ปอดเหล็ก1.2หมื่นแห่ร่วมศึก ‘พัทยา มาราธอน 2019’ คาดกระตุ้นเม็ดเงินสะพัดกว่า150ล้าน

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนเมืองพัทยา ประจำปี 2562 “พัทยา มาราธอน 2019 พรีเซ็นเท็ด บาย มาม่า” โดยมี นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี, นายธนพัฒน์ โรจน์ไพบูลย์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน), นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), นางสาวดวงกมล ลิขสิทธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมด้วยที่ ททท. สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม

นายสนธยา กล่าวว่า เมืองพัทยา เพิ่งมีอายุครบ 60 ปี และถือเป็นเมืองแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญของประเทศ ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทย รวมกันกว่า 18 ล้านคน โดยในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวมาเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 25,000 คน และมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวประมาณ 150,000-200,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้น ภารกิจหลักของเมืองพัทยาคือการสร้างกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ด้วยยุทธศาสตร์ทางด้านการท่องเที่ยว และด้านการกีฬา ที่มีมาอย่างยาวนาน

พ่อเมืองพัทยากล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันพัทยามาราธอน 2019 พรีเซ็นเท็ด บาย มาม่า ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหลักในปฏิทินกิจกรรมที่จัดติดต่อกันต่อเนื่องเป็นปีที่ 28 แล้ว ปีนี้เป็นการตอกย้ำความยิ่งใหญ่ที่จัดมาอย่างยาวนาน โดยกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2562 ชิงเงินรางวัลกว่า 2 ล้านบาท โดยครั้งนี้ถือว่าได้รับความนิยมเป็นพิเศษ เห็นได้จากการเปิดรับสมัครเพียง 10 นาทีก็มีผู้สมัครเต็มจำนวน 12,000 คน

“สาเหตุหลักมาจากการที่เมืองพัทยามีความเหมาะสมด้านสถานที่ และอีกประการคือได้ผู้จัดมืออาชีพที่มีชื่อเสียงอย่าง ไทยแลนด์ ไตรลีก ทำให้นักวิ่งทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เชื่อมั่นถึงมาตรฐานในระดับนานาชาติ ผมหวังว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ของวันแข่งขันจะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ติดตามและครอบครัวเดินทางมาร่วมกิจกรรมมากกว่า 30,000 คน คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นมากกว่า 150 ล้านบาท” นายกเมืองพัทยากล่าวเสริม

Advertisement

นางสาวสมฤดี กล่าวว่า ททท. มีหน้าที่หลักในการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดรายได้เข้าสู่ประเทศ ซึ่งพัทยามาราธอนถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างความรับรู้ในการเป็น Sport Tourism Destination ของภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี ททท.คาดว่า กิจกรรมครั้งนี้จะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และสามารถกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวในเขตภูมิภาคตะวันออกให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและแผนการตลาดของ ททท. ได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายสุพจน์ กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายร่วมกันทำให้พัทยามาราธอนกลับมาได้รับกระแสความนิยมล้นหลาม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ได้กำชับให้ช่วยอำนวยความสะดวกทุกด้าน นอกจากนี้ จังหวัดชลบุรีเพิ่งได้รับหนังสือถึงการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี มีพระประสงค์จะเสด็จเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นเกียรติอันสูงสุดของชาวเมืองพัทยา

สำหรับการแข่งขัน “พัทยา มาราธอน 2019 พรีเซ็นเท็ด บาย มาม่า” (Pattaya Marathon 2019 Presented by มาม่า) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 มีผู้สมัครเข้าร่วมเต็มจำนวน 12,000 คน แบ่งเป็น ชาวต่างชาติมากกว่า 1,500 คน จาก 32 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นและชาวจีน โดยการแข่งขันแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ 1.ระยะมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 03.30 น. 2.ระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 05.10 น. 3.ระยะ 10 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 05.45 น. 4.ระยะ 3.7 กิโลเมตร ปล่อยตัวเวลา 6.30 น. และจะสิ้นสุดการแข่งขันเวลา 11.30 น. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.pattayamarathon.go.th

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image