ส.บอลไทย เตรียมบังคับใช้กฎใหม่ฟีฟ่า20ส.ค.นี้ ปรับแก้เพื่อความยุติธรรม-น่าสนใจขึ้น

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมชี้แจงกติกาใหม่การแข่งขันกีฬาฟุตบอล (Laws of The Game 2019/20) สำหรับองค์กรคณะตุลาการและมาตรการทางวินัย โดยมี พันจ่าเอกปรีชา กางรัมย์ หัวหน้าวิทยากรด้านเทคนิค ชี้แจงกติกาการแข่งขันใหม่ให้กับผู้เข้าร่วมที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาสากลที่ได้รับความนิยมทั่วโลก จึงต้องมีกฎกติการการแข่งขันที่ใช้เหมือนกันทั่งโลก โดยมีสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เป็นฝ่ายรับผิดชอบออกแบบระเบียบข้อบังคับออกมา และได้ปรับปรุงแก้ไขอยู่ตลอดเรื่อยมา เพื่อให้เหมาะสมตามยุคสมัย โดยระยะหลังมีเทคโนโลยีใหม่ และ VAR เข้ามาใช้ สำหรับในปี 2019 ฟีฟ่าก็ได้ปรับกฎกติกาหลายอย่าง ทั้งเรื่องการเปลี่ยนตัว, การพักให้น้ำผู้เล่น, การเตะบอลจากเขตโทษ, การคาดโทษเจ้าหน้าที่ทีม และเรื่องอื่นๆ

“กฎกติกาใหม่ได้ปรับแก้ไขตามสถานการณ์ ดังนั้น เราจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผมก็ได้เสนอให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้มีการอบรม และเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อปรับปรุงระเบียบข้อบังคับให้สอดคล้องกับกฎกติกาใหม่ โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะประกาศบังคับใช้กฎกติกาใหม่นี้อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป และจะชี้แจงทำความเข้าใจกับสโมสรสมาชิกทั้งหมด” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเปลี่ยนแปลงกติกาใหม่การแข่งขันฟุตบอลเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม, เพื่อการยอมรับมากขึ้น, เพิ่มระยะเวลาในการเล่น และให้เกิดความยุติธรรม รวมทั้งมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยกติกาใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ การเปลี่ยนตัวผู้เล่นบริเวณใกล้ที่สุดของเส้นสนาม, การคาดโทษใบเหลืองใบแดงเจ้าหน้าที่ทีม, การพักดื่มน้ำตามดุลพินิจของผู้ตัดสิน, แฮนด์บอลเสมอถ้ามือหรือแขนของผู้เล่นสัมผัสลูกบอลแม้ไม่ได้มีเจตนา, การเตะจุดโทษ ผู้รักษาประตูเท้าข้างใด หรือสองข้างอยู่บนเส้นประตู, การทุ่ม และการเตะจากประตู

Advertisement

อ่านกฎและกติกาฟุตบอล Laws of the game

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image