‘ทัพแล่นใบไทย’ เปิดตัวนักกีฬาลุยศึกซีเกมส์ ‘นริส’ ลั่นเหมา9ทอง พร้อมล่า5โควต้าโอลิมปิก

พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมี น.ส.โศภิษฐา โชติช่วง ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ นาวาเอก ยุทธนา อักษรศรี ผู้จัดการทีมเรือใบทีมชาติไทย ร่วมด้วยที่อาคารกองบังคับการกรุมอู่ทหารเรือ (เดิม) เมื่อวันที่ 24 กันยายน

พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า สมาคมฯ ได้วางแผนยุทธศาสตร์ในการเตรียมตัวนักกีฬาชุดเข้าร่วมซีเกมส์ 2019 ต่อเนื่องถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า โดยได้คัดเลือกนักกีฬาจาก 5 สนามจนได้นักแล่นใบไทยชุดซีเกมส์ทั้งหมด 16 คน และเจ้าหน้าที่ 5 คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ ปตท.สผ. ในการเตรียมทีม รวมทั้งอุปกรณ์เรือใบ และการเสริมสร้างประสบการณ์ในนักกีฬาและโค้ชต่างชาติ

พล.ร.อ.นริส กล่าวอีกว่า สำหรับความคาดหวังในซีเกมส์นั้น ตั้งเป้าว่าจะทำผลงานให้ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองให้ได้ 9 เหรียญทอง แต่ก็จะขึ้นอยู่กับสภาพสนาม ทั้งกระแสน้ำ และกระแสลมด้วย โดยคู่แข่งสำคัญคงจะมองข้ามทุกชาติไม่ได้ เพราะมีการพัฒนาขึ้นมาก รวมทั้งเจ้าภาพฟิลิปปินส์ด้วย นอกจากนี้ ทัพแล่นใบไทยยังคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ 1 ที่นั่งแล้วจาก “แบม” กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ประเภทเลเซอร์เรเดียล หลังจากนี้ยังเหลือการคัดเลือกอีก 5 ประเภท ซึ่งก็ยังมีโอกาสในการคว้าโควต้าเพิ่มเติมด้วย

น.ส.โศภิษฐา กล่าวว่า ปตท.สผ.สนับสนุนสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มาตั้งแต่ปี 2549 ล่าสุดได้ลงนามสนับสนุนเมื่อปี 2561 ระยะเวลา 3 ปี รวม 45 ล้านบาท เพื่อร่วมพัฒนานักกีฬาเรือใบไทยไปสู่ระดับนานาชาติ ทั้งซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ โดยในซีเกมส์ครั้งนี้เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นทุมเท และความร่วมมือของทุกฝ่ายจะช่วยส่งเสริมให้ทัพแล่นใบไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขันได้แน่นอน

Advertisement

นาวาเอก ยุทธนา กล่าวว่า ได้เตรียมทีมนักกีฬาคู่ขนานกันไประหว่างซีเกมส์ 2019 และโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งในซีเกมส์ครั้งนี้คู่แข่งสำคัญก็มีทั้ง มาเลเซีย, สิงคโปร์ และชาติอื่นๆ แต่จากการเตรียมความพร้อมเชื่อว่านักเรือใบจะคว้าเหรียญรางวัลได้ทั้ง 9 เหรียญทอง โดยจะเดินทางไปฟิลิปปินส์ล่วงหน้าก่อนเริ่มแข่งขัน 3 สัปดาห์ เพื่อให้นักกีฬาได้ซ้อมปรับความคุ้นเคยกับสภาพสนาม และเก็บข้อมูลต่างๆ หลังจากนั้นก็จะมีแผนส่งสนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความพร้อมในการล่าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020

สำหรับรายชื่อนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ 2019 ประกอบด้วย พันวา บุนนาค (ออพติมิสต์ ชาย), นพภัสสร ขุนบุญจันทร์ (ออพติมิสต์ หญิง), กีระติ บัวลง (เลเซอร์ สแตนดาร์ด), กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม (เลเซอร์ เรเดียล), นาวี ธรรมสุนทร และณัฐ บุตรมารศรี (470 ชาย), เจตวีร์ ยงยืนนาน และจักรภัทร วิริยะกิตติ (420 ชาย), ชนกชนม์ หวังสุข และปิยะพร เข็มแก้ว (420 หญิง) และณัฐวุฒิ แป้นแย้ม, อนุสรณ์ งามฤทธิ์, ทศพล มหาวิเชียร, อธิวัฒน์ โฉมทองดี, หาญพล เชาว์ศิลป์, ณัฐภัสสร วชิราพงศ์สิน (คีล โบ๊ต)

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image