คือ สาขาสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย, สหพันธ์กีฬาซีเกมส์, สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย, สหพันธ์ตะกร้อโลก, สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย และสมาพันธ์ฟลอร์บอลแห่งเอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงการยกร่างพระราชกฤษฎีการองรับ ก่อนเสนอผ่านการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ในการทำธุรกรรมการนำเข้ามาเป็นนิติบุคคลตามกฏหมาย

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้ง นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เป็นประธานอนุกรรมการติดตามและเก็บข้อมูลรายละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลในการเสนอตัวจัดกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ และมาร์เชียล อาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ในปี 2021 และแต่งตั้ง นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 30 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2020 รวมทั้งได้แจ้งความคืบหน้าในการส่งนักกีฬาไทนเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ช่วงปลายปีนี้ด้วย

Advertisement

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า ทาง พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจการกีฬามากขึ้น เพื่อผลิตนักกีฬามารองรับในอนาคต รวมทั้งได้กำชับให้ติดตามการจัดศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาให้มีมาตรฐานเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และร่วมกันกำหนดแนวทางการฝึกซ้อม การทดสอบนักกีฬาก่อนการแข่งขัน อีกทั้งให้ประเมินศักยภาพนักกีฬาให้สอดคล้องกับเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ได้รับมาใหม่ นอกจากนี้ ยังกำชับให้คัดเลือกนักกีฬาทุกมหกรรมให้ทำด้วยความยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และให้เป็นระบบมากขึ้น รวมทั้งให้มีชุดตามติดรายงานสถิติการแข่งขันมาให้ทราบด้วย โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

“ท่านประวิตรขอให้ปรับปรุงกระบวนการให้เงินรางวัลของนักกีฬาให้มีความรวดเร็วขึ้น และสะดวกต่อสมาคมกีฬามากขึ้น โดยได้ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยประสานพิจารณาแนวทางการดูแลด้านอาชีพ และความเป็นอยู่ของอดีตนักกีฬาที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศให้ดูแลใกล้ชิด และเพิ่มเติมมากขึ้นด้วย และในตอนท้ายท่านได้กำชับให้สหพันธ์มนตรีซีเกมส์ที่เกี่ยวข้องติดตามกับเจ้าภาพอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมโดยเฉพาะกับนักกีฬาไทย”

พล.ท.คงชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ และมาร์เชียล อาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ในปี 2021 ทางภาครัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ รวมทั้งการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 6 ในปี 2026 เราก็มีแผนไว้แล้วเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยที่พร้อมขยับไปเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ขึ้นต่อไปในอนาคต

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image