‘ทีวีพูล’ ผนึกกำลัง5ช่องทีวีดิจิตัลยิงสด ‘ซีเกมส์’ ประเดิมถ่าย ‘ช้างศึก’ เปิดหัวชนแข้ง ‘อิเหนา’

พล.อ.กิตติเชษฐ์ ศรดิษฐพันธ์ ประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) เป็นประธานงานแถลงข่าวการถ่ายทอดสด และรายงานข่าวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีผู้บริหารจากทีวีพูล และกรมประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย ช่อง 3HD, ช่อง 5HD1, ช่อง 7HD, ช่อง 9MCOT HD และช่อง NBT 2HD รวมทั้ง พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ร่วมแถลงข่าว ที่ห้องเบญจนฤมิต ชั้น 4 อาคารเบญจรังสฤษฏ์ ททบ. เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน

พล.อ.กิตติเชษฐ์ ศรดิษฐพันธ์ ประธานทีวีพูล และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ. กล่าวว่า มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม ชิงชัย 56 ชนิดกีฬา ภายใต้คำขวัญ “WE WIN AS ONE” ขณะที่การถ่ายทอดสด และรายงานข่าวนั้น ทีวีพูล และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) กรมประชาสัมพันธ์ ได้รับความอนุเคราะห์จากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อนุญาตให้ทำหน้าที่ถ่ายทอดสดด้วยความร่วมมือกันของทีวีดิจิทัล 5 ช่อง คือ ช่อง 3HD, ช่อง 5HD1, ช่อง 7HD, ช่อง 9MCOT HD และช่อง NBT 2HD ถ่ายทอดสดหมุนเวียนกันตลอดการแข่งขันให้ชาวไทยร่วมกันชมและเชียร์ทัพนักกีฬาไทย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า สทท. จะร่วมถ่ายทอดสด โดยช่อง NBT 2HD จะเป็น 1 ใน 3 ช่องร่วมกับช่อง 5HD1 และ ช่อง 9 MCOT HD ที่จะเริ่มถ่ายทอดสดพิธีเปิดในวันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 18.30-22.00 น. ส่วนการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1-10 ธันวาคม จะถ่ายทอดสดเป็น 2 ช่วงเวลา คือ 09.00-12.00 น. และ 13.00-18.00 น. ซึ่งแต่ละช่องจะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนการถ่ายทอดให้ได้รับชม โดยช่อง NBT จะถ่ายทอดสดช่วงเช้ารวม 4 วัน คือ วันที่ 2, 4, 6 และ 8 ธันวาคม ส่วนช่วงบ่ายจะถ่ายทอดสดในวันที่ 5 และ 10 ธันวาคม อย่างไรก็ตาม กรณีที่ช่องไหนจะได้ถ่ายทดสดกีฬาชนิดกีฬาใดนั้น จะมีการจับสลากกัน เพื่อให้กีฬายอดนิยมกระจายไปยิงสดในช่องต่างๆ

นายสมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD กล่าวว่า สำหรับการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จะถ่ายทอดสดในระบบ HD รวมทั้งสิ้น 12 วัน ไม่ต่ำกว่า 85 ชั่วโมง โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 18.30-22.00 น. ช่อง 5HD1, ช่อง 9 MCOT HD และช่อง NBT 2HD จะถ่ายทอดสดให้ชม 3 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนช่วงการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม-10 ธันวาคม ช่วงเช้า เวลา 09.00-12.00 น. ช่อง 5HD1 และช่อง NBT 2HD จะสลับกันถ่ายทอดสด และช่วงบ่ายเวลา 13.00-18.00 น. ช่อง 3HD, ช่อง 5HD1, ช่อง 7HD ช่อง 9MCOT HD และช่อง NBT 2HD จะหมุนเวียนกันถ่ายทอดสด

Advertisement

ทั้งนี้ จะเริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่ฟุตบอลนัดเปิดสนาม รอบแรก กลุ่มบี นัดแรก ระหว่าง ทีมชาติไทย พบ ทีมอินโดนีเซีย วันที่ 26 พฤศจิกายน โดยช่อง 7HD จะถ่ายทอดสด นอกจากนี้ ยังมี วอลเลย์บอลหญิง, เทควันโด, แบดมินตันกรีฑา, มวยสากล และเซปักตะกร้อ สำหรับพิธีปิดในวันที่ 11 ธันวาคม เวลา 18.30-21.00 น. ช่อง 3 จะถ่ายทอดสด
 
นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับการทำงานด้านการตลาดและโฆษณา เพื่อหาผู้สนับสนุนในการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ให้คนไทยได้รับชม เพราะเป็นการแข่งขันที่คนไทยให้ความสนใจมาก และประเทศไทยมีนักกีฬาเข้าแข่งขันเกือบทุกประเภท ซึ่งการหาผู้สนับสนุน หรือ สปอนเซอร์ ทุกช่องจะช่วยกันขาย โดยมีช่อง 3 เป็นหัวหน้าทีม ขณะนี้สามารถขายสปอนเซอร์ได้พอสมควร แต่ยังคงต้องการผู้สนับสนุนเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง โดยผู้ที่สนใจขอเชิญร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้กับการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ด้วย

นายผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักโทรทัศน์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความพร้อมด้านเทคนิคในการส่งสัญญาณการแข่งขันจากประเทศฟิลิปปินส์ มาแพร่ภาพออกอากาศในประเทศไทย ทีวีพูลมีประสบการณ์การถ่ายทอดกีฬาระดับนานาชาติ และระดับโลกมายาวนาน และมีการพัฒนาทางด้านอุปกรณ์และบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยได้เริ่มนำเทคโนโลยีระบบดิจิตอลแบบความคมชัดสูง หรือ Digital High Definition มาใช้เป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า เมื่อปี 2556 สำหรับการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จะใช้เทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ระบบความคมชัดสูง Full HD (1,920×1,080) ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ด้วยสัญญาณภาพและเสียงที่มีความเสถียรภาพและคมชัดสูง

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยมีความพร้อมในการแข่งขันมาก และมีหลายชนิดกีฬาที่เป็นความหวังจะได้เหรียญทอง ซึ่งความพร้อม และผลงานของทัพไทยก็จะส่งผลต่อเรตติ้งของการถ่ายถอดสดด้วย อย่างไรก็ตาม อยากฝากให้นักกีฬาไทยระมัดระวังเรื่องกติกาต่างๆ ของเจ้าภาพ และขอให้นักกีฬาทุกคนทำอย่างเต็มที่ รวมทั้งอยากให้คนไทยทั้งประเทศร่วมส่งแรงใจเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่งก็มีความหวังอยากที่จะให้ทัพนักกีฬาไทยครองเจ้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image