‘มาเรีย’ตาเหลือกโดนฟันแบน 2 ปี! เจ้าตัวสวนอุทธรณ์ถึงไหนถึงกัน!!

มาเรีย ชาราโพว่า (ภาพ AFP)

สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ประกาศโทษแบนมาเรีย ชาราโพว่า อดีตมือ 1 โลกหญิงชาวรัสเซีย จากข้อหาโด๊ปยาเป็นเวลาถึง 2 ปี ส่วนเจ้าตัวยืนยันเตรียมยื่นอุทธรณ์

โดยชาราโพว่าไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามจากองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาด้า) หลังถูกพบใช้สารเมลโดเนียมที่ “วาด้า” ขึ้นทะเบียนเป็นยาโด๊ปตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2016 ระหว่างการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่ประเทศออสเตรเลีย ในเดือนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่วาด้ายอมรับว่าสารเมลโดเนียอาจตกค้างในร่างกายมนุษย์ ทำให้นักกีฬาที่มีตัวยานี้หลงเหลืออยู่ในร่างกายช่วงคาบเกี่ยวหลังวันที่ 1 มกราคม อาจได้รับการยกเว้นโทษ ส่งผลให้ชาราโพว่ามีลุ้นพ้นโทษแบน

แต่การที่เธอแถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ด้วยการยอมรับว่าใช้ยาเมลโดเนียมรักษาสุขภาพตัวเองมาเป็นเวลา 10 ปี ทำให้ “ไอทีเอฟ” ต้องตีความคำพูดชาราโพว่าในวันนั้นอีกครั้งว่า จงใช้สารต้องห้ามต่อไปหลังวันที่ 1 มกราคมที่วาด้าประกาศเป็นยาโด๊ปไปแล้วหรือไม่

Advertisement

ก่อนที่ล่าสุด ไอทีเอฟจะแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนว่า ชาราโพว่าได้มีการละเมิดกฎการใช้สารต้องห้าม จึงยกเลิกผลการแข่งขันของชาราโพว่า รวมทั้งห้ามแข่งเทนนิสทุกระดับชั้นตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2016 เป็นต้นไปเป็นเวลา 2 ปี

ส่วนเจ้าของ 5 แชมป์สแลมวัย 29 ปียืนยืนว่า รับไม่ได้กับโทษแบนที่ไม่ยุติธรรม และจะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) เพื่อระงับโทษดังกล่าวอย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image