9 ‘วันเดอร์คิด’ ที่น่าจับตามอง ในยูโรฉบับฝรั่งเศส

ภาพจาก www.zimbio.com

ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลระดับยูโร มีเสน่ห์หลายอย่าง ทั้งการลุ้นแชมป์ การล้มยักษ์ การทำสถิติใหม่ รวมทั้งการแจ้งเกิดของนักเตะหน้าใหม่ ซึ่งอย่างหลังสุดถือเป็นสิ่งที่ใครๆ หลายคนจับตามอง เพราะเมื่อจบยูโรไปแล้ว ข่าวการแย่งชิงนักเตะเหล่านี้ไปร่วมทีมจะเป็นข่าวใหญ่ที่น่าติดตามทีเดียว

ยูโร 2016 มีนักเตะดาวรุ่งมากมายที่พร้อมจะโชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเอง ลองมาดูกันว่ามีใครน่าจับตามองบ้าง

 

1.คิงสลี่ย์ โคม็อง (ฝรั่งเศส- ยูเวนตุส)

Advertisement
ภาพจาก rmcsport.bfmtv.com
ภาพจาก rmcsport.bfmtv.com

ปีกตัวจี๊ดของเจ้าภาพมีอายุแค่ 19 ปีเท่านั้น และถูกวางเป็นตัวแทนของ ฟร้องก์ ริเบรี่ ที่ประกาศเลิกรับใช้ทีมชาติไปตั้งแต่ปี 2014 โคม็องถูกบาเยิร์นยืมตัวไปจากยูเวนตุส และโชว์ฟอร์มได้ไม่เลวที่เยอรมนี ลงเล่นไป 23 นัด ซัดไป 4 ประตู การประสานงานกับ อ็องโตนี่ มาร์ซิยาล นักเตะความเร็วสูงในวัยเดียวกัน ทำให้หลายคนนึกไปถึงยุคที่ฝรั่งเศสมี ดาวิด เทรเซเก้ต์ และ เธียร์รี่ อองรี ล่าตาข่ายคู่กันเลยทีเดียว
เอาจริงๆ โคม็องทำเอานักเตะซุป’ตาร์หลายคนอิจฉา เพราะในวัย 19 ปี คว้าแชมป์มาแล้ว 3 ลีก คือ ลีกเอิง ฝรั่งเศส, บุนเดสลีก้า เยอรมนี, กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี นะจะบอกให้

 

2.บรีล เอ็มโบโล่(สวิตเซอร์แลนด์ – เอฟซี บาเซิล)

ภาพจาก www.goal.com
ภาพจาก www.goal.com

ด้วยวัยแค่ 19 ปี แต่กองหน้าคนนี้ถูกตั้งค่าหัวจากหลายทีมในยุโรปเกิน 20 ล้านยูโร(800 ล้านปอนด์) แล้ว เอ็มโบโล่เกิดที่แคเมอรูน แต่แม่พาลูกๆ มาเติบโตที่สวิตเซอร์แลนด์ และชีวิตในโลกฟุตบอลของเขาก็เติบโตในประเทศนี้เช่นกัน จากทีมเยาวชนของ นอร์ดสเทิร์น ไปสู่อคาเดมีของ บาเซิล เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพกับบาเซิลตั้งแต่อายุ 16 ลงเล่นในลีกสูงสุดมาแล้ว 3 ปี 86 แมตช์ซัดไป 30 ประตู ทำให้โวล์ฟสบวร์กยอมทุ่มข้อเสนอ 27 ล้านยูโร(1,080 ล้านบาท) เพื่อดึงตัวไปร่วมทีม แต่ถูกบาเซิลปฏิเสธแบบไร้เยื่อใย อย่างไรก็ตามตอนนี้เอ็มโบโล่เนื้อหอมสุดๆ บาเยิร์น มิวนิก, ลิเวอร์พูล, สเปอร์ส รุมจ้องกันแย่งชิ้นปลามันนี้กันอยู่ทั้งสิ้น

 

3.จูเลียน ดร๊ากซ์เลอร์(เยอรมนี – โวล์ฟสบวร์ก)

