‘โนวัก’รับพูดไม่ออกแชมป์เฟร้นช์ ‘เมอร์เรย์’ยอมยกเป็นวันโยโควิช

โนวัก โยโควิช (ซ้าย) และแอนดี้ เมอร์เรย์ (ภาพ AFP)

โนวัก โยโควิช มือ 1 โลกจากเซอร์เบีย สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นแร็กเกตชายคนที่ 8 ที่ได้แชมป์เทนนิสระดับแกรนด์สแลมครบทั้ง 4 รายการ หลังเจ้าตัวซึ่งคว้าแชมป์สแลมทั้งออสเตรเลียน โอเพ่น, วิมเบิลดัน และยูเอส โอเพ่น รวมกันได้ถึง 11 ครั้ง แต่ไม่เคยได้อีกหนึ่งแชมป์สแลมอย่าง “เฟร้นช์ โอเพ่น” เพียงรายการเดียว ทั้งที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 3 ครั้ง และ 2 ในนั้นเกิดขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แซงชนะแอนดี้ เมอร์เรย์ มือ 2 โลกจากสกอตแลนด์ 3-6, 6-1, 6-2, 6-4 ในเกมชายเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศรายการดังกล่าว ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

นอกจากนี้ “โนเล่” ยังทำอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ หลังเป็นนักหวดชายแค่คนที่ 3 ต่อจากดอน บัดจ์ จากสหรัฐอเมริกา ปี 1938 และร็อด เลเวอร์ จากออสเตรเลีย ปี 1962 และ 1969 ซึ่งสามารถได้แชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการติดไล่ตั้งแต่วิมเบิลดัน 2015, ยูเอส โอเพ่น 2015, ออสเตรเลียน โอเพ่น 2016 และเฟร้นช์ โอเพ่น 2016 แม้ 2 คนแรกจะเป็นการชนะเลิศ 4 แชมป์สแลมภายในฤดูกาลเดียวก็ตาม

จบเกม โยโควิชในวัย 29 ปียืนยันว่าการคว้าแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น พร้อมกับทำสถิติดังกล่าวเป็นทั้งช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น และเป็นหนึ่งในความสวยงามในชีวิตการเป็นนักเทนนิสอาชีพของตนอย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนเมอร์เรย์ที่พบความพ่ายแพ้ในรอบชิงแกรนด์สแลมมากถึง 8 จาก 10 ครั้ง และ 5 ในนั้นมาจากฝีมือของโยโควิชยอมรับว่าเป็นวันของฝ่ายหลัง รวมทั้งสิ่งที่โยโควิชทำตลอด 1 ปีที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องสุดเหลือเชื่อเป็นอย่างมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image