‘ซิโก้’ศึกษาการเล่นเกมรับทีมรองบ่อนในยูโร ประยุกต์ใช้ ‘ช้างศึก’ รับมือเจอของแข็งในฟุตบอลโลก

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016” ที่ประเทศฝรั่งเศส จะเปิดสนามคืนวันนี้ (10 มิ.ย.) กลุ่มเอ ที่สต๊าด เดอ ฟรองซ์ “ตราไก่” ฝรั่งเศส ทีมเจ้าภาพ พบ “ผีดิบ” โรมาเนีย ในเวลา 02.00 น. ตามเวลาเมืองไทย และจะดวลกันยาวถึง 10 กกรกฎาคม

“ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า ในศึกยูโร 2016 สำหรับนักฟุตบอล และโค้ช ต้องไม่เพียงดูเพื่อความบันเทิง แต่ต้องดูวิธีการเล่น รูปแบบ ระบบที่จะได้เห็นจากชาติชั้นนำ ไม่ว่าจะทีมเล็ก หรือทีมใหญ่ อย่างเช่นถ้าเป็นทีมใหญ่ๆ อย่าง เยอรมนี, ฝรั่งเศส, สเปน, อังกฤษ ก็ดูวิธีการโจมตีเมื่อเจอทีมตั้งรับ หรือถ้าเป็นทีมเล็กๆ อย่าง แอลเบเนีย, สโลวาเกีย, ไอร์แลนด์เหนือ, ไอซ์แลนด์, ฮังการี ก็ดูวิธีการตั้งรับการบุกของคู่แข่ง นอกจากนี้ ก็จะมีระบบการเล่นต่างๆ มากมาย ที่ศึกษามาประยุกต์ใช้ได้

กุนซือทีมชาติไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับตนเอง ที่มีภารกิจใหญ่ พาทีมชาติไทย ลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ซึ่งต้องยอมรับว่า ช้างศึก เป็นรองคู่แข่งร่วมกลุ่มบี โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่อย่าง ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น ดังนั้น ในยูโร 2016 ตนจะเน้นศึกษาการเล่นเกมรับ ของทีมเล็กๆ จะดูการตั้งโซนว่าทำอย่างไรให้เหนียวแน่น หรือเกมโต้กลับที่มีประสิทธิภาพ มีโอกาสต้องจบให้ได้ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการใช้กับ ช้างศึก ในยูโร 2016

“ส่วนนักฟุตบอล มีภารกิจ ทั้งซ้อม และแข่ง ก็วางแผนการชมถ่ายทอดสดให้ดี ควรดูคู่หัวค่ำ หรือถ้าจะดูคู่ดึก ก็ให้นอนเอาแรงตอนหัวค่ำเสียก่อน เพื่อสุขภาพร่างกายของตัวเอง” ซิโก้ กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ทีมชาติไทยมีคิวลงเล่นฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ซึ่งไทยอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิรัก โดยมีคิวประเดิมสนามไปเยือน ซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 1 กันยายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image