‘อาคิตะ’ เปิดเมืองดูแลทัพไทยชุบตัวล่าทองพาราลิมปิก2020 ตั้ง ‘จุตินันท์’ เป็นแอมบาสเดอร์

จังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดบ้านต้อนรับนักกีฬาบอคเซียและวีลแชร์บาสเกตบอลไปชุบตัวที่เมืองโอดาเตะและเซมโบคุ พร้อมสานต่อความสัมพันธ์ด้านกีฬา แต่งตั้ง “บิ๊กนิดหน่อย” จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เป็นแอมบาสเดอร์ประจำเมือง

“บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายโนริฮิสะ ซาตาเกะ ผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น, นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ นายฮิซาโอะ คิคูจิ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ การท่องเที่ยวจังหวัดอาคิตะ ประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าว “อาคิตะ เฟสติวัล 2019” ร่วมเปิดประสบการณ์และทำความรู้จัก “อาคิตะ” ในมุมมองใหม่ผ่านความสัมพันธ์ด้านกีฬา ณ อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ อโศก เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562

นายจุตินันท์ เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ พร้อมคณะที่เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ สำหรับเหตุผลที่ทำให้ “อาคิตะ เฟสติวัล 2019” เกิดขึ้นก็เพื่อเป็นการขอบคุณในน้ำใจไมตรีและการต้อนรับที่อบอุ่นที่ตนพร้อมทีมผู้บริหารและนักกีฬาได้รับในทุกๆ ด้าน จากผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ รวมถึง นายจุนจิ ฟูกูฮาระ นายกเทศมนตรีเมืองโอดาเตะ และนายมิตสึฮิโร่ คาโดวากิ นายกเทศมนตรีเมืองเซมโบคุ ซึ่งอยู่ในจังหวัดอาคิตะ ทั้งก่อนและหลังจากลงนามความร่วมมือระหว่างประเทศด้านพาราลิมปิก ซึ่งก่อนหน้านี้ ร้อยโท ณัยณพ ภิรมย์ภักดี นายกสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ได้เป็นประธานร่วมในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย กับ

กลุ่มจังหวัดอาคิตะ เมืองโอดาเตะ เพื่อร่วมกันพัฒนานักกีฬาผู้พิการทางสมอง และล่าสุดทางกลุ่มจังหวัดอาคิตะยังได้เปิดเมืองเซมโบคุ เป็นพื้นที่ในการเก็บตัวฝึกซ้อมให้นักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลของไทยอีกด้วย

Advertisement

“เราได้ร่วมมือกันที่จะพัฒนานักกีฬาบอคเซียของไทย ซึ่งจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองโอดาเตะ และวีลแชร์บาสเกตบอล จะไปที่เมืองเซมโบคุ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม- 6 กันยายน 2563 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย
หากไม่มีกีฬาเป็นตัวเชื่อม ซึ่งเชื่อมความสัมพันธ์คนทุกเพศทุกวัย รวมถึงคนพิการและคนปกติ”
นายจุตินันท์กล่าว

ประธานพาราลิมปิกไทย กล่าวว่า จังหวัดอาคิตะมีชื่อเสียงหลายด้าน โดยเฉพาะเนื้ออาคิตะที่ได้รางวัลรองชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดวากิวโอลิมปิก ปี 2012 และปัจจุบันประเทศไทยได้นำเข้ามาแล้ว มีหมู่บ้านซามูไรที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สาเกเลื่องชื่อ สุนัขที่แสนน่ารัก ธรรมชาติที่สวยงาม ความเงียบสงบ และของดีอีกมากมาย ตนประทับใจสิ่งต่างๆ เหล่านั้น และอยากให้คนไทยได้รู้จักอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น โดยนักกีฬาบอคเซียได้เดินทางไปเก็บตัวที่นั่นมาแล้วและกำลังจะกลับไปอีกในช่วงเดือน ก.ย.นี้ ส่วนวีลแชร์บาสเกตบอลจะไปครั้งแรกในเดือนกันายน เช่นกัน ตนเชื่อว่าด้วยน้ำใจไมตรี สิ่งแวดล้อมที่สวยงาม ความเงียบสงบและอากาศที่ดี จะทำให้นักกีฬามีสมาธิ มีขวัญและกำลังใจก่อนสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020 อย่างแน่นอน

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า จากการลงนามความร่วมมือเพื่อใช้สถานที่สำหรับเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาก่อนการแข่งขันพาราลิมปิก ปี 2020 ทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันและนำไปสู่ความต้องการที่อยากให้คนไทยได้รู้จักจังหวัดอาคิตะมากขึ้น ซึ่งเมืองในจังหวัดอาคิตะคือ โอดาเตะ และ เซมโบคุ จะได้ร่วมต้อนรับนักกีฬาบอคเซียและวีลแชร์บาสเกตบอลของไทย ทั้งนี้จากความสัมพันธ์ด้านกีฬา ทางจังหวัดอาคิตะจึงขอแต่งตั้งนายจุตินันท์ ให้เป็น “แอมบาสเดอร์ของเมืองอาคิตะ” เพื่อที่จะกระชับความสัมพันธ์และขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศไทยและจังหวัดอาคิตะต่อไป

ขณะที่ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า กกท. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือและแลกเปลี่ยนด้านกีฬา ร่วมกับจังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นนโยบายของประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม- 9 สิงหาคม 2563 และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม- 6 กันายน 2563 ณ กรุงโตเกียว ที่ต้องการให้เมืองต่างๆ นั้นร่วมเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับนักกีฬาเข้าไปฝึกซ้อมด้วย และเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักกีฬาบอคเซียและวีลแชร์บาสเกตบอลได้ไปซ้อมที่จังหวัดอาคิตะ และหวังว่าในอนาคตจะมีนักกีฬาพาราไทยได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความสำหรับสู้ศึกใหญ่ที่นั่นอีก

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image