‘สมยศ’ เผยความคืบหน้า ‘คิง เพาเวอร์’ ทุ่ม500ล้าน ผุดศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ยึดโมเดล ‘เลสเตอร์’

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 11/2562 พร้อมด้วย นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมฯ, นายวิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายเทคนิค, นายศุภสิน ลีลาฤทธิ์ อุปนายกฝ่ายจัดการแข่งขัน, นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกฝ่ายสื่อสารองค์กร พร้อมทั้ง คณะสภากรรมการ เข้าร่วมด้วย ที่ห้องประชุมชั้น 1 ภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน

ภายหลังจากการประชุม พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมฯ มีการประชุมสภากรรมการประจำเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเรื่องหลักๆ ที่หารือกันคือ การแก้ไขข้อบังคับระเบียบการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกของไทย เพื่อให้ทุกอย่างทันเหตุการณ์ ทำให้การแข่งขันไม่มีการได้เปรียบ เสียเปรียบ เพื่อให้เป็นธรรมที่สุด ขณะที่เรื่องที่สองแจ้งเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ VAR ในฤดูกาลหน้า จะมีการนำปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในเกมกลางสัปดาห์บางอาทิตย์มาหารือกัน

“เกมการแข่งขันปีหน้าจะมี 4 ครั้งที่มีการแข่งขัน 8 คู่พร้อมกัน จะทำให้การใช้ VAR ไม่ครบถ้วนทุกคู่ รวมถึงการแข่งขันเอฟเอ คัพ และฟุตบอลลีกคัพด้วย บางครั้งอาจจะไม่มีการใช้ VAR ก็มีการหารือว่า หลักเกณฑ์คืออะไร ถ้ามี 8 เกมในวันเดียวกันจะทำอย่างไร มีการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ VAR เพิ่มขึ้นไหม ปัญหาคือผู้ตัดสินที่ผ่านการทดสอบ VAR มีจำนวนน้อย เพียง 48 คน ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะทำอย่างไร เรื่องเอฟเอคัพ สรุปว่า คู่ที่เเข่งขันทีมในไทยลีก เป็นเจ้าบ้านจะมีการใช้ VAR”

“ส่วนการแข่งขันเกมใดที่เจ้าบ้านไม่เป็นทีมในไทยลีก 1 หมายความว่า ทางกายภาพของเขาไม่สามารถติดตั้ง VAR ได้ อันนี้ก็จะไม่มีการใช้ VAR ทั้งนี้ทั้งนั้นได้บอกให้ผู้ที่รับผิดชอบไปหารือและเขียนประกาศสมาคมฯ ให้ชัดเจนว่าคู่ไหนสามารถใช้ VAR ได้หรือไม่ได้อย่างไร เพื่อที่ทุกทีมจะได้รับรู้ล่วงหน้าว่าทำไมถึงใช้ VAR ได้ และทำไมถึงใช้ VAR ไม่ได้ เพราะสนามที่มีความพร้อมอยู่แล้วคือสนามในไทยลีก 1”

Advertisement

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวอีกว่า ส่วนอีกหนึ่งเรื่องที่มีการพูดคุยกัน คือ ความโชคดีของวงการฟุตบอลไทยที่ทาง กลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุนงบประมาณ 500 ล้านบาท ในการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ที่มวกเหล็ก ก็จะรีบดำเนินการในส่วนนี้ ซึ่งรูปแบบและต้นแบบของศูนย์ฝึกจะมาจากอคาเดมีของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งน่าจะเป็นศูนย์ฝึกที่มีความพร้อมที่อีกแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image