‘เอเอฟซี’ เพิ่มโควต้าถ้วยใหญ่ศึกแชมเปี้ยนส์ลีก2021 สโมสรไทยได้เพิ่มเป็น2+2

คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปเอเชีย (เอเอฟซี) เปิดเผยภายหลังการประชุมที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ว่า เตรียมที่จะเพิ่มจำนวนทีมในถ้วยใหญ่ของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรรายการ “เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก” จากเดิมรอบแบ่งกลุ่มรอบสุดท้ายมี 32 ทีม ซึ่งจะเพิ่มจำนวนทีมเป็น 40 ทีม โดยจะเริ่มทันทีในฤดูกาล 2021 เพื่อเน้นในการพัฒนาศักยภาพฟุตบอลระดับสโมสรรายการใหญ่ระดับทวีป

การประชุมบอร์ดบริหารเอเอฟซี นำโดย ซาอุด อัล โมฮันนาดี รองประธานเอเอฟซี และสมาชิกสภาฟีฟ่า ทำหน้าที่แทน ชีค ซัลมาน บิน เอบราฮิม อัล คาลิฟาห์ ประธานเอเอฟซี ได้มีมติปรับรูปแบบของการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยจะเพิ่มทีมเป็น 40 สโมสรนับแต่ฤดูกาล 2021 เป็นต้นไป ทั้งนี้ จะเพิ่มกลุ่มในโซนตะวันออกและตะวันตก อีกหนึ่งกลุ่มที่ประกอบด้วย 4 สโมสร แต่จะไม่กระทบกับโควต้าของ 6 ชาติที่มีค่าสัมประสิทธิ์สูงสุด

สำหรับตัวแทนสโมสรจากประเทศไทยตามเดิมจะได้โควต้ารอบสุดท้ายแบ่งกลุ่มจากเดิม 1+2 ( รอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ 1 ทีม เพลย์ออฟ 2 ทีม) แต่ในฤดูกาล 2021-2022 มีการระบุว่า จะเป็นโควต้าเป็น2+2 ( รอบแบ่งกลุ่มอันโตมัติ 2 ทีม เพลย์ออฟ 2 ทีม ) ซึ่งคาดว่า จะให้แชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอคัพ ได้สิทธิ์ผ่านไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มทันที ส่วนรองแชมป์ไทยลีก และอันดับ 3 ไทยลีก ต้องไปเล่นในรอบเพลย์ออฟ

เอเอฟซี ระบุหตุผลว่า ต้องการขยายฐานแฟนบอลให้มากขึ้น และยังเกี่ยวกับเรื่องเงินรายได้ด้วย รวมทั้งยืนยันว่า การเพิ่มจำนวนทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก 2021 อีก 8 ทีม จากเดิม 32 ทีม เป็น 40 ทีม จะไม่มีผลกระทบต่อค่าสัมประสิทธิ์ชาติที่ทำคะแนนสะสมได้ดี แต่รูปแบบการแข่งขันอาจจะมีการปรับล็กน้อย เพราะมีจำนวนทีมเพิ่มมากขึ้น

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image