‘นิชิโนะ’ เร่งเคลียร์งานเปิดทางคุม ‘ช้างศึก’ เผยค่าเหนื่อยแพงสุดประวัติศาสตร์โค้ชไทย

ความเคลื่อนไหวของ อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น วัย 64 ปี ในการเข้ามาทำหน้าที่เป็นกุนซือคนใหม่ทัพ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชายชาติไทย ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เจรจากับ นิชิโนะ แล้ว และได้ตกลงกันทางวาจาแล้วว่า จะรับคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และชุดรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แต่ขอกลับไปจัดการเรื่องต่างๆ ที่ประเทศญี่ปุ่นเสียก่อน รวมทั้งเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสัญญา ก่อนจะมีการเซ็นสัญญา และแถลงข่าวเปิดตัวต่อไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า หลังจากสมาคมฯ ส่งร่างสัญญาไปที่ประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้ตัวแทนของ นิชิโนะ ได้รับสัญญานั้นแล้ว ซึ่งทั้งฝ่ายตัวแทน และตัวนิชิโนะเองกำลังตรวจสอบข้อต่างๆ แต่ยังไม่ได้ตอบอะไรกลับมา ขณะเดียวกัน นิชิโนะ ก็ได้กลับไปเคลียร์งานกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่น (JFA) ด้วย

“จากการพูดคุยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีบางข้อที่นิชิโนะติดขัดในเรื่องงานที่ญี่ปุ่น อย่างเช่นในเดือนกันยายน เขาบอกว่า ได้รับงานเป็นวิทยากรสอนฟุตบอลทั่วประเทศญี่ปุ่นไว้แล้ว แต่ทีมชาติไทยมีโปรแกรมแข่งฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย 2 นัดแรก (วันที่ 5 กันยายน-เหย้า, วันที่ 10 กันยายน-เยือน) ที่เขาจะต้องมาคุมทีม ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เขาขอไปจัดการก่อน จึงจะพูดอะไรได้” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

ขณะที่ “บิ๊กโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และรองโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ส่งตัวสัญญาไปให้กับเอเยนต์ส่วนตัวของ นิชิโนะ เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้สัญญาก็ได้ไปถึงที่ตัวของกุนซือชาวญี่ปุ่นแล้ว แต่จนถึงตอนนี้เขายังไม่ได้ตอบกลับ และยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

Advertisement

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไม่สามารถเปิดเผยค่าเหนื่อยของนิชิโนะได้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวว่า ค่าจ้างของนิชิโนะถือว่าแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ในการว่าจ้างโค้ชทีมชาติไทย โดยได้ประเมินว่า ค่าเหนื่อยของนิชิโนะ พร้อมทีมงานอยู่ที่ราว 2 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ หรือราว 60 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมากว่า มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบีย และ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตกุนซือทีมชาติไทยที่รับอยู่ราว 24 ล้านบาทต่อปี

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image