ครบรอบ 176 ปีประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน

หากเอ่ยชื่อ ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ซึ่งเริ่มต้นจัดครั้งแรกที่เมืองหลังสวน (อำเภอหลังสวนในปัจจุบัน) เมื่อ 176 ปีที่แล้ว คิดว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงเคยได้ยิน ซึ่งการแข่งขันเรือยาวของจังหวัดอื่นมักตัดสินกันที่เรือยาวลำใดเข้าสู่เส้นชัยก่อน เรือลำนั้นจะเป็นผู้ชนะ แต่การแข่งขันเรือยาวที่ อ.หลังสวน ถือเป็นเอกลักษณ์ที่มีการสืบทอดกันมายาวนานเป็นปีที่ 176 ในปีนี้ เพราะจะตัดสินกันที่การขึ้นโขนชิงธง หรือการที่นายหัวเรือจะปีนขึ้นไปบนโขนเรือ เพื่อชิงธงบริเวณเส้นชัยให้ได้ จึงจะถือว่าเป็นผู้ชนะ แม้ว่าเรือลำใดจะเข้าเส้นชัยก่อน แต่นายหัวเรือไม่สามารถปีนโขนเรือขึ้นไปชิงธงบริเวณเส้นชัยได้สำเร็จ เรือลำนั้นจะถือเป็นฝ่ายแพ้ ส่วนเรือลำใดแม้จะเข้าเส้นชัยทีหลัง แต่นายหัวเรือสามารถคว้าธงบริเวณเส้นชัยได้ก่อน ก็จะถือเป็นฝ่ายชนะ ประเพณีดังกล่าวจึงได้รับการจัดให้เป็น UNSEEN THAILAND จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วย เพราะถือเป็นเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นของการแข่งขันเรือยาวในไทยหรือในโลกนี้

 

 

Advertisement

สำหรับในปีนี้ นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นางวิไล พรมมณี วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร นางสาวกฤชสร ทรายแก้ว รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานชุมพร นายอัชฌา แดงกนิษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองหลังสวน พ.ต.อ.นิรันทร์ กันจู ผกก.สภ.หลังสวน นายวัฒนา ศรีอรุณ เลขานุการ ส.ส.ชุมพร เขต 3 นายนิตย์ แดงขวัญทอง ปลัด อบจ.ชุมพร ทำหน้าที่นายก อบจ.ชุมพร และผู้แทนนายอำเภอหลังสวน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานที่ศาลาท่าน้ำวัดด่านประชากร ริมแม่น้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร

การแถลงข่าวสรุปได้ว่า การจัดงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน ประจำปี 2562 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-18 ตุลาคม 2562 บริเวณสนามกลางแม่น้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร โดยมีกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 5-14 ตุลาคม 2562 เริ่มจากการประกวดร้องเพลงหนุ่มสาวดาวเสียง บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาหลังสวน วันที่ 9-18 ตุลาคม มหกรรมสินค้าโอท็อป ร้านค้า ซุ้มอาหารอร่อย มหรสพ ดนตรีรำวง หนังตะลุง การแข่งขันมวยมัน บริเวณถนนหลังสวน ชมฟรีทุกคืน (วันที่ 12 ตุลาคม กานดา อาร์สยาม วันที่ 14 ตุลาคม วงแอลกอฮอล์ วันที่ 15 ตุลาคม พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ วันที่ 16 ตุลาคม วง วงกลม วันที่ 17 ตุลาคม วงพัทลุง และ วันที่ 18 ตุลาคม เอิร์น์เดอะสตาร์)

 

 

วันที่ 12 ตุลาคม 2562 ร่วม กิจกรรมเปิดเมืองกินฟรี และ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านสนามกีฬา อ.หลังสวน วันที่ 13 ตุลาคม 2562 สมโภชเรือพระบก บนถนนหลังสวน ตั้งแต่ เวลา 16.00น.เป็นต้นไป วันที่ 14 ตุลาคม 2562 ช่วงเช้าร่วม ทำบุญตักบาตรเทโว ข้าวสาร อาหารแห้ง ทอดผ้าป่าสลากภัต แต่งกายชุดผ้าไทย ขบวนแห่ทางบกประกอบด้วย เรือพระบกจากวัดต่างๆ ขบวนกลองยาว และริ้วขบวนรวมจากกลุ่มพลังมวลชน ภาคบ่าย ชมพาเหรดเรือยาวทางน้ำ นำโดย เรือมะเขือยำ ซึ่งเคยเป็นเรือนำเสด็จรัชกาลที่ 5 ครั้งเมื่อเสด็จประภาสเมืองหลังสวน พร้อมด้วยเรือที่เข้าร่วมแข่งขันเรือยาวทุกลำ ขบวนเรือสวยงาม เรือตลกขบขัน เรือความคิดสร้างสรรค์ และกองเชียร์ริมฝั่งจากสถาบันการศึกษา และพลังประชาชนจากหลากหลายตำบลในท้องถิ่น ติดตามขบวนแห่ทางบกได้ที่ เพจ MCOT ทั่วไทย

วันที่ 14-18 ตุลาคม 2562 ชมการแข่งขันเรือยาว 32 ฝีพายประเภทต่างๆ เรือฝีพายภายในตำบล เรือนักเรียนเยาวชน เรือประเภท ข ฝีพายเรือในจังหวัดชุมพร และ เรือประเภท ก โอเพ่นทั่วไป และสามารถชมการแข่งขันเรือยาวและบรรยากาศของงานได้ทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ไทยลองโบท” และ เพจ “ขึ้นโขนชิงธง อ.หลังสวน” ได้ทุกวัน และวันที่ 18 ตุลาคม 2562 จะมีการถ่ายทอดสดคู่ชิงชนะเลิศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง NEW18TV ตั้งแต่เวลา 14.00-16.00 น.นอกจากนั้น ยังมีการถ่ายทอดเสียงงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงตลอดการจัดงานให้ประชาชนรับฟังทางสถานีวิทยุ อสมท หลังสวน 104.75 MHz

 

 

“ที่น่าภาคภูมิใจก็คือ ในปีนี้ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน เพิ่งได้รับรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรมถึง 2 รางวัลคือ การประกาศขึ้นเป็นบัญชีมรดกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านการเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ได้รับคัดเลือกเป็นโครงการดีเด่นในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี 2562 ประกาศ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2562” นายวิบูลย์กล่าว

ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีการจัดสืบทอดกันมาเป็นปีที่ 176 ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 หากนักท่องเที่ยวคนใดที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผสมผสานกับการแข่งขันเรือยาวที่ตื่นเต้นเร้าใจ จึงไม่ควรพลาดการเดินทางไปชมการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 9-18 ตุลาคม 2562 ณ สนามแข่งเรือยาวกลางภาคใต้ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image