‘กรมพลศึกษา’ ระเบิดศึกโต๊ะเล็ก นร.เอเชีย 7ชาติร่วมชิงชัย 14ยอดแข้งโจ๋ไทยไล่ล่าแชมป์

นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันฟุตซอลนักเรียนอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 1 โดยมี ดร.นิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา, ดร.ประพัน ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึกษา, ดร.วินิตย์ จันทร์มนตรี ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา และพันเอกโอฬาร ชินสมบูรณ์ ผู้จัดการทีม ร่วมด้วยที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม

นายสันติ กล่าวว่า กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนักเรียนแห่งเอเชีย ได้รับเกียรติจากสหพันธ์ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลนักเรียนอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งแรก ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ วันที่ 25 สิงหาคม-2 กันยายน 2562 โดยมีนักกีฬา 7 ชาติ เข้าร่วมชิงชัยประกอบด้วย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน มาเก๊า มาเลเซีย และไทย โดยมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างประสบการณ์การแข่งขันฟุตซอลระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนาทักษะ และยกระดับมาตรฐานกีฬาฟุตซอลของนักเรียนไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

อธิบดีกรมพลศึกษากล่าวว่า สำหรับทีมโต๊ะเล็กนักเรียนไทยชุดนี้ได้เปิดรับสมัครนักกีฬาจากทั่วประเทศรวม 252   คน และมีคณะกรรมการคัดเลือกที่เป็นผู้ฝึกสอนฟุตซอลโรงเรียนชั้นนำของประเทศคัดเลือกรอบแรก 52 คน ก่อนเฟ้นให้เหลือ 14 คนสุดท้าย ซึ่งถือว่าสภาพทมมีความพร้อมอย่างมากในการไล่ล่าแชมป์ ส่วนการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันได้ใช้อาคารกีฬานิมิบุตร ที่มีความพร้อมจัดกีฬาระดับนานาชาติมามากมาย รวมทั้งก็ได้มีการเตรียมพร้อมต้อนรับนักกีฬาชาติอื่นเป็นอย่างดี ตั้งแต่จัดเจ้าหน้าที่ไปรับที่สนามบิน มาจนถึงสถานที่พัก รวมทั้งอาหารการกินนานาชาติ และการอำนวยความสะดวกทุกด้าน

Advertisement

นายสันติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแมสค็อตประจำการแข่งขันครั้งนีมีชื่อว่า “น้องชิคซอล” (Chick-Sal) ซึ่งเป็นไก่ชนถือลูกฟุตบอล โดยมีที่มาจากการที่เห็นว่า ไก่ชน เป็นสัตว์นักสู่ประจำชาติไทยมาตั้งแต่อดีต อีกทั้งไก่ชนยังมีอาวุธประจำกายคือขา และมีความพลิ้วไหว เปรียบสเมือนฟุตซอล ที่ต้องใช้เท้าและขาในการแข่งขัน จึงนำไก่ชนมาเป็นสัญลักษณ์ และยังเป็นการสื่อว่า “น้องชิคซอล” จะเป็นตัวแทนตัวแทนนักกีฬาจากทั้ง 7 ประเทศที่จะแข่งขันกันอย่างสนุก และเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาฟุตซอลระดับนักเรียนอีกด้วย

ขณะที่ พันเอกโอฬาร กล่าวว่า หลังจากผลการจับสลากแบ่งสายออกมา ทีมไทยจะอยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ อินโดนีเซีย และอิหร่าน ขณะที่กลุ่มบี ประกอบด้วย จีน, อินเดีย, มาเก๊า และมาเลเซีย ซึ่งถือว่าทีมไทยอยู่สายที่หนักมาก เพราะต้องเจอกับอิหร่าน ทีมเต็งหนึ่งตั้งแต่ในรอบแรก อย่างไรก็ตาม ทีมไทยได้เก็บตัวฝึกซ้อมมานานกว่า 1 เดือน และได้ลงทีมฝึกซ้อมกับทีมชั้นนำของประเทศ ทำให้มีความพร้อมเต็มที่ เหลือแค่ปรับแทคติกเล็กน้อยเท่านั้น โดยตั้งเป้าว่า จะสามารถทำผลงานผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้ และอาจจะมีโอกาสเจอกับอิหร่านถึง 2 ครั้งคือ รอบแรก และรอบชิงชนะเลิศอีกด้วย

Advertisement

สำหรับรายชื่อนักกีฬาฟุตซอลนักเรียนไทยทั้ง 14 คน ประกอบด้วย ศิวา จันโทสี, ไพรัช ผอบนาค, มนัสชัย อยู่สบาย, ณัฐพล พรมมาลี, ภัคพล ไชยคำนวณ, ธราดล ห่วงวิเชียร, ปราโมทย์ สมบูรณ์ผล, บุคอรี อุหมาหมัน, ศักดิ์สิทธิ์ อุดมภูมิ, กุลวิชญ์ สอนวินิจฉัย, ณัฐวุฒิ ดาดง, อนุชิต ทองเกื้อ, พีรพัฒน์ ช่อมะลิ และเดโช ดินราบรัมย์

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image