แฟนกีฬามั่นใจรัฐบาล ‘บิ๊กตู่’ ผลักดันกีฬาสู่มาตรฐานสากล แนะลดความเหลื่อมล้ำระหว่างส่วนกลาง-ภูมิภาค

รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “รัฐบาลใหม่กับความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการพัฒนากีฬาชาติ” แฟนกีฬามั่นใจรัฐบาล “บิ๊กตู่” ผลักดันกีฬาไทยสู่มาตรฐานสากล วอนขจัด “เงินทอน” ในวงการกีฬา และลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกีฬาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

จากการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้ามาบริหารจัดการประเทศ เพื่อเป็นการสส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับมิติการพัฒนากีฬาของประเทศ KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “รัฐบาลใหม่กับความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการพัฒนากีฬาชาติ”

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการระหว่างวันที่ 17-20 กรกฎาคม 2562 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทุกกลุ่มอาชีพทั่วประเทศซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 1,378 คน เพศชาย 843 คน คิดเป็นร้อยละ 61.18 เพศหญิง 535 คน คิดเป็นร้อยละ 38.82 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในภาพรวมพบว่า

ความเชื่อมั่นที่มีต่อการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนากีฬาชาติ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.88 เชื่อมั่นรองลงมาร้อยละ 31.73 ไม่แน่ใจ และร้อยละ 13.39ไม่เชื่อมั่น

Advertisement

ความคาดหวังที่มีต่อรัฐมนตรีกับการพัฒนาการกีฬา ส่วนใหญ่ร้อยละ 26.52 ยกระดับการพัฒนากีฬาของประเทศสู่มาตรฐานสากล รองลงมาร้อยละ 25.51

มีภาวะผู้นำทางการกีฬา/ซื่อสัตย์สุจริต ร้อยละ 18.66 วางรากฐานและสร้างความเข้มแข็งการพัฒนาที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 16.70 ขับเคลื่อนแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ร้อยละ 10.87 ผลักดันกีฬาอาชีพให้เป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย และอื่นๆร้อยละ1.74

ปัญหาทางการกีฬาที่ควรปรับปรุงแก้ไข ส่วนใหญ่ร้อยละ 24.80 ปัญหาการทุจริต รองลงมาร้อยละ 22.59 ปัญหาสนามและผู้ฝึกสอนกีฬาไม่เพียงพอ ร้อยละ 19.88 ปัญหางบประมาณการส่งเสริมกีฬา ร้อยละ 17.37 ปัญหาสวัสดิการนักกีฬา ร้อยละ 13.69 ปัญหาอุปกรณ์กีฬาราคาแพง และอื่นๆ ร้อยละ 1.67

Advertisement

ข้อเสนอแนะทั่วไปขจัดเงินทอนในวงการกีฬา / ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกีฬาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค / จัดอาสาพัฒนาการกีฬาประจำท้องถิ่น/ผลักดันให้นักกีฬาไทยเป็นเจ้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์/ส่งเสริมการออกกำลังกายและการกีฬาในชุมชน/จัดอีเวนท์การแข่งขันกีฬาระดับชาติ และฯลฯ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image