ภาพจาก www.zimbio.com
ภาพจาก www.zimbio.com

หนึ่งในความหวังใหม่ของทัพอินทรีเหล็ก โชว์ฟอร์มในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้แจ่มแจ๋ว ซัดคนเดียว 2 ประตูช่วยให้ทีมเอาชนะ เกนต์ 3-2 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นครั้งแรกของสโมสร แม้จะอายุแค่ 22 ปี ดร๊ากซ์เลอร์ก็เคยสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติเยอรมนีมาแล้ว เมื่อปี 2014 แมตช์อุ่นเครื่องที่ทีมอินทรีเหล็ก เสมอ โปแลนด์ 0-0 แต่วันนั้น โยอาคิม เลิฟ ให้โอกาสเด็กใหม่ได้ลงเล่นทีมชาติหนแรกถึง 7 คน
ดร๊ากซ์เลอร์ติดทีมชาติมาตั้งแต่ยูโร 2012 ฟุตบอลโลก 2014 ถึงจะคว้าแชมป์โลกมาแล้ว แต่ยังไม่ได้โชว์ลีลาอย่างเต็มรูปแบบ คิดว่าครั้งนี้น่าจะถึงเวลาของปีกจอมเลื้อยหน้าอ่อนเสียทีแล้ว

 

4.อาร์คาดิอุสซ์ มิลิก(โปแลนด์ อายแอ็กซ์ อัมสเตอร์ดาม)

ภาพจาก www.fantamagazine.com
ภาพจาก www.fantamagazine.com

ถ้าคิดว่าโปแลนด์มีดาวยิงอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คนเดียวคงคิดผิด เพราะมิลิกก็พุ่งขึ้นมาแทบจะทาบรัศมีของดาวยิงรุ่นพี่ได้แล้ว กองหน้าร่างโย่งคนนี้แหละที่จัดการยิงประตูแรกในแมตช์ที่โปแลนด์เอาชนะเยอรมนี 2-0 ในรอบคัดเลือก ยูโร 2016 และเป็นชัยชนะหนแรกเหนือเยอรมนีของบ้านเกิดเขาด้วย ผลงานของเขากับ อายแอ็กซ์ ก็ร้อนแรงทีเดียว กดไป 24 ตุง จาก 42 แมตช์ในฤดูกาลที่ผ่านมา มีโอกาสสูงที่เขาจะย้ายไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่หลังจบยูโรหนนี้ การจับคู่กับเลวานดอฟสกี้ในยูโรหนนี้ ทำให้โปแลนด์มีประสิทธิภาพอย่างมากในกรอบเขตโทษ

 

5.ราฟาเอล เกร์เรโร่(โปรตุเกส – ลอริยองต์)

ภาพจาก www.jogadores.pt
ภาพจาก www.jogadores.pt

แบ๊กซ้ายที่เกิดและโตในฝรั่งเศส เล่นฟุตบอลในฝรั่งเศสมาทั้งชีวิต แต่กลับถูกเรียกติดทีมฝอยทอง เพราะมีแม่เป็นชาวโปรตุกีส แบ๊กวัย 22 ปี สร้างผลงานเยี่ยมยอดกับ ลอริยองต์ ด้วยการลากเลื้อยจากกราบซ้ายมาจ่ายให้เพื่อนร่วมทีมผลิตสกอร์หรือไม่ก็ซัดประตูเองได้อยู่บ่อยๆ สองฤดูกาลที่ผ่านมายิงไปได้ 10 ประตู อีกทีเด็ดหนึ่งของเกร์เรโร่ คือ การยิงฟรีคิกที่แม่นยำ ไม่กี่วันที่ผ่านมาเขาซัดลูกนิ่งใส่นอร์เวย์ในฟุตบอลอุ่นเครื่องมาแล้ว ในยูโรถ้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผู้รับเหมายิงฟรีคิกของโปรตุเกสจะลองให้โอกาสรุ่นน้องคนนี้ลองบ้าง ทั่วโลกน่าจะรู้จักเกร์เรโร่มากขึ้น
ลิเวอร์พูลอยากได้ตัวแบ๊กซ้ายจากลอริยองต์คนนี้ไม่น้อย แต่ไม่กี่วันก่อนเห็นเขาไปโผล่อยู่แถวๆ ดอร์ทมุนด์ ในเยอรมนี

 

6.อาร์นอร์ เทราสตาสัน(ไอซ์แลนด์ – ไอเอฟซี นอร์คอปปิ้ง)

