‘ภูเก็ตธอน 2019’ พร้อมรับนักวิ่งทั่วโลกนับหมื่น! เตรียมยกระดับสู่ ‘บรอนซ์ เลเบล’ ในปี2020

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต, นายสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแผนงานและประสานงานองค์กร บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ในฐานะพรีเซนติ้งสปอนเซอร์ และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน ร่วมแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลกปีที่ 3 “ภูเก็ตธอน 2019 พรีเซ็นเต็ด บาย ยูเมะพลัส” ที่โรงแรมรามาด้า พลาซ่า เจ้าฟ้า จ.ภูเก็ต เมื่อวันจที่ 8 พฤศจิกายน

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย กล่าวว่า ภูเก็ตยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งใน 2 ปีแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยปีนี้ยังคงเตรียมความพร้อมเต็มพิกัดในทุกด้าน เพื่อรองรับนักวิ่งกว่า 10,000 คน ทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง รวมถึงการทำไฮเดรชั่นฟื้นฟูสภาพร่างกายนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็น จุดให้น้ำที่มีบริการทุกๆ 2 กม. ตามมาตรฐานงานวิ่งระดับสากล รวมถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ ผลไม้ เจลเติมพลัง ผ้าเย็น หรือคลูโซนหลังเข้าเส้นชัย ทั้งหมดนี้จะเป็นการตอกย้ำว่าจังหวัดภูเก็ตเป็น Sports Destination ที่มีศักยภาพสามารถรองรับการจัดการแข่งขัน ระดับนานาชาติและมีมาตรฐานสากลได้อย่างยอดเยี่ยม

พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมฯ มุ่งมั่นที่จะยกระดับงานวิ่งมาราธอนนานาชาติ “ภูเก็ตธอน” ให้ได้รับรองตามมาตรฐาน ไอเอเอเอฟ บรอนซ์ เลเบล จากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ในปี 2020 โดยวิ่งมาราธอนนานาชาติภูเก็ตธอน คือ หนึ่งในแผนงานวิ่งที่มีโอกาสยกระดับสู่สากลและระดับโลก เนื่องจากมีเกณฑ์การแข่งขันและสนามที่ได้มาตรฐาน สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ, สหพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ เป็นระยะเวลา 2 ปีติดต่อกัน รวมถึงได้ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินโลก AIMS IAAF ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมีนักวิ่งอีลิทจากต่างแดนสนใจจำนวนมาก

นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร กล่าวว่า งานวิ่งภูเก็ตธอนช่วยสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและจังหวัดภูเก็ตอย่างแท้จริง โดยจากการดำเนินการจัดแข่งขันเมื่อปี 2017 ทางบริษัทวิจัย Envirosell ได้ทำการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น พบว่าสามารถส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวม ทําให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพิ่มขึ้น 293.50 ล้านบาท ทําให้ปริมาณการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1,027 ตําแหน่ง และทำให้รายได้ภาษีของภาครัฐเพิ่มขึ้น 72.70 ล้านบาท สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (World Sport Destination) ต่อไปในอนาคต

Advertisement

นายสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ กล่าวว่า ยูเมะพลัส ยินดีมากที่ได้สนับสนุนวิ่งภูเก็ตธอนต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ได้เห็นคนไทยออกมาร่วมวิ่งมากขึ้นทุกปี โดยปีนี้เรายังเตรียมกิจกรรมพิเศษไว้มากมาย อาทิ กิจกรรม ยูเมะพลัส คลีน เดอะ บีช อาสาเคลียร์พื้นที่ ทำความสะอาด และดูแลสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดพื่อให้ทุกคนได้อยู่บนพื้นที่ที่สวยงาม และสะอาดอย่างยั่งยืน รวมถึงการแข่งขันยูเมะพลัส เจลลี บีช รัน ระยะทาง 5 กม. นับเป็นหนึ่งในเส้นทางวิ่งเทศกาลภูเก็ตธอน 2019 ที่ออกแบบพิเศษให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนักวิ่งกว่า 1,000 คนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สนุกสนานไปกับเส้นทางวิ่งบนหาดในหาน หาดที่มีความสวยงามติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูเก็ต

สำหรับงานวิ่งมาราธอนนานาชาติ “ภูเก็ตธอน 2019 พรีเซ็นเต็ด บาย ยูเมะพลัส” แบ่งเป็น มาราธอน 42.195 กม., ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. และมินิมาราธอน 10 กม. แข่งขันวันที่ 10 พฤศจิกายน ออกสตาร์ทบริเวณ สวนสาธารณะสะพานหิน จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ วันที่ 9 พฤศจิกายน ยังมีการจัดวิ่งยูเมะพลัส เจลลี บีช รัน 5 กม. ที่หาดในหาน และ ธัญญปุระ คัลเลอร์ ฟัน รัน 5 กม./1.5 กม. ที่ธัญญปุระ ภายใต้แนวคิดของการอนุรักษ์เต่าทะเล (TURTLISM) พร้อมมีกิจกรรมรันนิ่งเอ๊กซ์โปที่มีแบรนด์ระดับโลกเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าวันที่ 8-9 พฤศจิกายน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image