ปมโด๊ปลาม! สหพันธ์โลกแบน ‘ยกเหล็กไทย’ ห้ามส่งจอมพลังบู๊ศึกเวิลด์ในบ้าน

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม สำนักข่าว “เอเอฟพี” อ้างการเปิดเผยของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ว่า ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก “2019 IWF World Championships” ที่พัทยา ระหว่างวันที่ 18-27 กันยายน จะไม่มีสิทธิส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน สืบเนื่องจากปัญหาจอมพลังไทยไม่ผ่านการตรวจโด๊ปถึง 9 รายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึง 2 ยกเหล็กสาวดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ได้แก่ “แนน” โสภิตา ธนสาร เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักหญิงรุ่น 48 กก. และ “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนักหญิงรุ่น 58 กก.

ไอดับเบิลยูเอฟยืนยันกับเอเอฟพีว่า นักยกน้ำหนักไทยจะไม่มีสิทธิร่วมแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกที่พัทยา แม้ว่าตัวเองจะเป็นเจ้าภาพก็ตาม รวมถึงหมดสิทธิร่วมแข่งขันยกน้ำหนักในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้าด้วย โดยตามที่มีข่าวว่า เมื่อเดือนที่แล้ว สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ได้ยื่นคำร้องขอให้สหพันธ์อนุญาตให้นักกีฬาที่ผ่านการตรวจโด๊ปได้ร่วมแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก รวมถึงได้ลุ้นโควต้าร่วมแข่งขัน “โตเกียวเกมส์”

โดยทางสมาคมได้แจ้งให้นักกีฬาและสต๊าฟโค้ชฝึกซ้อมไปตามปกติเพื่อเตรียมความพร้อมนั้น สหพันธ์ยืนยันว่า บอร์ดบริหารของสหพันธ์จะไม่นำคำร้องของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เข้าพิจารณาในที่ประชุมบอร์ดบริหารในเดือนกันยายนนี้ และโทษแบนต่างๆ ยังคงอยู่ รวมถึงการประกาศไม่ส่งนักกีฬายกน้ำหนักร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของสมาคมกีฬายกน้ำหนักไทยเองด้วย

ทั้งนี้ “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า เหตุที่นักกีฬาไทยไม่ผ่านตรวจสารต้องห้ามนั้น เพราะโค้ชคนเก่าเคยให้นักกีฬาทาเจลลดอาการปวดซึ่งมีสารประกอบของอนาบอลิกสเตียรอยด์โดยที่สมาคมไม่ทราบเรื่องมาก่อน ในเมื่อพบต้นตอของปัญหาแล้วก็ควรจะยกเลิกโทษแบนแบบปูพรมด้วย โดยหวังว่าบอร์ดบริหารสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติจะพิจารราคำร้องและอนุญาตให้นักกีฬาไทยร่วมแข่งขันตามปกติ

Advertisement

สำหรับสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) กำลังโดนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กดดันอย่างหนักให้แก้ไขปัญหาเรื่องโด๊ปยา โดยขู่ว่าอาจจะถอดกีฬายกเหล็กจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ทำให้สหพันธ์ต้องนำตัวอย่างปัสสาวะของนักกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ 2008 และ 2012 กลับมาตรวจซ้ำอีกครั้ง และพบนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามจำนวนมาก จนถึงขณะนี้มีถึง 9 ชาติที่ถูกห้ามส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ซึ่งรวมถึงจีน มหาอำนาจของกีฬาชนิดนี้ด้วย

พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image