‘โด้’ชู‘รูนี่ย์’นำสิงโตไปโลดศึกยูโร

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (กลาง) และเวย์น รูนี่ย์ (ขวา / ภาพ AFP) ในเกมปัญหา 10 ปีก่อน

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กัปตันทีมชาติโปรตุเกส ของสโมสรรีล มาดริด ซึ่งเคยร่วมงานกับเวย์น รูนี่ย์ กัปตันทีมชาติอังกฤษ สมัยค้าแข้งกับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แถมยังมีส่วนทำให้ฝ่ายหลังโดนไล่ออกในเกมฟุตบอล 2006 รอบ 8 ทีมสุดท้ายที่โปรตุเกสชนะดวลจุดโทษอังกฤษ เมื่อ 10 ปีก่อน เชื่อว่าเพื่อนเก่ารายนี้ มีสิทธิพาทีม “สิงโตคำราม” ประสบความสำเร็จในศึกยูโร 2016 ครั้งนี้

โดยโรนัลโด้ที่พลาดเกมอุ่นเครื่องวันที่ 2 มิถุนายน ซึ่งทีม “ฝอยทอง” ที่เหลือ 10 คนตั้งแต่ท้ายครึ่งแรก บุกแพ้อังกฤษ 0-1 เนื่องจากยังไม่หายบาดเจ็บ ยืนยันว่าตัวเองเคยบอกไว้เสมอว่ารูนี่ย์จะต้องเป็นนักเตะคนสำคัญของอังกฤษ โดยเฉพาะกับการเป็นกัปตันทีม เพราะนี่คือตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับเขาที่สุด นับตั้งแต่หมดยุคเดวิด เบ๊คแฮม และจอห์น เทอร์รี่

นอกจากนี้ ดาวเตะวัย 31 ปี ที่เพิ่งพาทีม “ราชันชุดขาว” ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก สมัย 11 ยังให้สัมภาษณ์อีกว่า เท่าที่ตามดูอังกฤษในพักหลัง จะเห็นได้ชัดว่าพวกเขาเป็นทีมที่ดี และมีโอกาสทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับศึกยูโรที่ฝรั่งเศส ด้วยนักเตะอายุน้อยหลากความสามารถ รวมทั้งสปิริตทีม

โรนัลโด้ที่ย้ายจากสปอร์ติ้ง ลิสบอน ในลีกบ้านเกิดมาค้าแข้งกับแมนฯ ยูไนเต็ด บนแผ่นดินอังกฤษในปี 2003 เคยเข้าไปกดดันโอราซิโอ้ เอลิซอนโด้ ผู้ตัดสินจากอาร์เจนตินา ให้ชักใบแดงไล่รูนี่ย์ออกในนาที 62 เกมฟุตบอลโลก 2006 รอบก่อนรองชนะเลิศ หลังหัวหอกทีมสิงโตคำรามใช้เท้าย่ำใส่ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ เพื่อนร่วมทีมโปรตุเกส ก่อนถูกบรรดาช่างภาพจับภาพได้ว่า เจ้าตัวได้เขยิบตาส่งสัญญาณพอใจที่รูนี่ย์ถูกไล่ออก จนสร้างความโกรธแค้นให้กับกองเชียร์เมืองผู้ดีทั้งประเทศ และเกือบกลับมาเล่นให้ปีศาจแดงในอังกฤษไม่ได้มาแล้ว

Advertisement

เนื่องจากการที่อังกฤษเหลือคนน้อยกว่า ทำให้เสมอกัน 120 นาที 0-0 ก่อนแพ้การดวลจุดโทษ 1-3 ในที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image