‘สเก็ตบอร์ด-คาราเต้-ปีนหน้าผา’ จ่อแข่งในโอลิมปิก2020

การประชุมคณะกรรมการบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ(ไอโอซี) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีประเด็นสำคัญ คือ การหารือถึงชนิดกีฬาที่จะเพิ่มและถอดออกในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยมี 5 ชนิดกีฬาที่ชื่อจะถูกบรรจุเข้าแข่งขัน คือ เบสบอลชาย-ซอฟต์บอลหญิง, สเก็ตบอร์ด, คาราเต้-โด, กระดานโต้คลื่น, ปีนหน้าผา โดยจะมีการโหวตอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในการประชุมของไอโอซี ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในเดือนสิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตามการโหวตถ้าให้มีการเพิ่มต้องเพิ่มทั้ง 5 ชนิดกีฬา และไม่มีการตัดชนิดกีฬาใดออก เท่ากับว่าถ้ามติโหวตให้เพิ่ม โอลิมปิกเกมส์ 2020 จะมีชนิดกีฬาแข่งขัน 33 กีฬา เพิ่มอีก 18 เหรียญทอง และจะมีนักกีฬาประมาณ 11,000 คน

จอห์น โค้ตส์ รองประธานไอโอซีเปิดเผยว่า สาเหตุที่เลือกบรรจุ 5 ชนิดกีฬานี้ เพราะเมื่อพิจารณามีความเท่าเทียมกันในเรื่องของเพศชายและหญิง เป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจในญี่ปุ่นและทั่วโลก ได้รับความสนใจจากเยาวชน มีมูลค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด คาดว่าจะมีจำนวนนักกีฬาที่ได้สิทธิแข่งขันทั้งสิ้น 474 คน จาก 5 กีฬาที่ลุ้นในการบรรจุใหม่

ทั้งนี้ โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล บรรจุแข่งขัน 28 กีฬา ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, วอลเลย์บอลชายหาด-ในร่ม, กอล์ฟ, ยูโด, มวยปล้ำ, เทควันโด, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ, เรือพาย, เรือแคนู, ไตรกีฬา, มวยสากลสมัครเล่น, ฟุตบอล, ขี่ม้า, ฮอกกี้, รักบี้ฟุตบอล, ยิงธนู, จักรยาน, ฟันดาบ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image