ส.จักรยาน แจงปม ‘อะแมนด้า’ ไร้ชื่อทีมชาติ ยัน ‘จุฑาธิป’ ซิวตั๋ว อลป.2020 แล้ว ‘จาย’ ยังลุ้นเหนื่อย

นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในกรณี อะแมนดาร์ คาร์ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่ไม่มีชื่อเป็นนักกีฬาทีมชาตินั้น สาเหตุเพราะว่า นับตั้งแต่หลังจบกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล ได้ขาดหายไปจากการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นเวลาปีเศษๆ ขณะที่กันทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็มีกระบวนการในการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติ ร่วมกับทางการกีฬาแห่งประเทศ (กกท.) อยู่แล้ว ทำให้ไม่มีชื่อในทีมชาติ

“ขอชี้แจงความชัดเจนเรื่องตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยที่จะไปโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้เราขอให้ผ่านกระบวนการคัดเลือกไปก่อน เพราะยังเหลือเวลาอีก 6-7 เดือนสำหรับประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ สถานการณ์ตอนนี้ อันดับเราค่อนข้างห่างมากกับการลุ้นโควต้าโอลิมปิก ถ้าดูตามคะแนนแล้ว ในทางทฤษฎียังมีหวัง แต่ทางปฏิบัติยากมาก เพราะเราต้องการอีกกว่า 800 คะแนน เพื่อเข้าไปอยู่ในอันดับ 11 ของการควอลิฟายโอลิมปิก อีกทั้งอะแมนด้าตอนนี้ไม่ได้เป็นนักกีฬาทีมชาติด้วย”

นายณัฐพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนโควต้าประเภทอื่น ยืนยันได้แน่นอนแล้วว่า จะควอลิฟายในประเภทถนนหญิง เพราะว่าอันดับของ จุฑาธิป มณีพันธ์ อยู่อันดับ 27 และการคัดเลือกจะสิ้นสุดวันที่ 27 ตุลาคม แต่อันดับคงจะไม่หล่นไปเกินอันดับ 100 แล้ว ดังนั้น เราสามารถควอลิฟายได้อย่างน้อย 1 คนแล้ว แต่เราต้องการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในการควอลิฟายไปโอลิมปิกให้ได้มากกว่านี้ จึงได้ส่งทีมนักปั่นหญิงไปเก็บสะสมคะแนนที่ยุโรป 40 วัน

นายณัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า ด้าน จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ในประเภทคีริน ยังต้องลุ้นหนัก เพราะเขายังจะต้องทำคะแนนให้ดีทั้งในศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่เกาหลีใต้ ในเดือนตุลาคม และศึกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเยอรมนี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ปีหน้า ซึ่งจายยังมีโอกาส แต่ไม่ค่อยมากเท่าไร

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image