ภาพจาก www.weltfussball.de
ภาพจาก www.weltfussball.de

ปีกซ้ายวัย 22 ปีรายนี้อาจมีคนรู้จักน้อย เพราะเล่นในลีกสวีเดน แต่ก็ติดทีมชาติชุดเยาวชนๆ มาเรื่อยๆ จนเข้าตา ลาร์ส ลาเกอร์บัก กุนซือทีมชาติไอซ์แลนด์มาลุยยูโรจนได้ เทราสตาสันมีความเร็วสูง ปี 2013 ได้รับการขนานนามว่าเป็นนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดในลีกไอซ์แลนด์ แต่สำหรับในทีมชาติเขาคงยังไม่ได้ออกสตาร์ตด้วยการเป็น 11 ตัวจริงในยูโร แต่จะเป็นอะไหล่ชิ้นดีให้พี่ๆ ได้แน่ๆ เทราสตาสันตกลงเซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีม ราปิด เวียนนา ในลีกออสเตรียเรียบร้อยแล้ว ถ้าฟอร์มในยูโรสวยหรูขึ้นมาจริงๆ ทีมยักษ์ใหญ่อีกไม่น้อยที่จะบ่นเสียดายที่เจอเขาช้าเกินไป

 

7.วิคเตอร์ ลินเดลอฟ(สวีเดน – เบนฟิก้า)

ภาพจาก www.aftonbladet.se
ภาพจาก www.aftonbladet.se

ลินเดลอฟคือกองหลังที่แข็งแกร่งมากทั้งๆ ที่อายุแค่ 21 ปี จนหลายคนต้องนึกถึง โอลอฟ เมลเบิร์ก อดีตแนวรับสุดแกร่ง กองหลังอนาคตไกลคนนี้ลงเล่นฟุตบอลอาชีพตั้งแต่อายุ 15 กับ วาสเตราส เอฟเค ในลีกดิวิชั่น 3 ของบ้านเกิด หลังจากนั้นอีกปีกว่าๆ ก็โดน เบนฟิก้า คว้าตัวมาด้วยค่าตัว 6 แสนดอลลาร์สหรัฐ(21 ล้านบาท) ถือเป็นการช่วยปลดหนี้ให้ต้นสังกัดที่ติดลบมานาน 10 ปี
ที่ผ่านมาลินเดลอฟยังไม่ค่อยได้รับโอกาสจากเบนฟิก้ามากนัก แต่ฤดูกาลที่ผ่านมา ถูกส่งลงมาเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม เลกแรก กับ เซนิต เซ้นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก หลังจากนั้นอีก 4 วันก็ยิงประตูแรกของตัวเองในลีกโปรตุเกสได้อีก ก่อนจะถูกเรียกตัวติดทีมชาติในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เรียกง่ายๆ ว่าฉายแววถูกเวลานั่นเอง

 
8.อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน(รัสเซีย – ซีเอสเคเอ มอสโก)

ภาพจาก www.footballski.fr
ภาพจาก www.footballski.fr

มิดฟิลด์จาก ซีเอสเคเอ มอสโก โดดเด่นกับการเล่นทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 19 ปี เป็นส่วนสำคัญพาทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลยูโร รุ่น 19 ปี เมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะแพ้ สเปน ไป 0-2 หลังจากนั้นก็กระโดดข้ามรุ่นมาเล่นในรุ่นใหญ่ทันที ประเดิมสองนัดแรกในทีมชาติยิงประตูได้ทั้งสองแมตช์ ด้วยทักษะการจ่ายบอลที่ไวและแม่นยำ ยืนตำแหน่งได้ดี และถูกมองว่าดีกว่า โรมัน ชิโรคอฟ รุ่นพี่ในทีมชาติและสโมสรในยุครุ่งๆ เสียอีก ก็ต้องรอดูว่าในยูโรหนนี้เขาจะเจิดจรัสขนาดไหน แต่คาดกันว่าโกโลวินจะต้องนั่งในม้านั่งสำรองแล้วค่อยออกมาโชว์ฟอร์มในช่วงที่ทีมคับขันมากกว่า

 

9.อดัม นากี้(ฮังการี – เฟเนวารอส)

ภาพจาก www.zimbio.com
ภาพจาก www.zimbio.com

เป็นส่วนหนึ่งในการคว้าแชมป์ลีกฮังการีของ เฟเนวารอส ตั้งแต่อายุแค่ 20 ปี กองกลางตัวรับชาวฮังกาเรียนใช้ทักษะการเล่นฟุตซอลมาก่อนให้เกิดประโยชน์ ใช้เท้าได้คล่องทั้งสองข้าง เข้าใจแท็กติกในพื้นที่กลางสนาม ตัดบอลได้เยี่ยม และจ่ายบอลเกิดประโยชน์เสมอ รอบเพลย์ออฟ ยูโร 2016 ระหว่าง นอร์เวย์ กับฮังการี เขาได้รับโอกาสลงเล่นแทน โซลตัน เกร่า ที่ถูกแบน วันนั้นนากี้เป็นแมนออฟเดอะแมตช์ และมีโอกาสสูงที่จะย้ายไปเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน ในฤดูกาลหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image